วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS“ชวน”ขอดูผลงานประชุมร่วม 29-30 พ.ย. ทำได้ดี-ปลายเดือนธ.ค.ไม่ต้องประชุม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”ขอดูผลงานประชุมร่วม 29-30 พ.ย. ทำได้ดี-ปลายเดือนธ.ค.ไม่ต้องประชุม

“ชวน” เผยนัดวิป 3 ฝ่ายถกวางกรอบงานสภาฯยาวถึงสิ้นปี ชี้ประชุมร่วม 29-30 พ.ย. ทำได้ดี ปลายเดือนธ.ค.ไม่ต้องประชุม เปิดให้ส.ส.ได้ลงพื้นที่หาเสียงเต็มที่ ตื้อ”วิษณุ”แจ้งส.ส.รัฐบาลเข้าร่วม

วันที่ 28 พ.ย. 65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวิป 3 ฝ่าย ว่า เป็นการประชุมเพื่อพิจารณาว่าในสัปดาห์ต่อไปจนถึงเดือนธ.ค.จะมีวาระอะไรที่จะต้องพิจารณาอีกบ้าง และจะมีการประชุมพิเศษในวันศุกร์สัปดาห์ใดบ้าง เนื่องจากมีกรรมาธิการจะเดินทางไปต่างประเทศได้สอบถามมา และจะมีการหารือถึงเรื่องการประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งยังไม่แน่ว่าวาระการประชุมร่วมวันที่ 29-30 พ.ย.นี้จะจบหรือไม่ ซึ่งมองว่าหากพิจารณาจบปลายเดือนนี้ ก็ไม่ต้องประชุมอีก สมาชิกจะได้มีเวลาลงพื้นที่มากขึ้นในช่วงปลายสมัย

เมื่อถามว่ามั่นใจใช่หรือไม่ ว่าจะสามารถแก้ปัญหาสภาฯล่มได้ นายชวน กล่าวว่า ความจริงวันที่ 23-24 พ.ย.ที่ผ่านมา อยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ ซึ่งถือว่าเรื่องที่อยู่ในวาระการประชุมสามารถผ่านได้หมด ทั้งเรื่องรับทราบ โดยจากการที่ได้มีการขอร้องให้มาประชุม ก็ได้ผลในระดับหนึ่ง หากจะปล่อยให้เลยไปตามเลย จะมาก็ได้ไม่มาก็ได้  สภาต้องรับผิดชอบ ตนขอร้องให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กำชับให้ ส.ส.พรรครัฐบาลมาเข้าประชุม เนื่องจากเป็นเสียงข้างมาก และสมาชิกที่อยู่ในสภาฯก็ควรจะแสดงตน เพราะมีหลายคนมานั่งแล้วไม่กดบัตรแสดงตน

“ถ้าชาวบ้านรู้ ผมว่าคนพวกนั้นก็อันตราย แต่อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือในวันพุธ วันพฤหัส ที่ผ่านมาก็อยู่ในเกณฑ์ดี”นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่า ที่เรียกมาประชุมในวันนี้จะมีการกำชับถึงเรื่ององค์ประชุมด้วยหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ที่จะมาหารือก็เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าวันไหนที่จะประชุมบ้าง ซึ่งจะต้องขอความเห็น โดยในสัปดาห์นี้ก็จะไม่มีการประชุมในวันศุกร์ แต่สัปดาห์หลังจากนี้ อาจจะต้องมีการขอความร่วมมือประชุมกันวันศุกร์อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ต้องดูว่าการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 29-30 พฤศจิกายน จะดำเนินการไปได้ถึงไหน ซึ่งอาจประชุมไปได้มาก ปลายเดือนธันวาคมก็ไม่ต้องมีประชุม ทุกคนก็ไม่ค่อยอยากมา จึงได้มีการขอร้องว่าวันธรรมดาให้อยู่ยาวถึง 20.00 – 21.00 น. เพื่อที่จะได้ไม่ต้องประชุมในวันศุกร์ ซึ่งทุกคนก็เห็นด้วย แต่ในทางปฏิบัติก็ทำได้ยาก เพราะส่วนหนึ่งก็กลับไปก่อน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img