วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWS“อดีตเมียบิ๊กกี่”รายงานตัวส.ส.บัญชีรายชื่อเพื่อไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อดีตเมียบิ๊กกี่”รายงานตัวส.ส.บัญชีรายชื่อเพื่อไทย

“อดีตเมียพล.อ.นพดล” รายงานตัว ส.ส.บัญชีรายชื่อเพื่อไทย ด้าน “อ.เจษฎ์” ยันรธน.ห้ามสภาผัว-เมีย ชี้ช่อง “หย่ากันตอนไหน”

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.66 เวลา 09.50 น.ที่รัฐสภา นางประวีณ์นุช เลิศจิตติสุทธ์ (อินทปัญญา) ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) อดีตภรรยาพล.อ.นพดล อินทรปัญญา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมารายงานตัว ต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นคนแรกของวันนี้

โดยนางประวีณ์นุช ได้ยื่นเอกสารการเปลี่ยนนามสกุลต่อเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่รับรายงานตัว เพื่อขอแก้ไขนามสกุล จากเดิมที่ใช้ “อินทปัญญา” เป็น “เลิศจิตติสุทธิ์” และหลังจากรายงานตัวเสร็จแล้ว นางประวีณ์นุชปฏิเสธที่จะตอบคำถามกับสื่อมวลชน บอกเพียงว่า “จะไม่ขอให้สัมภาษณ์ใดๆ” พร้อมกับเดินเร็วขึ้นเพื่อเลี่ยงการตอบคำถาม

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า นางประวีณ์นุชได้จดทะเบียนหย่ากับพล.อ.นพดลแล้ว ก่อนจะลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่รัฐธรรมนูญ ปี 2560 ค่อนข้างเข้มงวด ต้องตรวจสอบด้วยว่า ในทางพฤตินัย ยังอยู่กินฉันสามี-ภรรยาหรือไม่ ซึ่งจุดนี้ เป็นช่องว่าง ให้ร้องตรวจสอบคุณสมบัติของนางประวีณ์นุชได้ หากพบว่า ยังอยู่กินกันฉันสามี-ภรรยากันจริง คนใดคนหนึ่งต้องลาออกจากตำแหน่ง

ขณะที่ นายเจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 108 (8) ในส่วนของลักษณะต้องห้าม บุพการีคู่สมรสหรือบุตรดำรงตำแหน่ง ส.ส. ส.ว. ข้าราชการการเมือง ผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น เป็นสมาชิกวุฒิสภาในคราวเดียวกัน เพื่อแก้ปัญหาสภาผัว-เมียในอดีต ซึ่งในกรณีนี้ หากยังไม่ได้จดทะเบียนหย่ากัน จะส่งผลต่อคุณสมบัติของ ส.ว.ทันที

“แต่หากจดทะเบียนหย่าก่อนลงสมัครรับเลือกตั้ง อาจไม่ส่งผลต่อคุณสมบัติของสมาชิกวุฒิสภา แม้จะยังอยู่กินกันฉันสามี-ภรรยาก็ตาม เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนครอบคลุมไปถึงพฤติการณ์ทางพฤตินัย ซึ่งต่างจากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของกรรมการป้องกันและปรับปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)”นายเจษฏ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img