วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกHighlight"อนุทิน"บอกไม่ต้องเคลียร์"จุรินทร์"เวทีเอเปคยืนติดกัน ยัน"ภท."สู้ต่อไม่ถอนตัวแน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”บอกไม่ต้องเคลียร์”จุรินทร์”เวทีเอเปคยืนติดกัน ยัน”ภท.”สู้ต่อไม่ถอนตัวแน่

“อนุทิน” บอกไม่ต้องเคลียร์ใจ “จุรินทร์” เวทีเอเปคยืนติดกัน ยัน “ภท.” ไม่มีปัญหากับพรรคร่วม ไม่ถอนตัวอยู่จนครบวาระ ชี้ไม่ห่วงคว่ำ “ร่างพ.ร.บ.กัญชา” เตรียมใช้หาเสียงต่อไป

วันที่ 19 พ.ย. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว. สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลที่อาจจะส่งผลต่อการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ว่า โอเค ไม่มีอะไร เมืองไทยเดี๋ยวหลังเอเปคก็ดีขึ้น คราวที่แล้วเขาไม่ให้เข้าไปพิจารณา แต่ครั้งนี้คงไม่ได้ เพราะถูกบรรจุลงวาระแล้ว เมื่อพ.ร.บ.กัญชง กัญชาเข้าไป จะต้องมีการพิจารณาเป็นรายมาตรา มีการอภิปราย ตนเชื่อว่าคณะกรรมาธิการที่ร่างกฎหมายกัญชง กัญชา จะต้องรับฟัง ตรงไหนที่ผู้อภิปรายไม่ว่าจะอยู่ฝั่งใดก็ตาม อภิปรายแล้วมีเหตุมีผล มีประโยชน์ เป็นสิ่งที่ควรกระทำ ตนมั่นใจว่ากรรมาธิการพร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไข มีหลายท่านสงวนคำแปรญัตติไว้ หมายความว่าสามารถที่จะนำมาปรับปรุงได้ ตนไม่กังวลตรงนี้

เมื่อถามว่า หากร่างพ.ร.บ.กัญชาไม่ผ่าน จะกระทบกับการทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เอาประโยชน์ประชาชนเป็นหลักก่อน ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบต่อให้พ.ร.บ.กัญชาจะมีหรือไม่ เพียงแต่ตอนนี้เราใช้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขในการควบคุมกัญชา โดยใช้กฎหมายต่างๆที่มี ปัญหาคือความยุ่งยากของเจ้าหน้าที่เท่านั้นเอง ประชาชนสามารถใช้ได้ทุกอย่าง ถ้ามีกฎหมายหากประชาชนทำผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถดำเนินคดีได้เลย แต่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หากประชาชนทำผิด เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขจะต้องไปแจ้งเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินคดี มีขั้นตอนเพิ่มเข้ามานิดหน่อย ไม่ได้หมายความว่าจะทำอะไรกับมันไม่ได้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุดคือ ควรจะต้องมีกฎหมายกัญชง กัญชา ทุกคนบอกว่าเป็นห่วง เป็นห่วงว่าเดี๋ยวจะใช้ในทางที่ไม่ชอบ ในทางที่ไม่เหมาะสม ถ้าห่วงก็ต้องมีกฎหมายมาควบคุม

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า กฎหมายกัญชง กัญชา ที่จะออกมาให้พิจารณาครั้งนี้คือออกมาเพื่อควบคุมการใช้กัญชา กัญชง ให้ไม่เกิดอันตราย ให้เกิดการใช้ในทางที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ ด้วยตรรกะ ด้วยเหตุผล ก็ควรจะออกมา แต่ความรอบคอบของกระทรวงสาธารณสุขคือ ถ้าเผื่อไม่ออก เผื่อมีการแปรญัตติ เผื่อมีการต้องเพิ่มเติมปรับปรุง อาจจะไม่ทัน ในช่วงนี้จะทำอย่างไร ไม่พูดถึงจะคว่ำหรือไม่คว่ำ เราจึงมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขออกมาใช้ ซึ่งพอใช้แล้วก็เห็นประโยชน์อีกอย่างหนึ่ง คือ ถ้าประชาชนเข้าใจ ใช้อย่างถูกต้อง ประกาศนี้ยกเลิกได้เลย ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ แต่ถ้าเป็นพ.ร.บ.กว่าจะปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไข ต้องผ่านสภาฯ เราจึงพยายามใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด แต่ก็ต้องเคารพว่าถ้ามีกฎหมายมันก็จะทำให้ความมั่นใจ ความเชื่อมั่น เกิดขึ้นมากกว่าการใช้ประกาศ

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์เป็นการส่วนตัวหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เราใช้เหตุใช้ผล เพราะในคณะกรรมาธิการร่างกฎหมายกัญชง กัญชา มีเพื่อนส.ส.ทุกพรรคอยู่ในนั้นอยู่แล้ว ทุกคนให้ความเห็นและได้ทำเป็นเอกสาร ตนคิดว่า ถ้าดีที่สุดคือรอฟังการอภิปรายพิจารณา

เมื่อถามว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต้องเจอหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นรองนายกรัฐมนตรี จะมีการพูดคุยกันหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เดี๋ยวส่งรูปให้ดู เมื่อวานก็เจอนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ยืนติดกัน เราไม่ต้องคุยเรื่องพวกนี้ เพราะเป็นเรื่องของสภาฯ เรามาเจอในฐานะครม. เรื่องของสภาฯต้องเป็นหน้าที่ของส.ส. 

เมื่อถามว่า ต้องให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะที่ดูแลพรรคร่วมรัฐบาล หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม คุยให้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ต้อง กฎหมายนี้มีประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ตัวแทนปวงชนชาวไทย ควรที่จะพิจารณาให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด กฏหมายกัญชา กัญชง ผ่านวาระแรกด้วยคะแนนท่วมท้น เกือบจะเป็นเอกฉันท์ เสนอโดยพรรคภูมิใจไทย(ภท.) พรรคเดียว ตั้งกรรมาธิการคราวนี้มีทุกพรรคเลย ใส่ความเห็นเข้ามาหมด ออกมาเป็นร่างพ.ร.บ. เพิ่มจาก 45 มาตรา เป็น 95 มาตรา โดยตรรกะมันต้องผ่าน แต่อย่างที่บอก เราต้องอย่ามองโลกสวยไปทั้งหมด ไม่มีอะไร 100% ถ้าไม่ผ่าน ไม่ได้หมายความว่า พี่น้องประชาชนที่ทำธุรกิจจากกัญชง กัญชา จะทำอะไรไม่ได้ เขายังทำได้ตามปกติ

เมื่อถามว่า หากไม่ผ่านจะทำอย่างไรต่อไป นายอนุทินกล่าวว่า ถ้าไม่ผ่าน ภท.ก็เอาไปบอกประชาชนต่อ หากอยากให้ผ่านครั้งหน้าก็เลือกภท.เยอะๆ

เมื่อถามว่า จะร่วมรัฐบาลจนครบวาระใช่หรือไม่ และการผ่านหรือไม่ผ่านร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา จะไม่มีผลอะไรใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล เป็นการทำงาน เราจะไปบังคับให้ส.ส.เห็นตามเรา อย่างนี้ก็เป็นเผด็จการสิ เราอยู่ร่วมกัน ไม่เป็นไร ไม่ผ่าน ทุกคนมีเหตุผล ประชาชนต้องตัดสินใจ ว่านี่เป็นการเล่นการเมืองหรือเปล่า ไม่เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนหรือเปล่า เห็นแต่เรื่องคะแนนเสียงตนเองหรือเปล่า

เมื่อถามย้ำว่า จะไม่มีการถอนตัวใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า อีกกี่เดือนเอง ไม่หรอก ถอนตัวไปแล้วได้อะไรขึ้นมา ใครจะไปต่อสู้ให้ประชาชน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img