วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS"ชวน"ชี้เด็กยุคนี้มีโอกาสเรียนมากขึ้นจากกู้เงิน "กยศ."
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”ชี้เด็กยุคนี้มีโอกาสเรียนมากขึ้นจากกู้เงิน “กยศ.”

“ชวน” ชี้เด็กยุคนี้มีโอกาสเรียนหนังสือเยอะขึ้นจากกู้เงิน “กยศ.” แฉมหาลัยเอกชนเสี้ยมเด็กไม่ต้องคืน กรีดบ้านเมืองจะอยู่ได้ด้วยความรับผิดชอบ

วันที่ 19 ก.ย. 65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาฯมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ..โดยตัดดอกเบี้ยออกไป ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดหรือไม่นั้นว่า เป็นสิทธิ์ของเขา แต่เนื่องจากกยศ.ตั้งขึ้นเมื่อสมัยที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งวัตถุประสงค์จริงๆคือช่วยคนจน คนที่ไม่มีโอกาสได้เรียน เพราะฐานะทางบ้านไม่ค่อยดี โดยเริ่มต่นจากงบประมาณ 3 พันล้านบาท ทำให้เด็กได้เรียนถึงประมาณ 7-8 หมื่นคน แต่ปัจจุบันมีงบประมาณ 6 แสนกว่าล้านบาท ทำให้มีเด็กได้เรียนประมาณ 6 ล้านคน เรียกว่าเป็นการลดช่องว่างเรื่องการศึกษาได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของคนที่เรียนหนังสือ หรือยุคของการกระจายโอกาส เพราะฉะนั้นเรื่องดังกล่าว เกิดผลดีในการให้เด็กไทยได้เรียนหนังสือมากขึ้น แต่ช่วงหลังมีปัญหาเพราะมีสถาบันการศึกษาบางแห่งยุยงไม่ให้เด็กคืนเงินกยศ. ที่ตนรู้เพราะมีคนมาขอบคุณว่าได้เรียนและกู้กยศ. จบแล้วมีงานทำ ตนจึงถามกลับไปว่า ได้คืนเงินหรือยัง เขาระบุว่า ไม่คืน เพราะมหาวิทยาลัยแนะนำไม่ให้คืน และจากที่ทราบคือมหาวิทยาลัยของเอกชน เพราะฉะนั้นหากเราไปดูตัวเลขมหาวิทยาลัยรัฐมีค้างอยู่แต่สัดส่วนไม่สูงมาก ซึ่งมหาวิทยาลัยเอกชนมีค้างมาก จึงได้รณรงค์ว่า เงินสำคัญก็จริง แต่ไม่สำคัญเท่ากับให้คนรับผิดชอบ เพราะบ้านเมืองจะอยู่ได้ด้วยความรับผิดชอบ

นายชวน กล่าวว่า ส่วนเรื่องดอกเบี้ย ถ้าคิดเรื่องหาเสียงก็ไม่ต้องเอาดอกเบี้ย แต่ถ้าคิดว่าเป็นประโยชน์ของชาติ ก็ต้องมีส่วนหนึ่งที่ให้เขาเกิดความรู้สึกมีความรับผิดชอบและมีส่วนร่วม ซึ่งดอกเบี้ยนี้จะเป็นส่วนที่มาช่วยให้เลี้ยงองค์กรให้อยู่ได้ ส่วนเรื่องจะคิดดอกเบี้ยเท่าไหร่ ก็แล้วแต่ เพราะช่วงหลังมีแปรญัตติมาร้อยละ 25 สตางค์ เดิมรัฐบาลเสนอมาร้อยละ 2 แต่กรรมาธิการเห็นว่าให้มี แต่ขอให้น้อยที่สุดคือร้อยละ 25 สตางค์ ซึ่งเป็นเงินไม่สูงแต่สร้างความรับผิดชอบ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img