วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS“ชัยธวัช”ยันกระบวนการเลือกนายกฯ ต้องเป็นไปตามรธน.-ไม่ใช่ข้อบังคับ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยธวัช”ยันกระบวนการเลือกนายกฯ ต้องเป็นไปตามรธน.-ไม่ใช่ข้อบังคับ

ชัยธวัช” โยน “ประธานรัฐสภา” ตัดสินโหวต “พิธา” รอบ 2 ได้หรือไม่ ลั่นกระบวนการเลือกนายกฯ ต้องเป็นไปตาม รธน.ไม่ใช่ข้อบังคับ

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.66 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า ที่ประชุมพยายามใช้เหตุใช้ผลในการพูดคุย แต่ว่าสุดท้ายก็ยังไม่ได้มีข้อสรุป เพราะยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่

เมื่อถามว่า ต้องใช้มติที่ประชุมในวันที่ 19 ก.ค.ชี้ขาดใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า หลายๆ เรื่องคงอยู่ที่ประธานสภาด้วย ส่วนในวันที่ 19 ก.ค.จะเปิดให้มีการอภิปรายก่อนหรือไม่นั้น หากมีชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพียงชื่อเดียว อาจจะไม่จำเป็นต้องมีการอภิปรายเยอะ

เมื่อถามว่า ยอมรับว่าจะต้องมีการโหวตเรื่องญัตติ ว่าจะเสนอชื่อนายพิธาอีกรอบได้ก่อนหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็ยังเถียงกันอยู่ คนที่เสนอให้โหวตก็ใช้ช่องของระเบียบไม่เหมือนกัน ก็ยังงงๆ อยู่

เมื่อถามว่า ต้องดูหน้างานใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ใช่ครับ

“พรรคก้าวไกลเรายืนยันว่ากระบวนการเลือกนายกฯ มันเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จะไปตีความข้อบังคับให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญก็คงไม่ได้ และมันจะสร้างบรรทัดฐานที่มีปัญหาได้ในอนาคต จึงตองพยายามใช้เหตุผล และขึ้นกับประธานในที่ประชุม”นายชัยธวัช กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img