วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlight“ผบ.ตร.”ยันมีหลักฐานจับตามขั้นตอน คลิปเด็ดมัด“แอมมี่”ปีนขึ้นไปเผาป้าย!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผบ.ตร.”ยันมีหลักฐานจับตามขั้นตอน คลิปเด็ดมัด“แอมมี่”ปีนขึ้นไปเผาป้าย!!

“ผบ.ตร.” ยืนยันจับ “แอมมี่” เป็นไปตามขั้นตอน และมีหลักฐานชัดเจน ขณะที่ “คลิปเด็ด” ว่อนเน็ต เห็นชัดเจนปีนขึ้นไปเผา และพลัดตกลงมาจนบาดเจ็บ ด้าน “เลขาธิการพท.” ยอมรับปมยื่นประกันตัวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ขอดูข้อกล่าวหาก่อนช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.64 นายประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลอาญาออกหมายจับ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ “แอมมี่ The Bottom Blues” ในคดีเกี่ยวกับการเผาทำลายทรัพย์สินของทางราชการที่หน้าเรือนจำกลางคลองเปรมนั้น พรรคฝ่ายค้านจะให้การช่วยเหลือหรือยื่นประกันตัวหรือไม่ว่า หากมีการจับกุมที่ชัดเจน คงจะต้องมีการหารือเพื่อช่วยเหลือในทางใดทางหนึ่ง ซึ่งต้องดูข้อกล่าวหาและประเด็นต่างๆ เพราะจากการติดตามข่าว คือมีเหตุเพลิงไหม้ และลุกลามไปถึงพระบรมฉายาลักษณ์ เรื่องนี้เป็นประเด็นละเอียดอ่อน ซึ่งเราก็จะพิจารณาอย่างรอบคอบต่อไป

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (กก.) กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังอยู่ในขั้นกล่าวหา ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่านายไชยอมรทำผิดตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ ในอดีตที่ผ่านมาที่ ส.ส.พรรคก้าวไกลเข้าไปมีบทบาทในการช่วยประกันตัว เป็นการทำในฐานะประกันสิทธิในกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหา ได้โอกาสออกมาต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ส่วนจะถูกหรือผิด ก็ว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม เรามีจุดยืนที่ว่าเราควรเคารพสิทธิในกระบวนการยุติธรรมที่เป็นธรรมของทุกฝ่าย และให้สันนิษฐานว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยจนถึงที่สุด ตนคิดว่าเรื่องนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นปัญหาความขัดแย้งทางความคิดไปแล้ว เราอยากให้รัฐบาลและผู้มีอำนาจคิดต่อประเด็นการชุมนุมที่ผ่านมา การแสดงออกทางการเมืองที่ผ่านมา ในฐานะที่เป็นความขัดแย้งทางความคิด ทั้งนี้เมื่อเป็นความคิดเห็นแตกต่างทางการเมือง ก็ควรใช้กระบวนการทางการเมืองในการแก้ปัญหา ไม่อย่างนั้นจะไม่สามารถยุติหรือมีทางออกได้ หากใช้กฎหมายปราบปรามอย่างเข้มงวดโดยมองเหมือนปัญหาการก่ออาชญากรรม ก่อคดีอาญาปกติ แต่เรื่องนี้เป็นปัญหาความขัดแย้งทางความคิด

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการนัดชุมนุมของกลุ่มทางการเมืองในวันที่ 6 มี.ค.ว่า ได้ร่วมประชุมที่ บช.น. เพื่อทบทวนและถอดบทเรียนจากการชุมนุมที่ผ่านมา พบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีลักษณะกระจายตัว ทำให้ต้องปรับแผนเพื่อเตรียมพร้อมรับมือในวันที่ 6 มี.ค.นี้ ผู้ชุมนุมบางกลุ่มยังไม่มีข้อสรุป ตำรวจอยู่ระหว่างประเมินตามสถานการณ์ ส่วนมาตรการรับมือหากกลุ่มผู้ชุมนุมก่อเหตุเผาทำลายสถานที่สำคัญ ทำลายทรัพย์สินส่วนราชการ หรือแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับเจ้าหน้าที่ อย่างกรณียืนปัสสาวะรดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะดำเนินคดีทุกราย ยืนยันว่าการจับกุมดำเนินคดี ไม่ใช่ทางออกของการแก้ไขปัญหา

เมื่อถามว่า ผู้ชุมนุมตั้งข้อสังเกตว่าตำรวจจะไม่ให้ประกันตัว เหมือน 4 แกนนำราษฎร พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า จะพูดแบบนั้นไม่ได้ การให้ประกันไม่ใช่อำนาจตำรวจเป็นอำนาจของศาล ในชั้นสอบสวนก็ไม่ได้ให้ประกันอยู่แล้ว เว้นแต่ว่าเป็นกรณีที่อัตราโทษต่ำ มีหมายเรียกแล้วเขามาก็ต้องรับตัวไว้ ส่วนการจับกุมนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ “แอมมี่ The Bottom Blues” เป็นไปตามขั้นตอนและตำรวจมีหลักฐานชัดเจน

วันเดียวกันนี้ มีการนำเสนอคลิปที่เป็นหลักฐานเด็ด แสดงให้เห็นว่า นายแอมมี่ เป็นผู้จุดไฟเผาพระบรมฉายาลักษณ์ โดยปีนขึ้นไปแล้วพลัดตกลงมาเอง ทำให้ได้รับบาดเจ็บ และได้เข้ารับการพักรักษาตัวที่รพ.พระราม 9 ตึก A ห้อง 9010 โดยที่รพ.ดังกล่าว ก็มีประวัติการเข้าพักรักษาตัวเช่นกัน

ทั้งนี้บนหน้าเฟซบุ๊กของนายชูชาติ ศรีแสง Chuchart Srisaeng อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์คลิปดังกล่าว พร้อมข้อความว่า…“นี่คือคลิปภาพผู้ที่ไปก่อเหตุวางเพลิงที่หน้าเรือนจำคลองเปรมไปอยู่ในสถานที่เกิดเหตุและตกลงมาจากการปืนขึ้นไปวางเพลิงเผาพระบรมฉายาลักษณ์ฯ
.
การที่มีกระป๋องน้ำมันและไฟแช็กตกอยู่ในที่เกิดเหตุย่อมสามารถพิสูจน์ดีเอ็นเอของผู้กระทำผิดได้ด้วย”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img