วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWS“เสื้อเหลือง”พรึบรัฐสภาให้กำลังใจส.ว. ยันเสียงตัดสินในสภา-ไม่ใช่14ล้านเสียง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสื้อเหลือง”พรึบรัฐสภาให้กำลังใจส.ว. ยันเสียงตัดสินในสภา-ไม่ใช่14ล้านเสียง

ม็อบเสื้อเหลือง” บุกสภาฯให้กำลังใจส.ว. ไม่โหวตให้พรรคแก้ ม.112 ด้าน “บิ๊กเจี๊ยบ” ยันเสียงข้างมากตัดสินในสภาฯ ไม่ใช่ 14 ล้านเสียง ย้ำจุดยืนโหวตนายกฯ ต้องเป็นคนดี-เก่ง

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา ฝั่งวุฒิสภา เวลา 05.00 น. คณะประชาชนคนรักในหลวง นำโดยนายนายประยูร จิตรเพ็ชร ประธาน ประชาชนคนรักในหลวง ส่วนกลาง และมวลชนซึ่งสวมเสื้อสีเหลืองจำนวนหนึ่ง รวมตัวเพื่อให้กำลังใจส.ว.และยื่นหนังสือขอให้ส.ว. งดการลงมติให้กับพรรคการเมืองที่ล้มล้างสถาบันเบื้องสูง

จากนั้นเวลา 08.00 น. นายประยูร และแกนนำบางส่วนได้เข้าพบกับส.ว. บนตึกวุฒิสภา ชั้น 2 โดยเป็นการพบปะแบบส่วนตัว เป็นเวลา 40 นาที ก่อนที่นายประยูรจะกลับมาแจ้งให้มวลชนรับทราบว่า พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ส.ว. จะเป็นผู้รับยื่นหนังสือ และพามวลชนเข้ามารอที่ด้านในอาคารรัฐสภา บริเวณโถงหน้าพิพิธภัณฑ์รัฐสภา พร้อมยืนยันว่าการรวมตัวของกลุ่มประชาชนคนรักในหลวงไม่มีประเด็นการเมือง ไม่มีความรุนแรง และต้องการมาให้กำลังใจ ส.ว.เท่านั้น

เวลา  10.15 น. พล.อ.อกนิษฐ์ พร้อมด้วยนายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล ส.ว. เข้ารับยื่นหนังสือกับแกนนำและตัวแทน โดยนายประยูร ระบุว่า ตนขอให้กำลังใจส.ว. และขอเรียกร้องไม่ให้ลงมติให้กับพรรคการเมืองที่คิดล้มล้างสถาบัน  ซึ่งการรวมตัวของมวลชนถือเป็นบางส่วนเท่านั้น ทั้งนี้ตนทราบข่าวว่ามีคนคิดจะล้มล้างสถาบัน หากเกิดขึ้นจริง กลุ่มประชาชนคนรักในหลวงจะออกมาชุมนุมเป็นหลักล้านคน

โดย พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ตนในฐานะประธานกมธ.บริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา หลายคนที่ทำงานร่วมกันขอให้สัญญาว่า ส.ว.ทุกคนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิมีวุฒิภาวะดี เชื่อว่าทุกคนจะทำงานเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพื่อประโยชน์สูงสุดประเทศชาติ และประชาชน ไม่ต้องกลัว ส.ว.มีวุฒิภาวะพอ

จากนั้นพล.อ.อกนิษฐ์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ตนจะดูรายละเอียดของหนังสือที่มายื่นว่าเข้าเงื่อนไขอะไรบ้าง และต้องเดินต่ออย่างไร  ส่วนที่ถามถึงจุดยืนส่วนตัวในการโหวตเลือกนายกฯ ตนบอกแล้วว่าทุกคนมีวุฒิภาวะที่ตัดสินใจบนผลประโยชน์ชาติและประชาชนเป็นหลัก และตอนนี้ยังไม่ชัดเจน คนที่เป็นส.ส. ขณะนี้ กกต. ยังไม่รับรอง ดังนั้นเร็วเกินไปที่จะตอบตอนนี้

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมองสเปคบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นนายกฯ พล.อ.อกนิษฐ์​ กล่าวว่า ต้องเป็นคนมีความรู้ความสามารถ คนเก่ง คนดี และต้องคู่กัน ไม่ใช่ดีแล้วไม่เก่ง หรือ เก่งแล้วไม่ดี และทำงานเพื่อประเทศชาติ ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

เมื่อถามว่า ปัจจัยของตัวเลข ส.ส.ร่วมรัฐบาลจะเป็นปัจจัยโหวตนายกฯหรือไม่ พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของฝั่งส.ส. เรามีหน้าที่พิจารณาตอนเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ เท่านั้น ซึ่งเป็นคนละขั้นตอน

เมื่อถามถึงการกดดันให้ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ เสียงข้างมากตามมติประชาชน ให้พรรคอันดับหนึ่งเป็นนายกฯ พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า การที่บอกว่า เสียงอันดับหนึ่งเป็นนายกฯ หลายท่านเข้าใจผิด เสียงส่วนใหญ่กับเสียงส่วนน้อยเป็นอย่างไร เป็นขั้นตอนของการเลือกตั้ง

“ตอนนี้ไม่มีเสียงส่วนใหญ่ ยังไม่รู้ว่าใครเป็นเสียงส่วนใหญ่เป็นแค่การวางแผนกันเท่านั้น เมื่อมีเสียงส่วนใหญ่ต้องมีเสียงส่วนน้อย ผมไม่ได้ฟังเสียงคนที่ได้รับเลือกตั้งมามากเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่”พล.อ.อกณิษฐ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีทีตัวแทนพรรคก้าวไกลมาพูดคุยส่วนตัวหรือไม่เพื่อให้โหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ พล.อ.อกนิษฐ์  กล่าวว่า  ไม่มี ส่วนตัวพร้อมรับฟังทุกพรรค เพราะตนมีเพื่อนอยู่ทุกพรรค ไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่ง เป็นเพื่อนทุกพรรค ตนรู้จักแกนนำของทุกพรรค

เมื่อถามย้ำว่า ปัญหาที่นายพิธา ถูกตรวจสอบเรื่องเลือกตั้งจะเป็นปัจจัยตัดสินตอนโหวตหรือไม่ พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะฝ่าย ส.ส.ไม่นิ่ง ดังนั้นจึงตัดสินใจอะไรไม่ได้ แต่ตนมีหลักเกณฑ์ง่ายๆ ขอเลือกคนเก่ง คนดี และทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหกษัตริย์

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงเนื้อหาของหนังสือของคณะประชาชนคนรักในหลวง ที่ยื่นต่อส.ว. ตอนหนึ่งระบุว่า มวลชนเดินทางมาที่รัฐสภาเพือให้กำลังใจและยืนเคียงข้าง.ว.ที่ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และขอให้ส.ว.ไม่ยกมือให้กับ ส.ส.ที่คิดจะยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ทั้งนี้พบว่าในจดหมายที่ยื่นนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ยังพบการขอรับการสนับสนุนการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ประจำปี 2566  ระหว่างวันที่ 22- 28 ก.ค.จากวุฒิสภา รวม 28.7 ล้านบาท ด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img