วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight“พิธา”บอกไม่เสียใจ“ก.ม.สุรา”ถูกคว่ำ ยอมรับเสียเหลี่ยม“เฒ่าทำเนียบฯ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา”บอกไม่เสียใจ“ก.ม.สุรา”ถูกคว่ำ ยอมรับเสียเหลี่ยม“เฒ่าทำเนียบฯ”

“พิธา” บอกไม่เสียใจ “กม.สุราก้าวหน้า” ถูกคว่ำ ยังมีกำลัง บ่นเสียดายทลายทุนผูกขาด-รื้อโครงสร้างศก.ไทย ยอมรับเสียเหลี่ยม “เฒ่าทำเนียบ” จ่อเดินหน้าเตรียมร่างกฎกระทรวงสู้ต่อเลือกตั้งรอบหน้า

วันที่ 2 พ.ย.65 เวลา17.25 น. ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ประชุมสภาฯมีมติคว่ำร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต(ฉบับที่…) พ.ศ…. หรือร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ฉบับพรรคก้าวไกล ในวาระ3 ไปด้วยคะแนน196ต่อ194เสียงว่า ตนยังกำลังใจดี เสียดาย แต่ไม่เสียใจ เพราะเราเดินทางมาได้ไกลขนาดนี้ พรรคก้าวไกลยังยิ้มสู้อยู่ และต้องของคุณเพื่อนส.ส. ทีมงานพรรคก้าวไกล ประชาชนสมาคมต่างๆ และเกษตรกรที่สนับสนุนสุราก้าวหน้ามาโดยตลอด ถึงแม้ว่าเราจะยังไม่สามารถปลดล็อคความเหลื่อมล้ำ ความอยุติธรรมในอุตสาหกรรมเค้าโครงเศรษฐกิจไทยได้ แต่เชื่อว่าสามารถปักหมุดในระดับหนึ่งในการทลายทุนผูกขาด

“ต่อจากนี้ไปหากส.ส.ยังไม่สามารถโหวตหรือทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ในสภาฯ มันก็เหมือนปิดประตูบานหนึ่งแล้วก็เปิดประตูบานใหม่คือการเลือกตั้งที่จะถึงนี้แน่นอนว่านโยบายสุราก้าวหน้าจะเป็นเรือธงของพรรคก้าวไกล ซึ่งหากประชาชนชอบนโยบายในลักษณะนี้ก็ขอให้เลือกพรรคที่สนับสนุนเกี่ยวกับสุราก้าวหน้า หรือทลายทุนผูกขาด ในที่สุดจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการปรับระบบเศรษฐกิจไทย ระบบทุนนิยมไทยใหม่ เพื่อพาผู้ประกอบการ เกษตรไทยไปสู่เวทีโลกให้ได้” หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว

เมื่อถามว่าการลงมติครั้งนี้ได้ตั้งข้อสังเกตหรือไม่เกี่ยวกับเสียงของพรรคร่วมฝ่ายค้านบางส่วนที่หายไป ทำให้คะแนนเฉือนกันไม่กี่คะแนน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียด แต่เราพยายามคัดเสียงอย่างเต็มที่แล้ว คงต้องไปดูว่าการลงมติออกมาเป็นอย่างไร

ด้านนายเท่าพิภพ กล่าวว่า วันนี้ตนหวังเล็กๆว่าจะมีเรื่องมหัศจรรย์และปาฏิหารย์บางอย่างเกิดขึ้น แต่ไม่เป็นไร เมื่อมันก็ไม่เกิดขึ้น แต่เรามาไกลขึ้นทุกวัน เราอาจเสียร่างพ.ร.บ.นี้ไป แต่สิ่งที่ได้มาคือความมุ่งมั่น ประสบการณ์ที่มากขึ้น และตนต้องขอโทษประชาชนที่สนับสนุนและให้ความหวังตนที่จะเข้ามาเป็นตัวแทนเพื่อแก้ไขเรื่องนี้ แต่ทำไม่สำเร็จ ตัวเลขที่แพ้2คะแนนเสียงไม่ใช่ข้ออ้าง แพ้ก็คือแพ้ แต่แพ้แบบเจ็บปวดนี้ตนขอรับไว้เอง ยิ่งใกล้มันยิ่งเจ็บ ต่อจากนี้ตนจะไปทบทวนตัวเองว่าทำอะไรไปไม่เต็มที่ และจะพยายามร่างกฎกระทรวงที่เป็นของพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าควรเป็นอย่างไร

“ผมยอมรับว่าเสียเหลี่ยมทางการเมืองของผู้เฒ่าในทำเนียบรัฐบาล ถ้าเรามีกฎกระทรวงที่อยากจะให้แก้ตั้งแต่แรกเขาคงไม่ออกกฎกระทรวงแบบนี้มา ดังนั้นผมจะร่างกฎกระทรวงเตรียมไว้เลย และจะเริ่มแคมเปญตั้งแต่เมื่อเสร็จ ถึงวันนั้นทุกคนจะรู้ว่าทำไมต้องเลือกก้าวไกล ถ้าเลือกตั้งรอบหน้าก้าวไกลเป็นรัฐบาล เราก็แก้ได้ภายใน2-3วัน ก็เลยมีความหวังว่าสุดท้ายมันจะไปทางนั้นได้” นายเท่าพิภพ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img