วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS"ชวน" ถกวิป 3 ฝ่ายเตรียมประชุมสภาฯ หวังงานราบรื่น เว้นยุบสภาก่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน” ถกวิป 3 ฝ่ายเตรียมประชุมสภาฯ หวังงานราบรื่น เว้นยุบสภาก่อน

“ชวน” ถกวิป 3 ฝ่ายเตรียมประชุมสภาฯ หวังงานราบรื่นไม่สะดุด พูดเป็นนัยเว้น “ยุบสภา” ก่อน เผยญัตติ ม.152 ยื่น 14 พ.ย.นี้ ยันแก้รธน.ฉบับ “ธนาธร” เข้าปลายพ.ย.-ต้นม.ค.ปีหน้า

วันที่ 1 พ.ย.65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประชุมร่วมกับวิป 3 ฝ่าย ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว. อาทิ นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรค พท. นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล และ นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ส.ว. โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 30 นาที

นายชวน กล่าวถึงการประชุมว่า วันนี้เป็นการนัดประชุมครั้งแรกของวิป 3 ฝ่าย เพื่อหารือสำหรับวาระการประชุมของสมัยประชุมนี้ ซึ่งจะเริ่มวันที่ 1พ.ย.2565-28ก.พ.2566 ซึ่งในช่วง 120 วันต่อจากนี้ มีวันหยุดที่ตรงกับวันประชุมเพียงแค่วันที่ 16-18พ.ย. เนื่องจากเป็นการประชุมเอเปค จากนั้นก็ประชุมตลอด เว้นแต่ยุบสภาเสียก่อน ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง โดยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น เรื่องที่ค้างอยู่เป็นญัตติจำนวนมาก จึงได้หารือกับที่ประชุมว่ากรณีที่หน่วยงานมาชี้แจงเรื่องเพื่อทราบ ซึ่งเขามารอหลายครั้งก็ควรจะเกรงใจเขาบ้าง จึงขอความร่วมมือกันและตกลงกันว่าการประชุมในสัปดาห์นี้จะขอเสนอญัตติ 2 เรื่อง และจะใช้เวลาพิจารณาทั้งวัน สำหรับการประชุมสัปดาห์ถัดไปจะเป็นการพิจารณาเรื่องเพื่อทราบ และได้ขอให้ประชุมเลิกค่ำหน่อยเพื่อจะได้ไม่ต้องมาประชุมวันศุกร์บ่อยเกินไป นี่คือแนวการทำงานที่สภาสามารถทำได้ภายใน 120 วัน

นายชวนกล่าวต่อว่า ญัตติที่จะมีการเสนอประมาณกลางเดือนนี้คือญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เบื้องต้นจะเป็นวันที่ 14 พฤศจิกายน ส่วนจะพิจารณาวันไหนนั้น ได้ให้ไปหารือกันว่าแต่ละฝ่ายจะขอเวลาอภิปรายกี่วัน เพราะการอภิปรายครั้งนี้แต่ละฝ่ายมีสิทธิที่จะเสนอข้อเท็จจริงและให้ความเห็นได้ ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เชื่อว่าทั้ง 2 ฝ่ายคงจะใช้เวลา จึงต้องหารือเพื่อให้ได้ข้อยุติว่าแต่ละฝ่ายจะใช้เวลาเท่าไหร่ เพื่อจะได้นัดต่อไปว่าการอภิปรายจะเป็นช่วงใด คาดว่าน่าจะเป็นเดือนหน้า

นายชวน กล่าวอีกว่า ส่วนระเบียบวาระการประชุมร่วมรัฐสภามี 4 เรื่อง เช่น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่…) พ.ศ. … และการแก้ไขรัฐธรรมนูญของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ซึ่งจะสามารถพิจารณาได้ปลายเดือนนี้หรือต้นเดือนหน้า

เมื่อถามว่าได้มีการกำชับหรือขอร้องให้สมาชิกให้ความร่วมมือไม่ให้มีการประชุมล่มอีกหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของสมาชิกอยู่แล้ว ไม่ต้องไปเตือน เนื่องจากรัฐบาลมีเสียงข้างมากก็ต้องนำเสียงมาให้ครบ และหน้าที่การประชุมสภาก็เป็นหน้าที่ของทุกฝ่าย ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ข้อสังเกตที่อยากให้ทุกคนได้เห็นคือบางทีองค์ประชุมครบ แต่ไม่กดแสดงตน จึงทำให้มีปัญหา ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องหนึ่งที่กำลังศึกษาว่าในอนาคตควรมีการแก้ไขอย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img