วันจันทร์, พฤษภาคม 27, 2024
หน้าแรกNEWS‘วิญญัติ’ลุยแจ้งความเอาผิด‘ศรีสุวรรณ’ ปมร้องกกต.ยุบพรรคเพื่อไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วิญญัติ’ลุยแจ้งความเอาผิด‘ศรีสุวรรณ’ ปมร้องกกต.ยุบพรรคเพื่อไทย


วิญญัติ” แจ้งความเอาผิด “ศรีสุวรรณ” ปมร้อง กกต.ยุบพรรคเพื่อไทย กรณี “ทักษิณ” ให้ความเห็นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ธ.ค. ที่ สน.ทุ่งสองห้อง นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) เดินทางเข้าพบ พ.ต.ต.อนุชิต ชาติชูเลี่ยม สว.(สอบสวน) พร้อมนำหลักฐานเพื่อให้สืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ฐานเป็นผู้แจ้งหรือกล่าวหาโดยรู้อยู่ว่าเป็นความเท็จ จากกรณีที่ไปยื่นร้องกล่าวหาต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ยุบพรรคพรรคเพื่อไทย กรณีนายทักษิณ ชินวัตร (โทนี่ วู้ดซัม) อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน

นายวิญญัติ กล่าวว่า น่าเชื่อว่า นายศรีสุวรรณ มีเจตนาพิเศษกลั่นแกล้ง กล่าวหาพรรคเพื่อไทยและนายทักษิณ ในลักษณะน่าจะเป็นการจงใจใส่ร้าย กล่าวหาว่ามีการกระทำผิดกฎหมายโดยมิได้ตรวจสอบให้ดีหรือมิได้มีพยานหลักฐานยืนยันการกระทำของพรรคเพื่อไทยและนายทักษิณ กระทำการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคเพื่อไทยจริง

เนื่องจากข้อเท็จจริงที่รับรู้กันทั่วไปว่า พรรคเพื่อไทยได้ประกาศนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ในปี 70 ต่อสาธารณะเสร็จสิ้นแล้วเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.65 ต่อมามีบุคคลต่างๆ หรือพรรคการเมืองอื่น ก็ต่างมาแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์เช่นเดียวกับนายทักษิณ ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังมีการประกาศนโยบายนั้นแล้ว

แต่นายศรีสุวรรณกลับนำมาเป็นพฤติการณ์เพื่อนำไปเชื่อมโยงให้เข้าลักษณะว่าเป็นการครอบงำ ชี้นำพรรคเพื่อไทย โดยรู้อยู่ว่าเป็นความเจตนา การกระทำของนายศรีสุวรรณ จึงน่าจะเป็นการกระทำเข้าข่ายกระทำความผิดฐานแจ้งหรือกล่าวหาพรรคการเมืองหรือบุคคลใด ว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 101 วรรคหนึ่ง มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น และข้อหาฐานเป็นผู้รู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แต่กลับแจ้งข้อความแก่เจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่าได้กระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 173 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 60,000 บาท

นายวิญญัติ กล่าวเพิ่มเติมว่า การรวมตัวกันของกลุ่มบุคคลที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมือง อันเป็นเสรีภาพแก่บุคคลจัดตั้งพรรคกรเมืองตามวิถีทางการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เปิดโอกาสในการกำหนดนโยบาย และการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง จึงมีพรรคการเมืองหลากหลายที่มาจากการสนับสนุนของประชาชน นี่คือสิ่งที่ต้องรักษาตามวิถีทางการปกครองระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่จะหาเรื่องยุบพรรคการเมือง ทำลายหลักการประชาธิปไตย หรือใช้สิทธิใดๆที่ไม่สร้างสรรค์หรือไม่ก่อให้เกิดผลดีต่อสังคมมาทำลายพรรคการเมือง บุคคลต้องเคารพต่อเจตจำนงของประชาชนที่ต้องการให้พรรคที่ตนสนับสนุนได้รับการยอมรับจากคนส่วนใหญ่ผ่านการเลือกตั้ง มีการแข่งขันกันที่นโบายของแต่ละพรรคและบุคคลที่เสนอตัวลงเลือกตั้ง และไปวัดกันด้วยการพิสูจน์ผลงาน จึงไม่ควรใช้กระบนการใดๆ มาทำลายพรรคการเมืองด้วย

“การเรียกร้อง เป็นสิทธิที่สามารถดำเนินการได้ แต่ขอให้อยู่ในขอบเขต ส่วนกรณีตามที่พรรคเพื่อไทยระบุค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทนั้น ตนเชื่อว่าสามารถทำได้” นายวิญญัติ กล่าว

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องไว้เพื่อพิจารณา ก่อนจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img