วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS“ชวน”รับห่วงองค์ประชุมเสียงรัฐบาลอาจไม่พอ หลังส.ส.แห่ลาออกอีกล็อต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”รับห่วงองค์ประชุมเสียงรัฐบาลอาจไม่พอ หลังส.ส.แห่ลาออกอีกล็อต

“ชวน” รับห่วงองค์ประชุมเสียงรัฐบาลอาจไม่พอ หลังส.ส.แห่ลาออกอีกล็อต ปัดวิจารณ์ “บิ๊กตู่” เปิดตัวรวมไทยสร้างชาติ

วันที่ 9 ม.ค.66 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีการลาออกของส.ส.ล็อตใหญ่ ที่อาจนำไปสู่การยุบสภา ก่อนวันที่ 6 ก.พ.นี้ว่า สำหรับส.ส.ที่ลาออก น่าจะยังมีอยู่ เพราะว่าหากมีการเปิดตัวพรรคใหม่แบบนี้ อาจมีส.ส.ลาออกชุดใหญ่จากหลายพรรค แต่ไม่แน่ใจว่าจะมีสักเท่าไหร่ ส่วนจะกระทบกับองค์ประชุมหรือไม่นั้น ตนก็ติดตามอยู่ว่า ที่สุดแล้วตัวเลขส.ส.ของฝ่ายรัฐบาลเหลือเท่าไหร่ ถ้าหากตัวเลขของฝ่ายรัฐบาลเปลี่ยนแปลงไป ก็อาจจะมีผลเรื่องเสียงข้างมาก แต่ขณะนี้ถือว่าตัวเลขของฝ่ายรัฐบาลยังมีมากกว่าอยู่ แต่หลังจากนี้ไป ตนไม่แน่ใจว่าจะออกอีกเท่าไหร่ ซึ่งจะนำไปสู่การยุบสภาวันที่ 6 ก.พ.หรือไม่ เราไม่สามารถที่จะไปคาดหมายได้ เพราะอยู่ที่ฝ่ายบริหาร แต่ที่เคยบอกไปแล้วว่า รัฐบาลน่าจะตัดสินใจช่วงก่อนวันที่ 23 มี.ค. แต่จะถึงช่วงนั้นเมื่อไหร่ยังไม่แน่ใจ ว่าสภาจะประชุมได้จนถึงวันที่ 28 ก.พ. ถ้าไม่มีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ

นายชวน กล่าวต่อว่า ถ้ามีความเห็นจะเปิดสมัยวิสามัญแล้ว เดือนมี.ค.ก็ยังมีระยะเวลาอีกเกือบเดือน จนถึงวันที่ 23 มี.ค. ดังนั้นหากมีการประสงค์ให้กฎหมายผ่านพ้นไปได้รวดเร็ว ก็สามารถทำได้ โดยในวันที่ 20 ม.ค.นี้ ตนจะขอหารือกับฝ่ายผู้ควบคุมเสียงในเรื่องนัดประชุมพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ที่เห็นว่ามีความจำเป็น เช่น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นประโยชน์ในเรื่องการศึกษาของชาติ และหน่วยงานก็อยากให้ผลักดันเรื่องนี้ เพื่อให้มีกฎหมายนำไปใช้ในการบริหารงานของสถาบัน ดังนั้นถ้าเป็นไปได้จะขอนัดประชุมนัดพิเศษ 1 วันในเดือนนี้ แต่ถ้าไม่พร้อมก็จะไม่นัด

เมื่อถามถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 นั้น นายชวน กล่าวว่า ทางรัฐบาลยังไม่มีการแจ้งมายังสภา แต่ได้ส่งเรื่องไปแล้ว ซึ่งในการหารือเบื้องต้น ฝ่ายเสนอคาดว่าเป็นปลายเดือนม.ค. แต่ทราบจากนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ว่า รัฐบาลอยากให้เป็นช่วงต้นเดือนก.พ. ซึ่งจะมอบหมายให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ได้หารือกับวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน เพื่อความชัดเจนในวันอภิปราย จำนวนวันและระยะเวลาอภิปรายของแต่ละฝ่าย

เมื่อถามถึงความเห็นกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไปเปิดตัวกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในวันนี้ (9 ม.ค.) นายชวน กล่าวว่า ขอไม่ไปวิจารณ์อะไร แต่ได้ติดตามข่าวสารว่า วันนี้จะมีสมาชิกพรรคการเมืองต่างๆ ออกไปเท่าไหร่ อย่างพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่มาลา ตนก็มีรายชื่ออยู่บ้าง เช่น ที่นครปฐม หรืออย่างกรณีน.ส.รังสิมา รอดศรี ส.ส.สมุทรสงคราม ปชป. ที่มีข่าวว่าจะย้ายไป แต่ก็ยังไม่มีการแจ้งแต่อย่างใด จึงต้องรอดูอีกครั้งว่า จะมีสมาชิกปชป. ไปปรากฏตัวที่พรรค รทสช.สักกี่คน หลังจากนั้นคิดว่าน่าจะยังมีส.ส.ทยอยลาออกอยู่บ้าง แต่คงไม่ใช่ชุดใหญ่ ส่วนตัวพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ขอวิจารณ์

นายชวน ยังกล่าวถึงวาระการประชุมคณะกรรมการจริยธรรมวันนี้ (9 ม.ค.) ว่า มีประเด็นเรื่องการอภิปรายที่ใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม หรือการร้องเรียนที่ไปกระทบธุกิจบริษัท เช่น การก่อสร้างถนน ซึ่งทางฝ่ายอนุกรรมการก็ได้กลั่นกรองโดยระเอียดเบื้องต้นแล้ว รวมถึงเรื่องของนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานสภาฯคนที่ 2 กรณีครอบครองที่ดินป่งพะทาย จ.นครพนม ด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img