วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWS‘วิษณุ’เผยยกร่างพ.ร.ฎ.ยุบสภารอแล้ว ชี้รัฐบาลประกาศเขตเลือกตั้ง เมื่อ‘กกต.’ส่งมา 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วิษณุ’เผยยกร่างพ.ร.ฎ.ยุบสภารอแล้ว ชี้รัฐบาลประกาศเขตเลือกตั้ง เมื่อ‘กกต.’ส่งมา 

วิษณุ’เผยยกร่างพ.ร.ฎ.ยุบสภารอแล้ว บอกรัฐบาลประกาศเขตเลือกตั้ง เมื่อ‘กกต.’ส่งมา จากนั้นจะยุบสภาเมื่อไหร่ก็ยุบได้

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.66  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หลายฝ่ายคาดกันว่าจะมีประกาศยุบสภาในวันที่ 20 มี.ค.นี้ นายกรัฐมนตรีหารือนายวิษณุบ้างหรือไม่ ว่า นายกฯไม่ได้หารือ และตนก็ไม่ทราบ แต่คงหนีไม่พ้น เพราะในวันที่ 23 มี.ค.นี้ ก็หมดเวลาแล้ว จึงพัวพันกันอยู่ในระยะนี้ หรือวันนี้ก็ยุบได้ถ้าจะยุบ  

ผู้สื่อข่าวถามว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 21 มี.ค.นี้ จะเป็นการประชุมในฐานะครม.รักษาการหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีการประชุมตามปกติ และมีหลายเรื่องที่นายกรัฐมนตรีลงนามเสนอเรื่องบรรจุวาระเข้าที่ประชุมได้อยู่ คำว่า“ครม.รักษาการ” เป็นภาษาพูดที่เราเรียกกัน แต่ในทางกฎหมายไม่ได้เรียก เพราะคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยตีความไว้แล้วว่าอย่าเรียก เพราะถ้าเรียกจะเกิดปัญหาขึ้น แต่ในภาษาราชการไม่ต้องเรียก และในการลงนามหนังสือของรัฐมนตรีไม่ต้องวงเล็บว่ารักษาการ โดยเรื่องนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาเคยติงไว้แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงขั้นตอนการออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ประกาศยุบสภา นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องดำเนินการยกร่าง จากนั้นนายกฯนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยต่อไป โดยในพ.ร.ฎ.ดังกล่าวจะระบุชัดว่าให้มีผลวันไหน อย่างไร ขั้นตอนมีอยู่เท่านั้น อย่างไรก็ตาม นายกฯสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านครม. จึงเป็นพ.ร.ฎ.ฉบับเดียวที่ไม่ต้องผ่านครม.

เมื่อถามว่าจำเป็นจะต้องให้นายวิษณุเป็นผู้ตรวจดูรายละเอียดก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ต้องดู ตอนนี้ยังไม่ได้สั่งให้ทำ แต่ร่างนั้น เตรียมไว้แล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่อาจมีรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง เพื่อย้ายไปสังกัดกับพรรคฝ่ายค้าน จำเป็นจะต้องลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น แต่หากคิดว่าเป็นมารยาทหรือความอึดอัด มองหน้ากันไม่สนิท ก็ลาออกได้ แต่ถ้าไม่มีปัญหา พูดจากันได้กันรู้เรื่อง ก็อยู่ในตำแหน่งต่อไป ซึ่งเคยมีในอดีต เมื่อถามว่าแต่ถ้าลาออกในช่วงนี้ จะกระทบต่อจำนวนครม.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีผลกระทบ อันที่จริงจะออกหรือไม่ออกก็ได้ หากออกตอนนี้ หรืออีกสักพักหนึ่งค่อยออก ก็ได้ สิ่งเหล่านี้เคยมีมาแล้วในอดีต เช่น ลาออกเสียก่อนก็คือมารยาทดี บางทีอยู่ในสักพักแล้วค่อยออก

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แบ่งเขตเสร็จแล้ว และเตรียมส่งให้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา นายวิษณุ กล่าวว่า เหตุผลที่ไม่สามารถยุบสภาในช่วงก่อนหน้านี้ได้ ก็เพราะรอวันนี้ โดยกกต.ขอไว้ 15 วัน ซึ่งเขาก็จัดการได้ตามคาด อย่างไรก็ตาม ตนคาดว่าในวันนี้ (16 มี.ค.) น่าจะประกาศได้ จากนั้นจะยุบสภาเมื่อไหร่ก็ยุบได้ ถ้ากกต.ส่งมาให้รัฐบาลวันไหน ก็สามารถประกาศให้ได้ในวันนั้น แม้แต่ตรงกับวันหยุดราชการ เสาร์-อาทิตย์ ก็ประกาศได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img