วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWS"อนุทิน" ไม่ก้าวก่ายนโยบาย "เพื่อไทย" ชูค่าแรง 600 หาเสียง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน” ไม่ก้าวก่ายนโยบาย “เพื่อไทย” ชูค่าแรง 600 หาเสียง

“อนุทิน” บอกไม่ก้าวก่ายนโยบาย “เพื่อไทย” ชูค่าแรง 600 หาเสียง ชี้เป็นนโยบายพรรคการเมืองเหมือนกัน เตือนค่าแรงขึ้ยซื้อสินค้าแพงขึ้นด้วย

วันที่ 8 ธ.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ของพรรคเพื่อไทย นายอนุทินหัวเราะ ก่อนกล่าวว่า ฟังดูดี แต่ทำได้หรือเปล่าไม่รู้ เพราะมีปัจจัยหลายอย่างประกอบ ขอชื่นชมคนที่คิดเรื่องนี้ว่ามีความตั้งใจที่จะทำให้ผู้ใช้แรงงานมีความมั่นคงขึ้น แต่การจะกำหนดเรื่องพวกนี้ต้องมีไตรภาคี และยังมีกระแสที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยเท่าที่ได้ฟังจะมีขั้นตอนดำเนินการเป็นขั้นตอน ซึ่งเป็นเรื่องนโยบายของแต่ละพรรค ต้องไม่ไปก้าวก่าย 
 
เมื่อถามว่า หากประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน นโยบายดังกล่าวจะสามารถทำได้ในปี 2570 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าดูแค่เรื่องค่าแรง เพราะการเพิ่มค่าแรงไม่ใช่เพิ่มแค่ผู้ใช้รายงานอย่างเดียว ถ้าขึ้นค่าแรงต้นทุนการผลิตก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย เมื่อได้ค่าแรงเพิ่มก็ต้องกลับมาซื้อของที่แพงขึ้น และต้องดูว่าทำให้ชีวิตเขาดีขึ้นหรือไม่ เรื่องนี้ถามตนไม่ได้ เพราะพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เสนอเรื่องพวกนี้ ส่วนพรรคที่เสนอคงมีโมเดล วิธีการและความเชื่อที่ศึกษามาบ้างแล้ว จึงต้องให้เขาชี้แจงออกมาก่อน 

“อย่าไปก้าวก่ายเพราะเขาอาจจะถือว่านโยบายนี้เป็นนโยบายนำที่จะชูหาเสียง ถ้าไปบอกว่าดีหรือไม่ดี ในฐานะพรรคการเมืองด้วยกัน หากผมเสนอนโยบายดูแลพี่น้องอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) คนก็ยุ่งและจะมาบอกว่าคิดคนเดียวอีก เรื่องอย่างนี้ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img