วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlight“กก.”ยันมติครม.หลอกลวงให้ผลิต“สุราพื้นบ้าน” ข้ออ้างคว่ำพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กก.”ยันมติครม.หลอกลวงให้ผลิต“สุราพื้นบ้าน” ข้ออ้างคว่ำพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

“ก้าวไกล” ยันมติครม.แก้กฎกระทรวงสรรพสามิตไฟเขียวผลิต “สุราพื้นบ้าน” เป็นการหลอกลวงครั้งใหญ่ เชื่อเป็นข้ออ้างคว่ำ “พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า”

วันที่ 2 พ.ย.2565 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เสนอร่างพระราชบัญญัติสรรพสามิต พ.ศ….หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า พร้อมด้วยนาย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล รับหนังสือจาก 3 องค์กรที่ร่วมสนับสนุน พ.ร.บ. ดังกล่าว คือ กลุ่มประชาชนเบียร์, สมาคมคราฟต์เบียร์ และสมาคมสุราชุมชนไทย

นายพิธา กล่าวว่า ความแตกต่างของ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้ากับกฎกระทรวง คือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าเน้นการปลดล็อก ลดการเอาเปรียบของผู้ผลิตเจ้าใหญ่ แต่กฎกระทรวงกลับเป็นการเปลี่ยนล็อกหนึ่งมาไว้ล็อกหนึ่ง ซึ่งประกาศก่อนที่ พ.ร.บ. สุราก้าวหน้าจะเข้าสภาในวาระ 2 เพียงหนึ่งวันเท่านั้น คิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากเป็นเรื่องการเมืองที่ต้องการคว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ซึ่งเรื่องนี้ภาคประชาชนได้ศึกษากันมานานกว่า 6 ปี ขณะที่กฎกระทรวงของราชการอาจตามไม่ทันศักยภาพของผู้ประกอบการ อีกทั้งเรื่องสุราสีที่ถูกเขียนไว้ว่าต้องผลิต 30,000 ลิตร อย่างไรก็ตามประชาชนไม่สามารถผลิตได้แน่นอน ตอกย้ำชัดเจนว่าเป็นการเอื้อนายทุน หากปลดล็อกเงื่อนไขนี้ได้ ถึงจะเรียกว่าปลดล็อกที่แท้จริง โดยอุตสาหกรรมสุราจะสามารถผลักดันซอร์ฟพาวเวอร์และการท่องเที่ยวของไทยทั้งนี้ในวันนี้ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกลยืนยันจะทำหน้าที่ผลักดัน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าให้ถึงที่สุดและหวังว่าตัวแทนของประชาชนพรรคอื่นๆ จะโหวตเพื่อประโยชน์ของประชาชนเช่นกัน

ด้านนายเท่าพิภพ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่โดนจับก็ตั้งปณิธานแน่วแน่ว่าจะแก้ไขเรื่องนี้ให้ได้ หากไม่สำเร็จก็ต้องทำต่อไปอยู่ เพราะความฝันเรายังอยู่ และเป้าหมายชัดเจน ตอนนี้ต้องดูสถานการณ์เป็นนาที เพราะอย่างเมื่อวานก็มาเหนือเมฆออกกฎกระทรวง​ ซึ่งการออกกฎกระทรวงออกมาแบบนี้เป็นหลักฐานว่ารัฐบาลไม่ยอมปล่อยให้มีพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า และสิ่งนี้ก็เป็นการหลอกลวงครั้งใหญ่ จะใช้เวลาอย่างคุ้มค่าที่สุดเพื่อผลักดันให้กฎหมายฉบับนี้ปลดล็อกและผ่านให้ได้

ขณะที่ตัวแทนสมาคมคราฟต์เบียร์ กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆ รับรองให้ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าด้วย​ จำได้ที่ผ่านวาระแรกแล้วทุกคนในสภาสนับสนุนกัน หวังว่าจะผ่านวาระสอง-สามได้ ถ้าสามารถผ่านไปได้ จะสามารถยกระดับวงการนี้ได้ด้วย เพื่อผลประโยชน์ อย่างไรก็ขอให้โหวตเพื่อร่างนี้ด้วย​ หากแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ ด้วยการใช้เสียงประชาชนเป็นที่ตั้ง จะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img