วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWS"ปชป." ยื้อโหวตหน.พรรคคนใหม่ "ราเมศ" ยัน "เฉลิมชัย" รักษาคำพูด ตัวเลขไม่ถึงไม่เล่นการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปชป.” ยื้อโหวตหน.พรรคคนใหม่ “ราเมศ” ยัน “เฉลิมชัย” รักษาคำพูด ตัวเลขไม่ถึงไม่เล่นการเมือง

“ปชป.” ยื้อโหวตหัวหน้าพรรคคนใหม่ อ้างรอกกต.รับรองส.ส.  “ราเมศ” เผย “เฉลิมชัย” พูดคำไหนคำนั้นตัวเลขไม่ถึงไม่เล่นการเมือง ย้ำยังรักเชื่อฝีมือ  ปัดข่าวจับมือร่วมรัฐบาล ชี้บิดเบือน ยันไม่เกิน 13 ก.ค.เห็นโฉมหน้าผู้นำพรรคคนใหม่

วันที่ 24 พ.ค.2566 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนเชวง รักษาการโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)ชุดรักษาการว่า ที่ประชุมได้แจ้งว่า มีประชาชนได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทั่วประเทศจำนวน 89,180 คน ถือว่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ลาออกจากหัวหน้าพรรค โดยขั้นตอนต่อไปจะมีการเลือกตั้งหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ภายใน 60 วัน ส่วนกระบวนการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ในอดีตจะต้องเปิดให้มีการหยั่งเสียงเบื้องต้นเหมือนครั้งที่ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออก แต่ขณะนี้เราตัวแทนประจำจังหวัด และสาขาพรรค ที่ประชุมจึงเสนอให้มีการยกเว้นข้อบังคับพรรค แต่ยังรับฟังสมาชิกทุกคน หลังจากนี้พรรคเรียกประชุมใหญ่วิสามัญอีกครั้ง 

นายราเมศ กล่าวว่า ที่ประชุมกก.บห.ได้กำหนดองค์ประชุมในการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่คือ ว่าที่ส.ส.ที่ผ่านการเลือกตั้งทั้ง 24 คนที่จะเป็นองค์ประชุมหลัก 70% จึงต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง รับรองก่อน ในส่วนอื่นๆยังเป็นไปในข้อบังคับพรรคทุกประการ เช่น จะต้องมีกรรมการบริหารพรรค อดีตหัวหน้าพรรค อดีตรัฐมนตรี อดีตผู้ว่าราชการ ที่จะร่วมเป็นองค์ประชุม 30 % โดยหลังจากนี้จะมีการประชุมเพื่อกำหนดสัดส่วนที่เหมาะสมอีกครั้ง ส่วนการประชุมกก.บห.ชุดรักษาการครั้งนี้ยังไม่ใช่นัดสุดท้าย แต่หลังจาก กกต.รับรองส.ส.จะมีการประชุมอีกครั้ง จะต้องมีการเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ภายในวันที่ 13 ก.ค.นี้ 

เมื่อถามว่า การที่ยกเว้นข้อบังคับในเรื่องการหยั่งสียงเป็นเพราะต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาความขัดแย้งที่เคยเกิดขึ้นในอดีตหรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า ในอดีตการแข่งขันตามระบอบประชาธิปไตยเป็นเรื่องธรรมดา แต่เมื่อเลือกเสร็จก็จบ แต่ที่ยกเว้นข้อบังคับเพราะเรามีตัวแทนแต่ละจังหวัดเพียงพออยู่แล้ว เรายังเห็นความสำคัญของสมาชิก ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้มีการพูดคุยถึงผลการเลือกตั้ง แต่ยังไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด เพียงแต่ให้กำลังใจกัน หลังจากประชุมกก.บห.ก็จะมีการประชุมว่าที่ส.ส.เพื่อที่จะขับเคลื่อนการทำงานภายใต้ระบบรัฐสภาต่อไป 

“ยืนยันยังไม่มีความเห็นประเด็นร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล หรือ ลงมติเลือกนายกฯคนไหน การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้มติพรรค รวมทั้งเรื่องของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค ที่ยืนยันต่อที่ประชุมอย่างชัดเจนว่าไม่เคยพูดคุยติดต่อประสานงานเรื่องการตั้งรัฐบาลกับใครทั้งสิ้น ข่าวที่ออกไปเป็นการบิดเบือน เพื่อดิสเครดิตพรรค ซึ่งนายเฉลิมชัย ยังพูดในหลักการ “คำไหนคำนั้น” เมื่อตัวเลขไม่ถึงตามที่ท่านประกาศไว้ก็ต้องไม่เล่นการเมือง แต่สมาชิกยังเชื่อมั่นในศักยภาพในการทำหน้าที่ ยังรักพรรค และยังต้องการคำปรึกษาจากเลขาธิการพรรค รวมถึงผู้อาวุโสที่มีประสบการณ์ ซึ่งเราก็ดำเนินการมาโดยตลอด”นายราเมศ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img