วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกNEWS"ปชป." จี้รัฐเร่งตั้งศูนย์เฝ้าระวังอาการทางจิตเป็นวาระแห่งชาติ "พท." จี้ "ลุงตู่-อนุทิน"ลาออก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปชป.” จี้รัฐเร่งตั้งศูนย์เฝ้าระวังอาการทางจิตเป็นวาระแห่งชาติ “พท.” จี้ “ลุงตู่-อนุทิน”ลาออก

“หมอบัญญัติ” จี้รัฐเร่งตั้งศูนย์เฝ้าระวังอาการทางจิตจากสารเสพติด เป็นวาระแห่งชาติ ชี้ หากปล่อยไว้เหมือนระเบิดเวลาในสังคม ด้าน “อุบลศักดิ์” บี้ “บิ๊กตู่-อนุทิน” รับผิดชอบลาออก โวถ้าพท.เป็นรัฐบาลขอกำจัดยาเสพติดสิ้นซากใน 3 ปี

วันที่ 7 ต.ค. 65 ที่รัฐสภา นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ และเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีสืบเนื่องจากโศกนาฏกรรมกราดยิงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเกิดเหตุขึ้นวานนี้ (6 ต.ค.) ว่า ในนามส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขอแสดงความเสียอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และขอแสดงความอาลัยต่อผู้เสียชีวิตด้วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นโศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญต่อพี่น้องชาว จ.หนองบัวลำภู และชาวไทยทุกคน ที่ต่างรู้สึกร่วมกันว่าภัยจากสารเสพติดเป็นภัยใกล้ตัวเข้ามาทุกที เปรียบได้เป็นระเบิดเวลาของสารเสพติดกับสุขภาพจิต ที่ซุกซ่อนอยู่ในสังคมไทยที่พร้อมระเบิดได้อยู่ตลอดเวลา จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนในสังคมต้องช่วยกันระดมสมองหากลไก เพื่อปลดชนวนระเบิดเวลาเหล่านี้โดยเร็วที่สุด จึงขอเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เร่งยกระดับการบำบัดรักษาสารเสพติด และสุขภาพจิต เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อเป็นกลไกปลดชนวนระเบิดเวลาจากสารเสพติด ตนอยากเห็นนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ให้ความสำคัญกับสิ่งนี้โดยเร่งตั้งศูนย์เฝ้าระวังอาการทางจิตจากสารเสพติด (ศจส.) โดยขึ้นตรงต่อนายกฯ

“เวลามีระเบิดเป็นลูกๆอยู่ในหน่วยงานใด เรามักจะได้ยินว่ามีหน่วยอีโอดีเก็บกู้วัตถุระเบิดเหล่านั้น แต่ผู้ติดสารเสพติด มีปัญหาสุขภาพจิต เมื่อมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไป กลับไม่มีกลไกเช่นเดียวกับอีโอดีไปแก้ปัญหา แต่ปล่อยให้เขาดำรงชีวิตอยู่ในสังคม ทำให้สังคม และผู้ติดสารเสพติดอยู่ในภาวะอันตราย ผมขอเสนอกระบวนการบำบัดรักษาผู้ติดสารเสพติด และสุขภาพจิต ให้มีคุณลักษณะเช่นเดียวกับหน่วยอีโอดี ในการไปเก็บกู้ผู้ติดสารเสพติด และสุขภาพจิต ซึ่งผมยังไม่เคยได้ยินจากปาก รมว.สาธารณสุขเกี่ยวกับเรื่องนี้” นพ.บัญญัติ กล่าว

นพ.บัญญัติ กล่าวต่อว่า ส่วนกลไกที่ระบุว่าผู้เสพคือผู้ป่วย เป็นหลักปฏิบัติทางข้อกฎหมาย แต่ในความเป็นจริงทั้งระดับอำเภอ ตำบล และจังหวัด ไม่มีมาตรการที่ทำให้บุคคลเหล่านี้เว้นระยะห่างจากชุมชน จึงจำเป็นต้องมีศูนย์ฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติดในชุมชน ซึ่งสารเสพติดนั้น หมายรวมถึงสุรา บุหรี่ และกัญชาด้วย

ด้านนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณที่ จ.หนองบัวลำภู ทำให้ลูกหลานของเราต้องเสียชีวิต ซึ่งปัญหายาเสพติด รัฐบาลต้องรับผิดชอบ 100% เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ต้องวางแผนล่วงหน้าไม่ให้เกิดขึ้น ทุกหน่วยงานเมื่อเจ้าหน้าที่ถูกปลด ไม่ใช่ปลดแล้วปล่อยทิ้งไว้ เพราะเมื่อไม่มีอาชีพจะมีความเครียดจนเกิดวิกฤต วันนี้ต้องโทษหน่วยงาน และผู้บังคับบัญชาโดยตรง ว่าทำไมไม่ดูแลรักษาเสียก่อน สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ สามารถปราบยาเสพติดได้โดยมีจำนวนลดลงอย่างมาก วันนี้จึงต้องโทษรัฐบาลที่ปลดล็อกกัญชาให้ออกจากบัญชียาเสพติด ซึ่งตนไม่เห็นด้วย เพราะเชื่อว่าทั้งกัญชา และยาบ้านั้นคล้ายกัน ที่เมื่อเสพแล้วจะไม่สมบูรณ์ทั้งทางจิต และทางร่างกาย วันนี้รัฐบาลจึงต้องรับผิดชอบ 100%

“นายกฯ และรมว.สาธารณสุข ต้องลาออก เพราะเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล สัญญาว่าภายใน 3 ปี จะปราบยาเสพติกให้สิ้นซาก จะเอาคนติดยาไปรักษา และคนค้าไปประหารชีวิต เราต้องพูดอย่างตรงไปตรงมา และเราต้องกล้า วันนี้เหมือนรัฐบาลกำลังส่งเสริมยาเสพติดทั้งประเทศ เช่น ให้ปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น ถ้าเป็นทางการแพทย์ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่ถ้าไม่ใช่ถามว่าจะไปขายให้ใคร สุดท้ายประเทศจะล้มละลายทางคลังสมอง ถ้ารัฐบาลปล่อยหรือเอาใจนักการเมือง และคนที่ค้าขายยาเสพติด ในอนาคตเยาวชนจะติดยาเสพติดงอมแงมทั้งประเทศ” นายอุบลศักดิ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img