วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS‘จุรินทร์’ให้มติส.ส.ชี้ขาดเลือกนายกฯรอบ 2
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘จุรินทร์’ให้มติส.ส.ชี้ขาดเลือกนายกฯรอบ 2

‘จุรินทร์’โยนมติส.ส.ชี้ขาดโหวตเลือกนายกฯรอบ 2 ย้ำจุดยืนชัดเจนเดิม ปัดตอบคำวินิจฉัยศาลรธน.มีผลต่อการโหวตหรือไม่บอกไม่ควรตอบก่อนที่ศาลฯจะมีคำตัดสินออกมา

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีข่าวว่าพรรคก้าวไกลได้ติดต่อทาบทามเข้าร่วมรัฐบาลว่า ไม่ขอพูดในรายละเอียด แต่ยืนยันว่าไม่มีการเจรจาร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล และไม่ทราบรายละเอียดว่ามีการขอเสนอให้มีเสียงสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ โดยพรรคประชาธิปัตย์เคยมีมติชัดเจนแล้วว่างดออกเสียง และได้ลงมติตามนั้นเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ก่อนจะมีการประชุมรัฐสภาในวันที่19 ก.ค.นี้ พรรคประชาธิปัตย์จะประชุมส.ส.ที่รัฐสภาในวันดังกล่าว เวลา 08.30 น. เพื่อหารือว่ามีแนวทางลงมติอย่างไรไม่ว่าจะกรณีหากเสนอชื่อนายพิธาซ้ำ หรือเสนอชื่อบุคคลอื่นใดเข้ามาเพิ่มหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการโหวตรอบที่ 2 สามารถเสนอชื่อนายพิธาเป็นญัตติซ้ำได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ แต่ตนทราบว่า เวลานี้มีการแสดงความเห็นเป็น 2 ฝ่าย จึงเป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาทำหน้าที่วินิจฉัย และในช่วงเช้าวันนี้ (18 ก.ค.) มีการประชุม 3 ฝ่าย อาจจะมีข้อยุติออกมาได้ แต่หากไม่ได้ข้อยุติ คงต้องไปหารือกันในที่ประชุมรัฐสภาวันที่ 19 ก.ค.นี้ ทั้งนี้จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ชัดเจน ทั้งกรณีการเลือกนายกฯ และกรณีของประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อบุคคลชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พรรคประชาธิปัตย์จะมีท่าทีอย่างไรนายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ เพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น และตนยืนยันว่าหากที่ประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์มีมติอย่างไร ก็จะโหวตไปตามทิศทางนั้น

เมื่อถามย้ำว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะมีผลต่อการตัดสินใจลงมติหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร จึงไม่ควรตอบก่อนที่ศาลฯจะมีคำตัดสินออกมา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img