วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlight'ทอน'เละ-ปล่อยไก่ไม่รู้เรื่องTAC 'อาเซียน'ไม่แทรกแซงกิจการกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ทอน’เละ-ปล่อยไก่ไม่รู้เรื่องTAC ‘อาเซียน’ไม่แทรกแซงกิจการกัน

ดาหน้าถล่ม “ธนาธร” เละเทะ หวังเล่นบทพระเอก แต่ปล่อยไก่ตามเคย “อดีตบิ๊กข่าวกรอง” จัดหนัก “เลอะเทอะ” หวังแย่งซีน ปั่นป่วน ด้าน “อัษฎางค์” งัดเอกสาร TAC “อาเซียนจะไม่แทรกแซงกิจการภายในกัน” มาตบหน้าสอน เย้ยแสบ “รับมาดีๆ คงไม่รู้ข้อตกลงนี้”

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.64 นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “เลอะเทอะ” มีเนื้อหาว่า…”เมื่อวานนี้​ มีเหตุการณ์ประหลาดและทุเรศที่สุดในความพยายามเคลื่อนไหวแสดงออกทางการเมือง ที่มีแกนนำบ้าเลือด อยากให้​มีเรื่อง​ เกิดความรุนแรง​ ให้มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุมทุกครั้ง แต่ดันเรียกตัวเองว่า เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมโดยสงบ

เกิดเหตุการณ์ยึดอำนาจทางทหารในพม่า ไม่ใช่เรื่องจะที่เกินความคาดหมาย ชาวพม่าที่อยู่อาศัยในไทยจะต้องแสดงออกไม่เห็นด้วยที่หน้าสถานทูตพม่า ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปกติ ไม่น่าแปลกใจ แต่ดันมีคนไทยบางกลุ่มไปแย่งซีนฉวยโอกาสที่คนพม่าประท้วงที่สถานทูตพม่า ไปร่วมประท้วง และสร้างความรุนแรง​ ปั่นป่วน​ ผู้สื่อข่าวต่างชาติเรียกเหตุการณ์ที่คนไทยไปสร้างความวุ่นวายและปะทะกับตำรวจที่หน้าสถานทูตพม่า​ ว่า​ เป็นการ​ “ไฮแจ๊ก-Hi Jacked” ทำลายความชอบธรรม​ ลดคุณค่าของการชุมนุมประท้วงของคนพม่าให้ด้อยลง

ในวันเดียวกันนั้น มีการชุมนุมของคนพม่าที่ตลาดกลางกุ้งที่ตลาดมหาชัย ที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย​ จบลงด้วยดี อย่างนี้ต้องเรียกว่า เลอะเทอะ

อีกด้านหนึ่ง นายอัษฎางค์ ยมนาค ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเช่นกัน ระบุว่า…“ตี๋หนึ่ง เล่นบทพระเอก หรือบทปล่อยไก่ ตามเคย” เมื่อปี 1976 ได้มีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 1 ที่บาหลี ซึ่งสมาชิกทั้งหมดได้วางหลักการของอาเซียน โดยได้ออกเอกสารที่เรียกว่า Treaty of Amity and Cooperation in Southeast Asia หรือ TAC หมายถึง สนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีกำหนดว่า “อาเซียนจะไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศเพื่อนบ้าน” เพราะการที่เราไปยุ่งอาจจะทำให้อาเซียนแตกเลยก็ได้ อย่างปรากฏการณ์เบร็กซิต คือ ออกจากการเป็นสมาชิก ซึ่งประเทศสมาชิกอาเซียนเคารพกฎนี้มาถึงปัจจุบัน

จึงเป็นสาเหตุที่รัฐบาลไทยไม่สามารถแทรกแซงกิจการภายในของพม่าตามคำเรียกร้องที่แสดงความอ่อนด้อยในเรื่องกิจการระหว่างประเทศของธนาธรได้ เรื่องกิจการระหว่างประเทศประเทศนั้นละเอียดอ่อนมาก ไม่รู้จริงไม่ควรแสดงความคิดเห็น ธนาธรคิดจะเล่นบทพระเอก โชว์ความอินเตอร์ ใยไม่รู้เรื่องพื้นฐานเรื่องนี้เลย สิ่งที่พูดออกมา นอกจากแสดงความไม่รู้ เหมือนการปล่อยไก่แล้ว ยังแสดงให้เห็นว่า อ่อนด้อยเรื่องกิจกรรมระหว่างประเทศอย่างมาก

ยอมรับมาดีๆ เถอะว่า ไม่เคยรู้ข้อตกลงของอาเซียนข้อนี้ ยอมรับมาดีๆ เถอะว่า พลาดอีกแล้ว ตอนแรงงานชาวพม่าประท้วงเรื่องค่าจ้างกับบริษัทของครอบครัว ธนาธรซึ่งเคยเป็นผู้บริหารของบริษัท จัดการกับการประท้วงของแรงงานพม่าอย่างไร ตอบสนองตามคำเรียกร้องของแรงงานชาวพม่าที่ทำงานให้บริษัทของครอบครัวตนหรือไม่”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img