วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกHighlightเสธ.นิดแฉ'ตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ' รวยสุดๆจาก'รถคันแรก'ในยุคปู
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เสธ.นิดแฉ’ตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ’ รวยสุดๆจาก’รถคันแรก’ในยุคปู

“เสธ.นิด” ถาม “ตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ” เคยทำอะไรเพื่อชาติบ้าง-สร้างกุศลอะไรให้สังคมไทยบ้าง แฉช่วงรวยสุดๆ ของคนตระกูลนี้คือ “โครงการรถคันแรก” ในยุครัฐบาลปู-ยิ่งลักษณ์ เพราะทำธุรกิจประกอบรถยนต์ ชี้ปีนั้นปีเดียว มีขอคืนภาษี 1.255 ล้านคัน คิดเป็นเงินที่รัฐบาลต้องคืนภาษีรวม 9.1 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.64 พล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี หรือ “เสธ.นิด” อดีตนายทหารนักบินกองทัพอากาศ และอดีตนักบินประจำกองกำลังสหประชาชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Vachara Riddhagni ระบุว่า…มหคำถาม คือ 3 ยุควัยแห่ง “ครอบครัวตระกูล ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ได้ทำอะไรเพื่อชาติบ้าง? เคยสร้างกุศลอะไรให้สังคมไทยบ้าง? สงสัยว่า “ช่วงรวยสุดได้กำไรจากธุรกิจประกอบรถยนต์รวยมากสุดช่วงไหน?” หากพิจารณาว่า “เครือบริษัทวงศ์ตระกูลนี้” ใน 3 ชั่วยุคคนนั้น “โครงการรถคันแรกน่าจะเป็นโอกาสทอง” ของพวกเขา

นโยบายรถคันแรกเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2554 และสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กระตุ้นให้ประชาชนถอยรถใหม่ ป้ายแดงกันคึกคัก เพราะหวังจะเอาขอคืนเงินภาษีจากการซื้อรถ ทำเอาค่ายรถยนต์ผลิตรถส่งมอบกันไม่ทันเลยทีเดียว แม้จะถูกช่วงน้ำท่วมใหญ่ทำเอาชะงักไปอยู่หลายเดือน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความต้องการรถใหม่ของประชาชนลดน้อยถอยลง จนขนาดมีการโจมตีว่านโยบายดังกล่าวเป็นการเอื้อประโยชน์นายทุนชัดๆ แถมยังสร้างนิสัยฟุ่มเฟือย ฟุ้งเฟ้อ ให้กับประชาชน เพราะตอนนั้นขนาดพนักงานร้านสะดวกซื้อ ยังถอยรถป้ายแดงกันออกมาด้วยซ้ำ

สิริรวมปิดโครงการเมื่อ ธ.ค. 2555 มียอดรวมรถคันแรกที่ขอคืนภาษีทั้งสิ้น 1.255 ล้านคัน คิดเป็นเงินที่รัฐบาลต้องคืนภาษีรวม 9.1 หมื่นล้านบาท สูงกว่าที่ตั้งเป้าไว้ในช่วงแรก 3 หมื่นล้านบาทถึง 3 เท่าตัว เพราะใครๆ ก็อยากได้เงินภาษีคืน ซึ่งประมาณกันว่าแต่ละคนจะได้คืนตั้งแต่ 30,000-100,000 บาท แต่คนที่ซื้อรถคันแรกจะต้องไม่มีการเปลี่ยนมือเจ้าของรถ หรือต้องใช้รถตามที่รัฐบาลกำหนดคือ 5 ปี ถึงจะสามารถขายรถได้ หรือเปลี่ยนรถใหม่ได้ หากไม่ทำตามเกณฑ์ ก็จะถือว่าผิดเงื่อนไข ต้องถูกริบเงินภาษีที่ได้ไปคืน

ใครได้ใครเสียละพี่น้องเอ๋ย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img