วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWS“วิษณุ”อุบคุย“อนุทิน”ปมกัญชา ติดใจไม่อุดช่องโหว่คุมโรงเรียน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”อุบคุย“อนุทิน”ปมกัญชา ติดใจไม่อุดช่องโหว่คุมโรงเรียน

“วิษณุ” อุบคุย “อนุทิน” ปมกัญชา ชี้ประกาศกฎกท.คุ้มครองแพทย์แผนไทยแก้ตรงจุด ข้องใจไม่อุดช่องโหว่คุมโรงเรียน

วันที่ 22 พ.ย. 65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์หลังหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข เกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …ว่า อย่าเพิ่งตอบเลย เพราะเป็นการคุยกันภายใน อธิบายให้ฟังเป็นการส่วนตัว วันนี้ได้มาอธิบายกันในที่ประชุมคณะกรรมการตอน 14.00 น. อีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่า ในหลักการ จะไม่มีการยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข และไม่มีการดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดใช่หรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ถูกต้อง จะไปหยุดเขาได้อย่างไร เป็นอำนาจของคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย มีหนึ่งเรื่องที่ชัดเจนขึ้น และจะมีการอธิบายในวันนี้ เป็นสิ่งที่ไม่เคยพูดกันมาก่อน ทุกคนเข้าใจว่า พอพูดเรื่องกัญชา พอพูดถึงเรื่องยาเสพติด จะต้องเกิดกฎหมายคือพ.ร.บ.ยาเสพติด หรือประมวลกฎหมายอาญายาเสพติด แต่ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่ออกมา เขาไม่ได้เป็นประกาศตามพ.ร.บ.ยาเสพติด หรือประมวลกฎหมายอาญายาเสพติด แต่เป็นประกาศตามพ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ซึ่งเรานึกไม่ถึงพ.ร.บ.นี้ใช้มา 23 ปีแล้ว มีไว้สำหรับควบคุมพืชบางชนิด ไม่ให้มีการเล็ดลอดนำออกไปต่างประเทศ และไม่ให้มีการนำมาใช้ในทางที่ผิด เคยประกาศไปแล้วครั้งหนึ่งกับการควบคุมกวาวเครือ ครั้งนี้เอามาใช้กับกัญชา พูดง่ายๆจะบอกว่าเป็นวิธีเลี่ยงๆหลบๆก็ได้ แต่ก็เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้สามารถควบคุมได้ 

เมื่อถามว่า เป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตรงจุด ใช้ได้ เพราะเขาบอกแล้วว่าสามารถประกาศให้สมุนไพรชนิดใดเป็นสมุนไพรควบคุมก็ได้ เขาก็บอกว่ากัญชาเป็นสมุนไพร จึงประกาศควบคุม มีวิธีควบคุมมากมายหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่ควบคุมการปลูก การเสพ  เพราะไม่ใช่ยาเสพติด แต่ควบคุมในการจำหน่าย การแปรรูป นำเข้า ส่งออก เลยไปถึงเรื่องกาลเทศะ ไม่ให้มีการจำหน่ายในวัด หอพัก แต่ไม่เกี่ยวกับโรงเรียน เพราะกระทรวงศึกษาธิการ มีเรื่องโรงเรียนสำหรับครูนักเรียนไว้เรียบร้อยแล้ว ห้ามเสพ สูบ จำหน่าย หากใครดูประกาศฉบับนี้ก็จะเห็นช่องโหว่ว่าทำไมไม่คุมโรงเรียน ต้องเอาหลายฉบับประกอบกัน นี่เป็นวิธีการหนึ่ง ที่กระทรวงสาธารณสุขพยายามที่จะอุดช่อง

เมื่อถามว่า หากผิดตามประกาศฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินคดีได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ละเมิดบางอย่างเตือน ละเมิดบางอย่างจับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img