วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWS''สมชาย''ห่วงถูกยื่นตีความชงชื่อ”พิธา”2รอบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”สมชาย”ห่วงถูกยื่นตีความชงชื่อ”พิธา”2รอบ

”สมชาย”เผยส.ว.ฟังข้อมูลรอบด้านโหวตนายกฯ ห่วงถูกยื่นตีความชงชื่อ”พิธา”2รอบ

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.66 นายสมชาย แสวงการ ส.ว. กล่าวถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีของส.ว.ว่า เชื่อว่าส.ว.มีดุลยพินิจอยู่แล้วในการลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 13 ก.ค.นี้ ส.ส.มีสิทธิเสนอชื่อนายกฯ แต่ส.ว.ก็มีหน้าที่ให้ความเห็นชอบ จึงต้องฟังข้อมูลรอบด้านทั้งการแสดงวิสัยทัศน์จากผู้สมัครที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ข้อมูลการอภิปรายจากสมาชิกรัฐสภา ข้อมูลทางคดีที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ เชื่อว่า ส.ว.จะใช้ดุลยพินิจได้อย่างดี แต่ผลโหวตจะออกมาอย่างไร รอดูวันที่ 13ก.ค.

ส่วนข้อเสนอการให้เลื่อนโหวตนายกฯในวันที่ 13 ก.ค.ออกไปก่อน เพื่อรอให้มีความชัดเจนถึงการตีความคุณสมบัติส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรื่องการถือหุ้นสื่อนั้น ขึ้นอยู่กับที่ประชุมรัฐสภาจะเห็นอย่างไร จะมีความกังวลถึงขั้นให้เลื่อนโหวตนายกฯหรือไม่กังวล จะรอฟังข้อมูลการอภิปรายถึงเวลา 17.00น. วันที่ 13ก.ค.แล้วจึงลงมติโหวตนายกฯ แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีอะไรมาเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่กังวลดังกล่าว ส่วนกระแสข่าวจะมีส.ว.งดออกเสียง 90% ในการโหวตนายกฯนั้น ยังไม่ทราบ เพราะบางฝ่ายก็บอกว่า มีเสียงเพียงพอ การโหวตของส.ว.ต้องคำนึงว่า ถ้าพาประเทศรุ่งเรืองก็เห็นด้วย แต่ถ้าเลือกแล้ว พาประเทศวิกฤติ เปลี่ยนแปลงพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน ก็ไม่เห็นด้วย เพราะส.ว.250 คน ต้องร่วมรับผิดชอบในการโหวต ส่วนตัวมีความไม่สบายใจในหลยาประเด็น ทั้งการแก้ไขมาตรา 112 แม้สุดท้ายนายพิธายืนยันจะไม่แก้ไข แต่ต้องถามสมาชิกพรรคก้าวไกลที่เหลือ และเครือข่ายว่า คิดแบบเดียวกันหรือไม่


นายสมชายยังกล่าวถึงข้อกังวลของส.ว.ไม่ให้นำชื่อนายพิธามาโหวตในรอบสอง หากไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาในการโหวตครั้งแรก วันที่ 13 ก.ค.ว่า แม้รัฐธรรมนูญจะไม่มีข้อห้ามเรื่องการเสนอชื่อโหวตซ้ำรอบสอง แต่ส.ว.ก็กังวลใจ หากจะให้โหวตไปเรื่อยๆได้ จึงหยิบเรื่องนี้มาหารือกัน แต่ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน แต่มองว่า เป็นเรื่องที่มีประเด็น หากโหวตครั้งแรกไม่ได้ แต่มาได้เสียงเห็นชอบตอนโหวตครั้งที่2 แต่มีคนไปยื่นตีความว่า การเสนอชื่อโหวตซ้ำ 2รอบ ทำไม่ได้ หากปล่อยให้ทำหน้าที่ไปสัก 3เดือน แล้วศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า กระทำไม่ได้ จะทำให้การประชุมครม.ที่ผ่านมาเป็นโมฆะหรือไม่ จะยิ่งยุ่งไปกันใหญ่

อย่างไรก็ตามหากในที่สุดชื่อนายพิธาไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสาภ แล้วมีการพลิกขั้วรัฐบาลจัดตั้งรัฐบาล ก็เป็นเรื่องที่นักการเมืองต้องไปตกลงกัน จะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ ไม่ว่าจะเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ส.ว.ไม่ยุ่งเกี่ยวด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img