วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกHighlight"อภิสิทธิ์"ชี้ผลตัดสินศาลรธน.พรุ่งนี้ ขีดเส้นอนาคตการเมืองไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อภิสิทธิ์”ชี้ผลตัดสินศาลรธน.พรุ่งนี้ ขีดเส้นอนาคตการเมืองไทย

“อภิสิทธิ์” รอผลศาลรธน.ชี้ขาดสูตรคำนวณเลือกตั้งพรุ่งนี้ ก่อนขีดเส้นอนาคตการเมือง ยันยังเป็นสมาชิกปชป. รับห่วงเลือดไหลออก ชี้เป็นหน้าที่ผู้บริหารจัดการ แจงหม่ำข้าว “อนุทิน” ไม่มีนัยยะอะไรแลกเปลี่ยนความเห็นปกติ

วันที่ 29 พ.ย.65 เวลา 12.05 น. ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงอนาคตทางการเมืองว่า ทุกคนรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.)ว่ากฎหมายเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร และรัฐธรรมนูญที่ได้แก้ไขเพิ่มเติมแล้วจะกำหนดรวมไปถึงขั้นตอนการเลือกตั้งอย่างไร ซึ่งทุกคนเห็นตรงว่า ขณะนี้มีปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาทำไม่ครบถ้วน ส่งผลให้เกิดการขัดกันในมาตราต่างๆ แต่ศาลฯคงจะเป็นผู้ที่กำหนดทางออกให้ ถ้าศาลฯวินิจฉัยว่ามีปัญหาขัดกันไปถึงเรื่องของกฎหมายลูก ก็คงต้องดำเนินการทำกฎหมายกันใหม่ แต่หากไม่ขัดก็แปลว่ามาตราที่ผูกติดอยู่กับระบบเดิม ก็ไม่ต้องใช้ ค้างไว้อย่างนั้น ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นว่าจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า เหตุการณ์นี้จะเลวร้ายถึงขั้นมีโอกาสที่จะเกิดม็อบลงถนนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีเหตุผลที่จะต้องทำอย่างนั้น เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกติกา ทุกคนเห็นตรงกันว่ายังไงปีหน้าก็ต้องมีการเลือกตั้ง เพราะถูกกำหนดในรัฐธรรมนูญ เพียงแต่การเลือกตั้งจะจัดให้ราบรื่นได้อย่างไร ถ้าหากยังมีปัญหาในข้อกฎหมาย แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไรที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งแบบนั้น

เมื่อถามว่าเส้นทางการเมืองกับกติกาที่มีอยู่ในขณะนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องการรอดูทิศทางของพรรคมากกว่า ตนยังเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์อยู่ แต่พรรคยังไม่ได้คุยกับตน เมื่อถามย้ำว่า ยังตัดสินใจในเส้นทางการเมืองต่อไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรทั้งนั้น ตนเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์อยู่ ยังไม่ทราบท่าทีทิศทางของพรรค และพรรคยังไม่ได้คุยกับตน ฉะนั้นไม่ได้มีแผนอะไร

เมื่อถามว่าภาพไปรับประทานอาหารกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็ยังแปลกใจอยู่ เพราะไม่มีอะไร นายอนุทินเลี้ยงข้าวตนเพราะตนเคยเลี้ยงข้าวนายอนุทินเมื่อ4-5ปีที่แล้ว บังเอิญได้พบกันที่งานศพพี่ชายนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข จึงได้คุยกันว่าจะเลี้ยงข้าว นายสาธิตก็นัดให้ ไม่มีอะไร ตนคิดว่าการแลกเปลี่ยนพูดคุยทางการเมือง ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร ไม่มีนัยยะอะไรอยู่แล้ว เมื่อถามว่านายอนุทินจีบเข้าร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ครับ ท่านทราบอยู่แล้ว ยังเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่มีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ทยอยลาออกจากพรรคเป็นจำนวนมาก อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ธรรมดาก็เป็นห่วง แต่เป็นหน้าที่ของผู้บริหารพรรคในการแก้ไขปัญหากันต่อไป ปัจจัยสำคัญที่ทำให้หลายๆคนอยากออกจากพรรคประชาธิปัตย์นั้น ก็มีหลากหลายเหตุผล หลายคนก็โทรมาลากับตนและอธิบายความคิดเหตุผลของตัวเองให้ฟัง ขอย้ำว่าทางพรรคก็ต้องแก้ไขสถานการณ์กันต่อไป

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีการย้ายพรรค นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ต้องตัดสินใจว่าจะวางอนาคตทางการเมืองอย่างไร เป็นสิทธิ์ของพล.อ.ประยุทธ์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img