วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlightสภาฯล่มแต่เช้า! “ก.ม.กัญชา”ไม่รอด ถึงแค่มาตรา 11 “สุชาติ”ยกคำสั่งศาลสอน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาฯล่มแต่เช้า! “ก.ม.กัญชา”ไม่รอด ถึงแค่มาตรา 11 “สุชาติ”ยกคำสั่งศาลสอน

สภาฯล่มแต่เช้า! “กม.กัญชา” ไม่รอด ถึงแค่มาตรา11 “สุชาติ” ยกคำสั่งศาลสอนเชค-ลงมติต้องครบด้วย พร้อมแจ้งส.ส.ไขก๊อกอีก 2 เหลือ 432 คน

วันที่ 18 ม.ค.66 ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมทั้งนี้ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่ามีสมาชิกลาออกจากส.ส. จำนวน 2 คน คือ นายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย เมื่อ 12 ม.ค. และนายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลัง เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ทำให้สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.นั้นสิ้นสุดลงตามรัฐธรรรมนูญ ทำให้ ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 432 คน

ต่อมาเวลา 10.47 น. ได้เข้าสู่การพิจารณาของร่างพ.ร.บ. กัญชา กัญชง พ.ศ…. วาระสอง ที่ค้างอยู่มาตรา 11 ซึ่งอยู่ระหว่างการลงมติจากครั้งก่อน โดยนายสุชาติได้กดออดเรียกเพื่อตรวจสอบประชุมซึ่งต้องรอองค์ประชุมอยู่เกือบ 20 นาที กระทั่งองค์ประชุมครบ 220 คน ถือว่าครบองค์ประชุม จากนั้นนายสุชาติให้สมาชิกลงมติมาตรา 11 ว่าจะเห็นด้วยกับกรรมาธิการให้ตัดออกทั้งมาตราหรือไม่ด้วยกับกรรมาธิการ โดยให้คงไว้ตามร่างเดิม

ปรากฎว่า จำนวนผู้ลงมติ 203 เห็นด้วย 174 ไม่เห็นด้วย งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง

นายสุชาติ จึงกล่าวว่า ตอนเช็คองค์ประชุมจำนวนครบ แต่ตอนลงมติจำนวนไม่ถึงกึ่งหนึ่ง 216 คน เคยมีคำพิพากษาของศาลฎีกาว่าการเช็คองค์ประชุมครบหมดแล้ว แต่ตอนลงมติก็ต้องครบด้วย ดังนั้นการลงมติครั้งนี้ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม

จากนั้นนายสุชาติสั่งสั่งปิดประชุม ในเวลา 11.12 น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img