วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกNEWS“อกนิษฐ์”ยก 3 ข้อทางเลือกนายกฯคนดี ยันเสนอชื่อใครใช้หลักการเดียวกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อกนิษฐ์”ยก 3 ข้อทางเลือกนายกฯคนดี ยันเสนอชื่อใครใช้หลักการเดียวกัน

“อกนิษฐ์” ชู 3 ข้อทางเลือกนายกฯคนดี ยันเสนอชื่อใครใช้หลักการเดียวกัน คาใจขัดข้อบังคับการประชุมหรือไม่

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.66 ที่รัฐสภา พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ส.ว. ให้สัมภาษณ์ทิศทางการโหวตนายกฯ ของส.ว.ในวันที่ 19 ก.ค.ว่า ต้องเป็นคนดี ในนิยามของตนก็มีนิยามในใจเหมือน เพราะคนดีตัดสินยาก คือ 1.ต้องเป็นคนที่ประพฤติปฏิบัติอยู่ในกรอบของกฎหมาย 2.ต้องปฏิบัติตนอยู่ในกรอบของศาสนา และ 3.ประพฤติตัวอยู่ในขนบธรรมเนียมอันดีงามของไทย ใครที่มีคุณสมบัติครบสามประการนี้ตนก็จะเลือก หากเป็นผู้ที่ทำผิดกฏหมาย ผิดหลักศาสนา และคิดล้มล้างขนบธรรมเนียม โดยเฉพาะในส่วนของสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเป็น 100 ปี เราไม่เอาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การโหวตนายกครั้งที่ 2 จะมีการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี จะโหวตงดออกเสียงอีกใช่หรือไม่ พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ต้องดูว่าเป็นยังไง ตนให้คำนิยามของตนไปแล้ว ตอนไม่กำหนดว่าจะเสนอใคร จะเสนอชื่อใครมาตนก็พิจารณาเช่นนี้

เมื่อถามว่า ขณะนี้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะให้พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ท่าทีของส.ว.จะเป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า “ก็ยังไม่รู้” หากเสนอมาตนก็พิจารณา เรื่องเก่งจนไม่ค่อยวิตก แต่เรื่องคนดีต้องพิจารณาหนักหน่อย ตนยังไม่ทราบเลยว่าเค้าจะเสนอชื่อนายเศรษฐา หรือไม่ ในส่วนของการพิจารณานโยบายตนไม่ได้ดูแค่การแก้ไขมาตรา 112 แต่ดูทั้งหมด ทุกพรรค และตนได้กล่าวว่านโยบายของทุกพรรค บรรจุในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 ถึง 80 เปอร์เซนต์

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรที่ทางพรรคก้าวไกลกล่าว่า ถึงจะลดเพดานการแก้ไขมาตรา 112 ออกไปแล้วก็ตาม แต่การโหวตเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีก็มีเงื่อนไขอื่น เช่นการยกเลิกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับการปฏิรูปกองทัพ ถอนทหารออกจากพื้นที่สามจังหวัดใช้แดนภาคใต้ ใน ส่วนของการยกเลิก กอ.รมน. ตนไม่ได้ติดขัด แต่หากนโยบายขัดต่อขนบธรรมเนียมของไทยตนก็ต้องคิดหนักหน่อย

เมื่อถามว่า หากตัวนายกรัฐมนตรีมาจากพรรคอื่น แต่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลด้วยจะมีผลต่อการเลือกของส.ว. หรือไม่ พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า แล้วแต่ ส.ว. แต่ละท่าน โดยส่วนตัวรอตัดสินใจวันพรุ่งนี้ (19ก.ค.) เพราะยังไม่ทราบว่าเค้าจะเสนอใคร ในส่วนที่ส.ว. จะยื่นระเบียบข้อบังคับข้อที่ 41 ตอนนี้กำลังหารือกันอยู่ว่าจะขัดหรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img