วันอังคาร, พฤษภาคม 28, 2024
หน้าแรกNEWS“สว.จเด็จ”ปัดตอบสูตร“สว.-สส.” สกัด“พิธา”นั่งนายกฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สว.จเด็จ”ปัดตอบสูตร“สว.-สส.” สกัด“พิธา”นั่งนายกฯ

สว.จเด็จ” ยันไม่โหวตให้ “พิธา” เมินตอบสูตร “สว.-สส.” ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยสกัดตั้งนายกฯ ยันยังเห็นต่างปมข้อบังคับที่ 41 ทั้งที่อ่านรธน.ฉบับเดียวกัน

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.66 ที่รัฐสภา เวลา 07.45 น. นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ว่า หากวันนี้สามารถลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้อีกครั้ง ยังยืนยันว่าจะโหวตไม่เห็นชอบให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนเดิม ส่วนตัวเชื่อว่าวันนี้ ไม่สามารถโหวตนายกฯได้ เนื่องจากขัดต่อข้อบังคับที่ 41 ของการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ส่วน สว.คนอื่นคิดเห็นอย่างไร ตนไม่ทราบ เพราะแต่ละคนมีความเห็นของตัวเอง อ่านข้อบังคับรัฐธรรมนูญเล่มเหมือนกัน แต่อาจเห็นต่างกันได้

เมื่อถามว่า หาก สส.เสียงข้างน้อย 188 เสียง รวมกับ สว. 250 เสียง จะถูกมองว่าเป็นเสียงข้างมาก ร่วมกันสกัดนายพิธาหรือไม่ เพราะมีความเห็นว่าการเสนอชื่อนายกฯ กับญัตติเป็นคนละเรื่องกัน นายจเด็จ กล่าวว่า ขอให้ถึงตอนนั้นก่อน ตอนนี้ยังให้ความเห็นอะไรไม่ได้

เมื่อถามว่า การตัดสินใจเช่นนี้จะสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับการเลือกนายกฯ ในอนาคตหรือไม่ นายจเด็จ กล่าวว่า ไม่ เพราะบรรทัดฐานอยู่ในสภา ประธานรัฐสภาต้องคำนึงเรื่องนี้อยู่แล้ว และประธานรัฐสภาสามารถใช้ดุลพินิจได้ โดยที่ไม่ต้องลงมติก็ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img