วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlight‘ศิริกัญญา’โวมีส.ว.อยากโหวตให้‘พิธา’ ฉะ‘เสรีพิศุทธ์’ใครใช้ไปดีล‘ชทพ.-ปชป.’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ศิริกัญญา’โวมีส.ว.อยากโหวตให้‘พิธา’ ฉะ‘เสรีพิศุทธ์’ใครใช้ไปดีล‘ชทพ.-ปชป.’

‘ศิริกัญญา’ ยันไม่ถอยเสนอชื่อ ‘พิธา’ ชิงนายกฯ รอบ 2 ถาม ‘เสรีพิศุทธ์’ ใครเป็นคนขอให้ไปเจรจา ‘ชพน.-ปชป.’ ปูดมี ส.ว. อยากโหวต ‘พิธา’ แต่ถูกข่มขู่เอาชีวิต

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.66 ที่อาคารไทยซัมมิท น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนในการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ชิงตำแหน่งนายกฯ เป็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 ก.ค.ว่า ถ้าประชาชนยังไม่ถอย เราก็ไม่ถอย คิดว่าการเสนอชื่อนายพิธาอีกรอบ ตามสมรภูมิที่หนึ่ง น่าจะเป็นไปอย่างที่เราได้แจ้งกับประชาชนไว้

เมื่อถามถึงกรณีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่าได้รับการประสานจากพรรคก้าวไกลให้เจรจาดึงพรรคชาติไทยพัฒนาและพรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาร่วมตั้งรัฐบาล น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า “อันนี้ไม่ทราบเรื่องว่าใครเป็นคนไปขอให้ท่านเสรีฯไป ไม่ทราบเรื่องเลยค่ะ”

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคชาติไทยพัฒนาและประชาธิปัตย์มาร่วมด้วย จะเป็นผลดีในการช่วยเติมเสียงหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ก็คงเป็นผลดีในการช่วยเติมเสียงให้เราได้ถึง 376 เสียงได้ง่ายขึ้น

เมื่อถามต่อว่า เงื่อนไขของเขาคือการไม่สนับสนุนพรรคที่เสนอเรื่อง 112 จะเป็นการช่องทางให้พรรคเพื่อไทยเสนอนายกรัฐมนตรีหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ถ้าเป็นเงื่อนไขนั้น ก็คงไม่ได้เข้ามาเข้าร่วมรัฐบาลที่พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำในการจัดตั้งอยู่แล้ว

ส่วนการหารือของพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยในวันนี้จะราบรื่นหรือไม่ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า คิดว่าน่าจะราบรื่น และเป็นไปอย่างที่เราได้คาดหวังไว้

เมื่อถามว่า ยืนยันว่ามีเสียง ส.ว. สนับสนุนหรือไม่ เพราะว่าทางพรรคเพื่อไทยต้องการทราบเรื่องนี้ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า จริงๆ แล้วเราได้สื่อสารกันโดยตลอดว่าเราหาและมีการแลกชื่อ ส.ว.ด้วยซ้ำไป ว่าทางก้าวไกลจะติดต่อท่านไหน ส่วนที่เพื่อไทยจะช่วยจะเป็นท่านไหน เพื่อไม่ให้ซ้ำกัน มันมีการพูดคุยกันตลอดอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า มีมากกว่า 13 เสียงหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า รอบนี้คิดว่าจากที่เราทำงานกันมา น่าจะได้คะแนนเสียงเพิ่มเติม จากท่านที่ยังไม่ได้มาในรอบที่แล้ว

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยระบุว่าต้องหาทางออกเกี่ยวกับการโหวตนายกฯ ให้ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ไม่ได้กังวลเรื่องนี้ เป็นไปตามที่เราได้แจ้งประชาชนเอาไว้ ถึง 2 สมรภูมิที่เรากำลังจะสู้กันอยู่ตอนนี้ ครั้งแรกก็คือการเสนอนายพิธา เป็นนายกฯเป็นครั้งที่ 2 และคาดหวังว่าจากการที่เราพยายามทำแคมเปญเปลี่ยนใจ ส.ว. ให้มาอยู่ข้างประชาชน เราคิดว่าเราน่าจะได้คะแนนเสียงเพิ่มเติม และสมรภูมิที่ 2 ส.ว. ท่านไหนที่ยังคงไม่สบายใจที่จะยกมือให้นายพิธา อยากจะปิดสวิตช์ตัวเอง เราก็มีทางเลือกให้โหวตเห็นด้วยกับมาตรา 272 อันนี้ก็เป็นทางเลือกที่เราได้แจ้งสื่อและประชาชนไป จากนั้นถ้าการดำเนินการของเราทั้ง 2 สมรภูมิยังไม่เป็นผล เรายังไม่ชนะ ก็จะเปิดทางให้กับทางเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า มีการกำหนดกรอบระยะเวลาหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เรื่องของไทม์ไลน์ต่างๆ ต้องขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาที่จะบรรจุวาระของมาตรา 272 ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นอาทิตย์หน้าแล้ว เพราะตามระเบียบต้องนำเข้าภายใน 15 วัน ภายในอาทิตย์หน้า เราน่าจะทราบทิศทางต่อไป อย่างชัดเจนแน่นอน

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย มีท่าทีไม่พอใจการเสนอมาตรา 272 โดยระบุว่าเป็นการมัดมือชก จะต้องมีการพูดคุยกันหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ก็คงเป็นหนึ่งในประเด็นที่ต้องพูดคุยทำความเข้าใจกันว่า มาตรา 272 มันไม่ได้เป็นการมัดมือชกอะไรแต่อย่างใด คิดว่าเราน่าจะทำภารกิจนี้ร่วมกันทั้ง 8 พรรค ด้วยเช่นเดียวกัน วันนี้ก็คงจะได้พูดคุยกัน

เมื่อถามถามย้ำว่า หากมาตรา 272 และโหวตนายพิธาเป็นนายกฯไม่ผ่าน จะเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ใช่ เป็นไปอย่างที่ได้แถลงกับประชาชนไว้

ส่วนการที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นการยืดเวลาออกไป เพราะควรมีการจัดตั้งรัฐบาลได้แล้วนั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คิดว่าไม่ได้เป็นการยืดเยื้อแน่นอน เพราะคาดว่าจะได้ทราบผลภายในอาทิตย์หน้าเรียบร้อยแล้ว ว่าจะเข้าวาระที่ 1 หรือไม่ สำหรับ 272 ถ้าผ่าน ก็สามารถที่จะทำกระบวนการวาระ 2-3 ให้แล้วเสร็จภายใน 2-3 อาทิตย์เท่านั้นเอง ไม่ใช่เรื่องที่จะยืดระยะเวลาไปไกลเลย ตอนสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กว่าที่จะจัดตั้งรัฐบาล และ ครม. ถวายสัตย์ฯได้ จากวันที่เลือกตั้งนายกฯไป ก็ใช้เวลาไปประมาณ 11 อาทิตย์ด้วยกัน จึงคิดว่าถ้าเราจะใช้เวลาดำเนินการ ม.272 ไปอีกสัก 2-3 อาทิตย์ ก็คงไม่ได้เป็นการใช้เวลามากเกินไป

เมื่อถามว่า ทำไมจึงคิดว่ามาตรา 272 เป็นทางออก น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เราเห็นใจ ส.ว.หลายท่าน เราก็ทราบดีกว่า มันมีกระบวนการที่จะพยายามไม่ให้เขาโหวตสนับสนุนนายพิธามาก แล้วบางครั้งถึงขั้นข่มขู่เอาชีวิต เป็นต้น เราก็เห็นใจและคิดว่าทางออกนี้น่าจะเป็นทางออกที่หลายฝ่ายสบายใจ รวมทั้ง ส.ว.ด้วยที่อยากจะปิดสวิตช์ตัวเอง อันนี้จึงจะเป็นทางออกให้กับ ส.ว. ด้วย

เมื่อถามว่า ในส่วนของกระบวนการพิจารณามาตรา 272 ต้องใช้เสียงฝ่ายค้านด้วย แต่ในขณะนี้ยังไม่มีฝ่ายค้าน จะดำเนินการได้อย่างไร น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า อันนั้นก็จะเป็นการโหวตสำหรับวาระที่ 3 ที่จะต้องใช้คะแนนเสียง ที่เราเรียกว่าฝ่ายค้าน แต่ตามรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ว่า ไม่ใช่ฝ่ายค้าน แต่คือพรรคที่มีรัฐมนตรี พรรคที่ไม่มีประธานสภา พรรคที่ไม่มีรองประธานสภา ซึ่งทั้งหมดก็สามารถตีความได้ว่ารัฐมนตรีที่พูดถึง เป็นรัฐมนตรีที่รักษาการด้วยหรือไม่ และใช้เสียงเพียงแค่ 20% ดังนั้นเราก็คำนวณไว้แล้วว่าน่าจะผ่าน ถ้าถึงวาระที่ 3

เมื่อถามว่า ทำไมเราไม่ยอมถอยเรื่องมาตรา 112 แทนการเดินหน้าแก้ไขมาตรา 272 น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า มันเป็นสิ่งที่เราทำสัญญากับประชาชนเอาไว้ ผ่านการหาเสียงเลือกตั้ง เราก็คิดว่าเอาเข้าจริงๆ แล้ว 112 เป็นแค่ข้ออ้างเท่านั้น ที่จะไม่โหวตให้กับเรา อาจจะเป็นในเรื่องอื่นมากกว่า เลยคิดว่าถึงเราจะยอมถอยแล้ว ก็เสียสัจจะสัญญาที่เคยให้ไว้กับประชาชน ก็ไม่ได้ทำให้ทางโน้นที่ใช้ 112 มาเป็นข้ออ้างจะเปลี่ยนใจแน่นอน เราก็เลยเลือกที่จะไม่เสียสัจจะกับประชาชน

เมื่อถามว่า ได้คำนึงถึงการวิพากษ์วิจารณ์ว่า หากยืดเวลาออกไป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะอยู่ยาว น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า มันไม่ถึงขั้นนั้นเลย ไม่ได้ใช้ระยะ 1 ปี อย่างมากก็แค่ 3 สัปดาห์ คิดว่ายังอยู่ในวิสัยที่เราจะสามารถจัดการได้อย่างแน่นอน และไม่ถือว่าเป็นการใช้เวลามากเกินไป ทั้งนี้นิด้าโพลก็ได้ออกมาบอกอย่างชัดเจนว่า อยากที่จะมีการโหวตให้นายพิธา ไปเรื่อยๆ ด้วยซ้ำ ไป..

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img