วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlightกม.ท้องถิ่น 9/1 พ่นพิษ! สร้างสถิติใหม่สภาฯล่ม 3 สัปดาห์ติดต่อกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กม.ท้องถิ่น 9/1 พ่นพิษ! สร้างสถิติใหม่สภาฯล่ม 3 สัปดาห์ติดต่อกัน

กม.ท้องถิ่น 9/1 พ่นพิษ! สร้างสถิติใหม่สภาฯล่ม 3 สัปดาห์ติดกัน ด้าน “จุรินทร์” ขอโทษกดแสดงตน 2 รอบ ชงเลื่อน “กัญชา” สำเร็จแต่ไม่รอด

วันที่ 7 ธ.ค.65 เวลา 14.00 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในที่ประชุม ได้พิจารณาพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ….ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ โดยพิจารณาต่อจากการประชุมครั้งที่แล้ว ในมาตรา9/1 เป็นครั้งที่ 5

ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ขอเลื่อนระเบียบวาระพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้มาพิจารณาหลังจากการพิจารณาวาระ พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนท้องถิ่นฯเสร็จ แต่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นเสนอว่า การที่เลื่อนระเบียบวาระ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ขึ้นมาก่อนไม่ขัดข้อง แต่ขอตามด้วยเรื่องพ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และพ.ร.บ.คู่ชีวิต ซึ่งการเลื่อนทั้ง 3 เรื่อง ขอให้พิจารณาในสัปดาห์หน้า ทำให้นายภารดร เห็นด้วยกับนายจุลพันธ์ และพร้อมที่สนับสนุนญัตติ จึงขอถอนญัตติของตนเองในวันนี้

จากนั้น นายชวน จึงสรุปว่า มีการขอเลื่อนระเบียบวาระการพิจารณาพระราชบัญญัติทั้ง 3 เรื่อง ขึ้นมาพิจารณาในสัปดาห์หน้าก่อที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ได้ลุกขึ้น กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลไม่ขัดข้องในการขอเลื่อนวาระดังกล่าว แต่การพิจารณากฎหมายเรื่องใดก็แล้วแต่ ขอให้ร่วมมือกัน แม้ความเห็นจะต่างกัน แต่องค์ประชุมขอให้มีความพร้อมเพรียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ส เมื่อเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม เพื่อที่จะลงมติใหม่ในมาตรา 9/1 นายชวนได้เรียกนับองค์ประชุม ซึ่งระหว่างการรอองค์ประชุม นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้เสนอขอเลื่อนพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนท้องถิ่นฯ นี้ออกไปในการประชุมครั้งหน้าเพื่อป้องกันการประชุมล่มในวันนี้ เพราะฝ่ายค้านจะไม่ขอร่วมเป็นองค์ประชุมด้วย เนื่องจากมาตราที่ 9/1 มีการลงมติโหวตไปแล้ว แต่กลับขอให้มีการโหวตลงมติใหม่ ซึ่งถ้าหากเลื่อนพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนท้องถิ่นฯ นี้ออกไป ก็ให้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางรางเข้ามาพิจารณา

ส่วนนายภารดร และนายรังสิมันต์ ได้ถามประธานสภาถึงความชัดเจนในการพิจารณาร่างกฎหมาย สัปดาห์หน้า ว่าจะเริ่มต้นด้วยการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ 3 เรื่องที่ได้เสนอให้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนทันทีหรือ ต้องรอร่างกฎหมายที่ยังค้างการพิจารณาอยู่ในสัปดาห์นี้ให้แล้วเสร็จก่อน นายชวน ยืนยันว่าต้องพิจารณาเรื่องที่ยังค้างอยู่ในตอนนี้ให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะสามารถพิจารณาเรื่องที่เลื่อนขึ้นมาต่อได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวนจึงกดออดเรียกส.ส.มาแสดงตนเป็นองค์ประชุมก่อนลงมติอยู่หลายรอบ แต่บรรยากาศในห้องประชุมยังมีส.ส.อยู่บางตา จนนายชวนต้องขอร้องให้ไปตามเพื่อนๆมาเป็นองค์ประชุม เพราะขาดส.ส.อยู่แค่ 6เสียง หลังจากรอนานกว่า 35นาที จึงมีส.ส.มาแสดงตนเป็นองค์ประชุม 237คน ครบกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมพอดี จากจำนวนส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งหด 473คน

จากนั้นนายชวนได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ใหม่ และได้สอบถามนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ถึงการแสดงตนเป็นองค์ประชุมเมื่อสักครู่ว่า ได้แสดงตนอย่างไร นายจุรินทร์แจ้งว่า ได้ขานชื่อแสดงตนผ่านไมโครโฟน จากได้กดบัตรแสดงตนซ้ำอีกครั้ง ต้องขออภัยด้วย นายชวนจึงแจ้งใหม่ว่า ถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ ขาดไป 1เสียง ขอปิดประชุม ในเวลา 16.20น. ถือเป็นเหตุการณ์สภาล่ม ในร่างมาตรา 9/1 ของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว 3 สัปดาห์ติดกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img