วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS“พรเพชร”ลั่นไม่ต้องมาปิดสวิทซ์สว. เหตุใกล้จบวาระแล้ว ยันส.ว.กดรีโมทสั่งไม่ได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พรเพชร”ลั่นไม่ต้องมาปิดสวิทซ์สว. เหตุใกล้จบวาระแล้ว ยันส.ว.กดรีโมทสั่งไม่ได้

พรเพชร” ลั่นไม่ต้องมาปิดสวิทซ์ส.ว.เหตุใกล้จบวาระแล้ว พร้อมทำงานกับสภาฯ ชุดใหม่ ให้คะแนนตัวเอง- ส.ว. 4 ปีทำหน้าที่ได้ดี ชี้แก้รธน.ไม่ผ่านเหตุ ส.ส.-ส.ว.ส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย ยันส.ว.กดรีโมทสั่งไม่ได้

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.65 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการวางแนวทางการทำงานของ ส.ว. ในปี 2566 ว่า ก่อนจะครบวาระ 5 ปี ก็จะเหลือเวลาอยู่ปีเศษ ได้บอกกับสมาชิกว่าคงจะมีการเปลี่ยนคณะ ส.ส. ทั้ง 500 คนใหม่ และคงต้องทำงานร่วมกับส.ส.ทั้งหมด ซึ่งเรายังไม่รู้ว่าพรรคการเมืองใดจะได้คะแนนเสียงมาก และประธานรัฐสภาจะมาจากพรรคการเมืองใดเราก็ยังไม่ทราบแน่นอนก็คิดลำบาก แต่ว่าเราก็พร้อมให้ความร่วมมือ ประสบการณ์ที่ผ่านมา 3-4 ปี คิดว่าจะทำงานโดยประสานงานกับสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้ได้กฎหมายที่ดี ให้ได้ข้อยุติที่ดีจากญัตติต่างๆ ที่ทั้ง 2 สภาเสนอหรือประชุมร่วมกัน ถ้าเป็นกฎหมายส่วนใหญ่ก็เป็นไปตามขั้นตอนคือสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อน แล้วจึงมาถึงวุฒิสภา ซึ่งจะเห็นได้ว่า ส.ว.มีส่วนในการแก้ไขและตกลงกันได้จนแทบทุกฉบับ เป็นระบบที่ตนคิดว่าประเทศไทยที่พัฒนาระบบกฎหมายมาจะได้กฎหมายที่ดีบังคับใช้กับประชาชนต่อไป แต่หากมีปัญหามากก็อาจจะไม่ผ่านและต้องยอมรับ

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาพอใจกับการทำงานหน้าที่ของสภาและตัวท่านเองหรือไม่ ประเมินอย่างไรบ้าง นายพรเพชร กล่าวว่า ประเมินว่าทำได้ดี อาจจะมีที่จะถูกวิจารณ์ว่าไม่ผ่านก็มีเฉพาะกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีเรื่องที่ผ่านเพียงเรื่องระบบปาร์ตี้ลิสต์ การแก้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งเท่านั้น นอกนั้นก็ไม่ผ่าน ก็เป็นเรื่องที่ต้องพัฒนากันต่อไป ตนก็ยอมรับว่าประชาชนหรือผู้ที่เห็นว่าไม่ผ่าน ต้นเหตุมาจากกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจ ส.ว. 1 ใน 3 แต่จริง ๆ แล้ว บางครั้งก็ไม่ใช่เกี่ยวกับเสียง ส.ว. 1ใน3 แต่เสียงส่วนใหญ่ไม่ให้เลย ไม่ว่าจะเป็นของ ส.ว.หรือเป็นของ ส.ส.

ต่อข้อถามว่า ที่กฎหมายไม่ผ่านเป็นเพราะ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. เรามีสิทธิ์ที่จะโหวตเองจริงๆ หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ตนเป็นประธาน หลายคนเข้าใจว่าตนสามารถไปสั่งการอะไรได้ แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่ สมาชิกหรือท่านใดก็ตามเลือกตนมา ก็มองตนในแง่ที่มีประสบการณ์เรื่องนิติบัญญัติมาตั้งแต่สมัยตนยังเป็นหนุ่มๆ อยู่ ซึ่งตนบรรจุที่สภา ตั้งแต่สมัยนายมารุต บุนนาค นายชวน หลีกภัย เป็นรัฐมนตรีใหม่ ตนมาสภาแล้ว เขาก็ไว้วางใจตนที่จะทำงานด้านนี้ ส่วนการเป็นวิปตนก็ไม่ทราบว่าวิปของ ส.ว. จะมีแค่ไหนเพียงไร ก็คงได้เป็นกลุ่มๆ ถ้าเห็นด้วยกันก็ไปทางเดียวกัน แต่ตนมั่นใจว่าไม่เป็นทางเดียวกันไปตลอด

เมื่อถามถึงข้อเสนอในการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 เรื่องการปิดสวิทซ์ส.ว. โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี มองว่าจะส่งผลดีหรือผลเสียต่อระบบรัฐสภาอย่างไร ส่วนตัวสนับสนุนหรือคัดค้านหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ตอนนี้ใกล้จะจบวาระแล้ว ก็คงไม่มีปัญหาอะไร ไม่ต้องรีบปิดก็ปิดอยู่ในตัว อยู่อีกปีเศษๆ เท่านั้น ถ้าถามใจตนที่ผ่านมาก็ต้องแล้วแต่สมาชิกทั้ง 2 สภา เห็นอย่างไรก็อย่างนั้น ไม่รู้สึกเดือดร้อนอะไร ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญบางเรื่องเขาก็เกรงกันว่าจะมีปัญหาอย่างโน้นอย่างนี้ แต่เรื่องนี้ผ่านมาแล้วก็ไม่อยากจะพูดมาก ซึ่งวันที่ 10 -11 ม.ค.จะมีเรื่องนี้กลับเข้ามาอีกครั้ง ก็ต้องดูกันไปว่าเขาจะพิจารณาอย่างไร

เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ปิดสวิทซ์ส.ว.มีโอกาสที่ ส.ว.จะปิดสวิทซ์ตัวเองก่อนครบวาระหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ตนพูดแทน ส.ว.ไม่ได้ ตนพูดไปก็จะเป็นประเด็นเปล่า ๆ แต่เชื่อมั่นว่า ส.ว.ส่วนใหญ่มีวิจารณญาณว่าจะทำอย่างไรจึงจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ตนพูดเสมอว่าเราต้องทำงานเพื่อประเทศชาติ กับสมาชิกก็พูดได้แค่นี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img