วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlightสภาร้าง!!ส.ส.ขาดประชุมอื้อ“ฝ่ายค้าน”ตีรวน สุดท้ายไม่รอด“ล่ม”ตามเคย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาร้าง!!ส.ส.ขาดประชุมอื้อ“ฝ่ายค้าน”ตีรวน สุดท้ายไม่รอด“ล่ม”ตามเคย

สภาฯร้าง!! ส.ส.ขาดประชุมอื้อ ไปไม่รอดองค์ “ฝ่ายค้าน” ตีรวนเมินเป็นองค์ประชุม “ชวน” รอนานสุดท้ายองค์ประชุมล่มตามเคย

วันที่ 1 ธ.ค.65 เวลา 10.00 น. ที่สภารัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระประชุมนายชวนแจ้งถึงการเลื่อนนางวลัยพร รัตนเศรษฐ ขึ้นมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ แทนนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ลาออกจากตำแหน่งส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมให้นางวลัยพร กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ โดยมีจำนวนส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ขณะนี้ 474คน

จากนั้นเวลา 11.00น. เข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ที่เกิดเหตุจำนวนสมาชิกอยู่ไม่ครบองค์ประชุม ต้องปิดประชุมสภา เนื่องจากส.ส.ฝ่ายค้านไม่พอใจที่ให้มีการโหวตลงมติมาตรา 9/1ใหม่ โดยเมื่อเริ่มการประชุมครั้งนี้ ก็ส่อแววเกิดเหตุองค์ประชุมไม่ครบเหมือนเดิมทันที

เมื่อนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แจ้งว่า ฝ่ายค้านจะอยู่ในห้องประชุม แต่ไม่ขอร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุมในการโหวตมาตรา 9/1 เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการที่จะให้มีการลงมติใหม่ในมาตราดังกล่าว เพราะขัดต่อข้อบังคับการประชุมสภาฯ ทำให้การโหวตมาตรา9/1เป็นไปอย่างขลุกขลักทันที เพราะจำนวนส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่อยู่ในห้องประชุมมีอยู่บางตา

แม้นายชวนจะพยายามกดออดเรียกส.ส.ให้เข้าห้องประชุม และขอความร่วมมือส.ส.ฝ่ายค้านที่อยู่ในห้องประชุมให้ร่วมกันแสดงตนเป็นองค์ประชุม แต่ก็ไม่เป็นผล เสียเวลารอกันนานกว่า 30นาที ก็ยังไม่มีทีท่าจะมีจำนวนสมาชิกครบองค์ประชุม

จากนั้นเวลา 11.30น. นายชวนแจ้งว่า ยังขาดองค์ประชุมอยู่ 17คน แต่นายชวนก็ยังให้รอต่อไป

กระทั่งเวลา 11.40น. นายชวนแจ้งอีกครั้งว่า จากการสอบถามผู้ควบคุมเสียงฝ่ายรัฐบาลทราบว่า คงใช้เวลาอีกนานในการตามส.ส.มาให้ครบองค์ประชุม ขณะนี้มีผู้มากดบัตรแสดงตน เพียง 221คน ขาดอีก 10 กว่าคน ดังนั้นเมื่อองค์ประชุมไม่ครบ ก็ขอสั่งปิดประชุม ทำให้ร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ที่เข้าสู่การพิจารณาในสภาฯเป็นรอบที่4แล้ว แต่ยังคงยืดเยื้อ ไม่ผ่านการพิจารณาสักที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img