วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlight'ปลดแอก'นัดชุมนุมไม่สนโควิด ตร.บุกรวบ2คน-ม็อบหนีกระเจิง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ปลดแอก’นัดชุมนุมไม่สนโควิด ตร.บุกรวบ2คน-ม็อบหนีกระเจิง

“กลุ่มปลดแอก” ไม่สนมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขียนป้ายยาว 112 เมตร ด่าทอรัฐบาล ก่อนโดนตร.เข้าจับกุมได้ 2 ราย สุดท้ายเผ่นหนีกระเจิง “รองผู้การ น.1” ย้ำเป็นการชุมนุมผิดกม. เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ลั่นพร้อมดำเนินคดีเต็มที่

เมื่อวันที่​ 16​ ม.ค.64​ กลุ่มการ์ดปลดแอก​ หรือ วีโว่ (WeVo) จัดกิจกรรม​ 16.01.2021 ร่วมกันเขียนป้ายความยาว 112​ เมตร​ ความทุเรศของรัฐบาล​ บริเวณเกาะพญาไท​ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีสามชิกร่วมตัวกันทำกิจกรรม​ ประมาณ​ 50​ คน​ โดยในขณะที่กำลังทำกิจกรรมอยู่นั้น​ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนำโดย​ พ.ต.อ.บวรภพ​ สุนทรเรขา​ ผกก.สน.พญาไท​ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ อคฝ.​ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.พญาไท​ เดินทางมาพร้อมประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ว่าการกระทำดังกล่าวของกลุ่ม WeVo​ เป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย​ เป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.สถานการณ์​ฉุกเฉิน​ มาตรา 18​ และ พ.ร.บ.ควบคุม​โรคติดต่อ​ มาตรา 33​ ที่ประกาศใช้อยู่ในปัจจุบัน​ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19​ ภายหลังอ่านประกาศเสร็จสิ้น​ ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมกลุ่มสมาชิกที่จัดกิจกรรม​ ทำให้กลุ่มผู้จัดกิจกรรมวิ่งกระจัดกระจาย เบื้องต้นสามารถควบคุมตัวได้​ 2​ ราย​ และนำตัวไปสอบสวนที่สน.พญาไทต่อไป จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ถอนกำลังกลับไป

ต่อมา พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รองผบก.น.1 เปิดเผยว่า จากการชุมนุมครั้งนี้ ตำรวจได้จับกุมผู้ร่วมชุมนุม 2 รายคือนายใบบุญ ไทยพานิช อายุ 20 ปี​ และนายภาณุพงษ์ พงษ์ธนู อายุ 20 ปี ในข้อหา “ร่วมกันมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ร่วมกันชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีการรวมคนที่มีความแออัดในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ในพื้นที่ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประกาศหรือมีคำสั่งให้เป็นพื้นที่ควบคุม อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019” โดยนำตัวส่งไปยัง ตชด.ภาค 1 เพื่อควบคุมตัวและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนที่แกนนำบอกว่าหากไม่ปล่อยตัวทั้งสองราย จะยกระดับการชุมนุม รอง ผบก.น.1 ชี้แจงว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย และถือว่าเป็นการไม่ยอมรับในมาตรการป้องกันโรค ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมือง แต่แกนนำยังปลุกปั่นให้มารวมกลุ่มกัน หากชี้แจงแล้วไม่รับฟัง ตำรวจในฐานะผู้รักษากฎหมายต้องดำเนินการตามหลักกฎหมายอย่างเต็มที่

cr : FB อานนท์ นำภา

มีรายงานว่า กลุ่มมวลชนได้เดินเท้าไปยังสน.พญาไท​ เพื่อติดตามเพื่อนทั้ง​ 2​ ราย ที่ถูกควบคุมตัว​ แต่เมื่อทราบว่าได้ถูกควบคุมตัว​ไปยัง​ บก.ตชด.ภาค 1​ ก็ได้แยกย้ายสลายตัวกันไป​ โดยมีข่าวว่าจะนัดหมายกันในช่องทางโซเชี่ยลอีกครั้ง

ด้านนายอานนท์ นำภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า…เวลาสังคมได้ยินคำว่า “การ์ด” คงนึกภาพคนที่มีกำลัง ขึงขัง พร้อมใช้กำลังปะทะ แต่น้องๆ การ์ดปลดแอกวันนี้แค่ไปเขียนป้ายยกเลิก 112 ย้ำ ! ว่าไปเขียนป้ายผ้ายกเลิก 112 กลับถูกตำรวจใช้ความรุนแรงจับกุม นี่คือการจงใจใช้กำลังของตำรวจ ตามแนวปฏิบัติที่ออกโดย ผบ.ตร. ที่พูดไว้ที่คลองหลวงเมื่อวานใช่หรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img