วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlightมติวิป 3 ฝ่ายเปิดเวทีซักฟอก''พิธา''ก่อนโหวต 5 โมงเย็น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มติวิป 3 ฝ่ายเปิดเวทีซักฟอก”พิธา”ก่อนโหวต 5 โมงเย็น

“วันนอร์” เผยผลหารือ “วิป 3 ฝ่าย” เปิด ส.ส.-ส.ว.ซักฟอก “พิธา” ก่อนโหวต 5 โมงเย็น เตรียมนำคำตัดสินศาลรธน.-ผู้ตรวจการแผ่นดินหาทางออก หากไม่ผ่านรอบแรก วอนทุกฝ่ายช่วยกันให้ได้นากยฯก่อนพาชาติพัง

วันที่ 11 ก.ค 2566 เวลา 11:00 น.ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ประชุมหารือร่วมกับตัวแทนคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา และตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการจัดการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ในการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 อาทิ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย นายเอกณัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ นายวิทยา แก้วภารดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ นายชัยชนะเ ดชเดโช ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ น.อ. อนุุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ส.ว.

ต่อมาเวลา 13.00 น.นายวันนอร์ กล่าวว่า ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายได้ข้อสรุปว่า เราจะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อเลือกนายกฯตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ให้เรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ คาดว่าจะมีการอภิปรายและโหวตได้ในเวลา 17.00 น. แต่หน้างานก็ต้องดูอีกที โดยส.ว.ขอเวลาอภิปราย 2 ชั่วโมง ส่วนส.ส.จะให้แต่ละพรรคการเมืองอภิปรายโดยไม่กำหนดวลาไม่เกิน 4 ชั่วโมง ส่วนการพูดพาดพิงถึงใครก็สามารถชี้แจงได้ในเวลาที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามบรรยกาศการประชุมดี จึงอยากให้วันที่ 13 ก.ค.ประชุมเรียบร้อยและให้ได้นายกฯ

ประธานรัฐสภา กล่าวว่า สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยของสมาชิกรัฐสภา และเจ้าหน้าที่ของสภาฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการประกาศการชุมนุม ตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ซึ่งผู้ชุมนุมก็จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ตามหลักเกณฑ์ ไม่ใช่เฉพาะสมาชิกรัฐสภา แต่รวมถึงประชาชนที่อยากเข้ามาสังเกตการณ์ หรืออยากจะฟังการประชุม เราก็จัดสถานที่ทางกทม. เราก็เตรียมไว้รองรับ ก็จะดูแลให้ดีที่สุด เพราะปรชาชนก็มีส่วนสำคัญ ซึ่งในสภาก็มีลานประชาชนแต่ยังไม่เสร็จเรียบร้อย เพราะก่อสร้างยังไม่เสร็จ คงจะใช้ได้ในครั้งหน้าได้

เมื่อถามว่าจะให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯได้แสดงวิสัยทัศน์ช่วงไหน นายวันนอร์ กล่าวว่า ที่ตกลงกันไว้จะมีการเสนอชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ และกกต.กำหนด ยังไม่รู้จะเสนอกี่ชื่อ จากนั้นก็ให้สมาชิกสามารถอภิปรายได้ เพราะการประชุมเป็นการพิจารณาบุคคลที่จะมาเป็นนายกฯ เพราะฉะนั้นก่อนที่จะเลือกเขาก็สามารถอภิปรายคุณสมบัติ ความเหมาะสมในเรื่องต่าง ๆที่เขาอยากจะอภิปรายได้ หลังจากอภิปรายเสร็จแล้วก่อนจะโหวต ตนก็จะถามสมาชิกรัฐสภาว่าจะเสนอให้มีการแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุม

เมื่อถามว่าหากนายพิธา ไม่ผ่านรอบแรก และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนวันโหวตเลือกนายกฯจะแสดงวิสัยทัศน์ได้หรือไม่ นายวันนอร์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ และไม่สามารถพูดล่วงหน้าได้ การเลือกนายกฯอาจจะผ่านหรือไม่ผ่านรอบแรกก็ได้ แต่ถ้าไม่ผ่านเราก็ต้องพิจารณาโดยยึดข้อบังคับ และศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยมาก่อนหน้านี้ แม้ไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ หรือความเห็นของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ทางสภาฯเคยไปหารือมาก่อนหน้านี้ ก็ต้องเอาข้อมูลและความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพิจารณา ว่าจะสามารถจะทำอย่างไร แต่ก็ขอให้การพิจารณาในรอบแรกเกิดขึ้นก่อน แต่สภาฯก็ต้องหานายกฯให้ได้ เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐสภา แต่ว่าจะเสนออย่างไร จะเสนอกี่ครั้ง จะเสนอคนเดิมได้หรือไม่ ขอให้จบรอบแรกก่อน แล้วจะพิจารณาตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับต่อไป

เมื่อถามว่าการแสดงความคิดเห็นของสมาชิกรัฐสภาจะก่อให้เกิดความวุ่นวายในห้องประชุมหรือไม่ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ก็มีข้อบังคับอยู่ ประธานในที่ประชุมก็ต้องขอร้อง แต่คิดว่าไม่อยาก ไม่น่าจะมีความวุ่นวาย เมื่อถามย้ำว่าการมีมวลชนมาจะทำให้บรรยากาศในการประชุมตรึงเครียดหรือไม่ นายวันนอร์ กล่าวว่า ได้เตรียมการอำนวยความสะดวกไว้แล้ว เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองที่มาคงจะไปชี้แจง เพราะมวลชนที่มาส่วนหนึ่งน่าจะเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอยากจะรู้ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ

“ผมเชื่อในความเจตนาดีของพี่น้องประชาชน อยากให้บ้านเมืองมีนายกฯ และอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงในบ้านเมืองของเรา ถ้าเราไม่สามารถทำให้การประชุมเรียบร้อย ไม่มีนายกฯหรือมีช้าไป ประเทศชาติก็เสียหาย และถ้ามีปัญหาขึ้น ไม่ใช่เลือกนายกฯช้า แต่ความน่าเชื่อถือกับตลาดหุ้น นักลงทุน และถ้าข่าวออกไปนักท่องเที่ยวกำลังจะเดินทางมาประเทศไทยเขาก็ต้องชะลอ ความเสียหายต่อพี่น้องประชาชนมีมาก เพราะฉะนั้นขอให้เราคิดให้หนักทำอย่างไรจะทำให้ได้นายกฯด้วยความเรียบร้อย”นายวันนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะมีมือที่สามมาสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวายบานปลายหรือไม่ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ามีส.ว.บางส่วนอาจจะเสนอให้เลื่อนการโหวตนายกฯออกไปก่อน นายวันนอร์ กล่าวว่า ยังพูดไม่ได้และไม่เห็น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img