วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWSตั้งคกก.สอบ“ส.ส.”เล่นพนันในสภาฯ ผิดจริงต้องถูกดำเนินคดีตามก.ม.-ฟันจริยธรรมฯซ้ำอีก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ตั้งคกก.สอบ“ส.ส.”เล่นพนันในสภาฯ ผิดจริงต้องถูกดำเนินคดีตามก.ม.-ฟันจริยธรรมฯซ้ำอีก

สภาฯตั้งคกก.สอบ “ส.ส.” เล่นพนันในสภาฯ ขู่ตรวจสอบพบผิดจริงต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ฟันประมวลจริยธรรมฯซ้ำ

วันที่ 3 มี.ค. 2566 เวลา 15.30 น. ว่าที่ร.ต.ยุทธนา สำเภาเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ในฐานะโฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ชี้แจงกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของ ส.ส. กรณีพบการเล่นการพนันในพื้นที่อาคารรัฐสภาบริเวณห้องทำงานของ ส.ส. ว่า ในการเข้าใช้ห้องทำงานของ ส.ส. จะเป็นไปตามประกาศสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง แนวทางการใช้งานห้องต่าง ๆ ภายในอาคารรัฐสภา พ.ศ.2564 ข้อ 3 (3) โดยกำหนดให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจัดให้มีห้องทำงานของ ส.ส. ตามความเหมาะสม ซึ่งสำนักงานฯ ได้ดำเนินการตามประกาศดังกล่าว และได้ส่งมอบห้องทำงานพร้อมกุญแจให้แก่ ส.ส. ซึ่งสำนักงานฯ มีหน้าที่ดำเนินการเพื่อให้ห้องทำงานสามารถใช้งานได้ตามปกติ หากมีความชำรุดบกพร่องเกิดขึ้น

โฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า ในการเข้าใช้ห้องทำงานของ ส.ส. ยังมีระเบียบรัฐสภาว่าด้วยการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา พ.ศ.2565 เกี่ยวกับข้อปฏิบัติทั่วไปในการใช้พื้นที่และอาคารรัฐสภา ข้อ 8 (2) ที่ห้ามมิให้มีการกระทำการใด ๆ ที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรมอันดี ดังนั้น เมื่อปรากฏตามข้อร้องเรียนว่า มี ส.ส. เล่นการพนันภายในพื้นที่รัฐสภา ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 อันเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา และฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ ส.ส. และกรรมาธิการ พ.ศ.2563 ที่กำหนดให้สมาชิกฯ ต้องรักษาไว้และปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่กระทำการใด ๆ อันก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของประเทศชาติและสภาฯ

“สำนักงานฯจะมีการตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมาสืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ หากผลการสืบสวนพบว่า มีการกระทำความผิดดังกล่าวจริง ก็จะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย ระเบียบ และประมวลจริยธรรมฯ ที่เกี่ยวข้องต่อไป”ว่าที่ ร.ต.ยุทธนา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img