วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlight“กรณ์”ชี้ได้เวลาเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ปล่อยประชาชนเลือกนายกฯด้วยตัวเอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กรณ์”ชี้ได้เวลาเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ปล่อยประชาชนเลือกนายกฯด้วยตัวเอง

“กรณ์” ชี้ได้เวลาเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง ปล่อยให้ปชช.เลือกนายกฯเอง ย้ำต้องแก้รธน.ยกเลิกอำนาจสว.แต่งตั้งนายกฯ จี้กกต.เร่งแบ่งเขตเลือกตั้ง

วันที่ 16 ม.ค.66 ที่พรรคชาติพัฒนากล้า โดยนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค กล่าวถึงกรณี ส.ว.เตรียมเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิกการจำกัดวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ว่า ประชาชนได้รับข้อสรุปเรื่องนี้จากศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว ตอนนี้ทุกอย่างควรเดินหน้าตามกติกาสู่การเลือกตั้ง หลังจากนั้นหากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นสำคัญที่ควรแก้ไขคือการยกเลิกอำนาจ ส.ว.แต่งตั้ง เลือกนายกรัฐมนตรี โดยให้เป็นหน้าที่ของตัวแทนประชาชนเป็นผู้เลือก เพื่อทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ซึ่งทางพรรคได้นำเสนอมาหลายปีแล้วแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข รวมถึงการแก้ไขเรื่องที่เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชัน ที่มาองค์กรอิสระซึ่งมีที่มาจาก ส.ว.แต่งตั้ง จึงควรแก้ไขให้ตัวแทนประชาชนมีส่วนร่วมด้วย

เมื่อถามว่า กกต. ไม่เห็นชอบระบบการรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ นายกรณ์ กล่าวว่า ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือความโปร่งใสในการนับคะแนน ต้องให้การนับคะแนนสว่างมากที่สุด บริสุทธิ์ยุติธรรม

ขณะที่ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า เวลานี้ใกล้จะครบเทอมสภาฯแล้ว จำนวนประชากรก็นิ่งแล้ว แต่กติกาต่างๆ ยังติดขัด โดยเฉพาะการแบ่งเขต ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดกับทุกพรรค จึงฝากถึง กกต. ในเรื่องนี้ด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img