วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlight“ชวน”กรีดสภาฯยุคนี้ต่างจากอดีต “หัวหน้ารบ.-แกนนำ”ไม่ได้เป็นส.ส.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”กรีดสภาฯยุคนี้ต่างจากอดีต “หัวหน้ารบ.-แกนนำ”ไม่ได้เป็นส.ส.

“ชวน” กรีดสภาฯยุคนี้ต่างจากอดีต “หัวหน้ารัฐบาล-แกนนำรบ.”ไม่ได้เป็นส.ส. เห็นใจวิปรัฐบาลมทำงานยากพึ่งใครไม่ได้

วันที่ 15 ธ.ค.65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีที่ขณะนี้มีส.ส.ยื่นลาออกเป็นจำนวนมาก จะส่งผลกระทบต่อองค์ประชุมสภาฯหรือไม่ว่า ตรวจดูตัวเลขกันอยู่ขณะนี้มีองค์ประชุมอยู่ทั้งสิ้น442คน กึ่งหนึ่งก็คือ221คน ฝ่ายรัฐบาล มี 250 คน ฝ่ายค้านมี 152 คน องค์ประชุมก็ถือว่ายังพร้อมอยู่ แต่ถึงอย่างไรตนอยากให้กำลังใจคนที่อยู่ให้มาทำงาน เพราะเวลาที่มีอยู่ก็มากพอที่จะพิจารณาหลายเรื่อง เมื่อไปตรวจดูแล้ว มีเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 20 เรื่อง ซึ่งเสียเวลาพิจารณาไปเป็นปี เสียงบประมาณไปเป็นล้าน บางเรื่องเสียไป2ล้านกว่า ฉะนั้นเรื่องที่ยืดเยื้อมาเป็นปีๆเหล่านี้ควรจะจบในตอนสุดท้าย จึงคิดว่าต้นปีนี้จะหารือเรื่องการเพิ่มวันประชุมในวันศุกร์ โดยในวันพรุ่งนี้(16ธ.ค.) คิดว่าน่าจะผ่านเรื่องที่คณะกรรมาธิการเสร็จแล้วได้หลายเรื่อง สมาชิกควรร่วมกันทำผลงานเหล่านี้ออกมา

นายชวน กล่าวต่อว่า ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กัญชา กัญชง พ.ศ…. คงใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์ เพราะอย่างที่เห็นวานนี้(14ธ.ค.) ทั้งวันพิจารณาไปได้เพียง3มาตรา เนื่องจากอภิปรายกันยาว แต่ต้องขอบคุณสมาชิกในการร่วมกันประหยัดเวลา ทั้งนี้มีกฎหมายสำคัญๆประมาณ3ฉบับ ถ้าทำให้เเล้วเสร็จในช่วงต้นปี2566 จะทำให้เรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วอีกประมาณ4-5เรื่องสามารถนำเข้ามาเพื่อให้สภาฯให้ความเห็นชอบ และประกาศเป็นกฎหมายได้เลย

เมื่อถามย้ำว่า การที่ส.ส.ทยอยลาออก ไม่ส่งผลกระทบต่อองค์ประชุม ประธานสภาฯ กล่าวว่า จำนวนส.ส.ลดลง องค์ประชุมก็ลดลง ที่เหลืออยู่ก็ถือว่าสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

เมื่อถามว่าตั้งแต่อยู่สภาฯมาเคยเจอปรากฎการณ์ส.ส.แห่ลาออกถึงกว่า30คนหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า มีในสมัยพรรคความหวังใหม่ของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ก็มีการลาออก แต่สภาฯชุดนั้นก็ทำงานจนกระทั่งผลงานออกมามากที่สุดครั้งหนึ่ง จนวาระสุดท้ายก่อนครบ4ปี7วัน ตนก็ยุบสภาเพราะพูดไว้ก่อนว่าจะอยู่ไม่ครบ ก็เลยต้องทำตามที่พูด

“แต่เที่ยวนี้ สภาฯไม่เหมือนในอดีต สมัยก่อนหัวหน้ารัฐบาลจะเป็นส.ส. และพรรคที่เป็นแกนนำรัฐบาลหัวหน้าพรรคก็จะเป็นส.ส.ด้วย แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีทั้ง2อย่าง เราจึงเห็นว่าเวลามีปัญหา จะหันหน้าไปถามใครยาก เพราะหัวหน้ารัฐบาลไม่ได้มาจากพรรคการเมือง และหัวหน้าพรรคใหญ่ก็ไม่ได้อยู่ในสภาฯ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลจึงน่าเห็นใจ ใครจะตำหนิก็ตาม แต่ผมนั่งดูเขาทำงานก็เห็นใจ และให้กำลังใจ แต่วิธีความร่วมมือก็ช่วยได้เยอะ เช่น ผมประสานงานไปยังผู้นำฝ่ายค้านเอง ว่าเรื่องใดที่เป็นประโยชน์กับสมาชิกควรจะให้ผ่านไปได้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายรัฐบาล เป็นเรื่องของฝ่ายค้านด้วย ภาพรวมความร่วมมือนี้ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ หวังว่าเวลาที่มีอยู่กว่าจะถึงช่วงที่มีการยุบสภาฯ ซึ่งเราก็ยังไม่รู้ แต่ก่อนถึงช่วงนั้น เรื่องที่ต้องเสียเวลา เสียเงิน ก็คงต้องผ่านไปทุกเรื่อง” ประธานสภาฯ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img