วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกHighlight''คุมเข้ม''ศาลรธน.ถกคำร้องหุ้นสื่อไอทีวี''พิธา'' ไร้มวลชนด้อมส้มกดดัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”คุมเข้ม”ศาลรธน.ถกคำร้องหุ้นสื่อไอทีวี”พิธา” ไร้มวลชนด้อมส้มกดดัน

บรรยากาศรักษาความปลอดภัยบริเวณศาลรธน.เป็นไปอย่างเข้มงวด ท่ามกลางการจับตาพิจารณาคำร้องวินิจฉัยหุ้นสื่อของพิธา ไร้มวลชนกดดัน

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวที่ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดนัดประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีวาระในการพิจารณา สถานะความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 ( 6 ) ประกอบมาตรา 98 ( 3) หรือไม่

ทั้งนี้ มีการรักษาความปลอดภัยรอบบริเวณสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญวันนี้เข้มข้นกว่าทุกวันเพราะ มีคำสั่งของประธานศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย โดยใยช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ชุดตรวจเก็บกู้วัตถุระเบิด วัตถุต้องสงสัย หรือ EOD นำอุปกรณ์ที่เรียกว่า นอร์ลิเนียร์ (ชุดตรวจจับสิ่งแปลกปลอม) สำรวจพื้นที่ บริเวณรอบศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้พื้นที่รอบศาล เข้มงวดมากปกติโดยมีสื่อมวลชนปักหลักรอทำข่าวจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้บรรยากาศยังคงสงบเรียบร้อย ไม่มีมวลชนมารวมตัวกันในพื้นที่แต่อย่างใด

สำหรับ กระบวนการพิจารณาคุณสมบัติ ส.ส. ของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หากมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว ก็จะพิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริงตามคำร้อง และหากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่า ผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้องจริง ก็จะมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ไว้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน รวมทั้งอาจสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งเอกสารเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาวินิจฉัยด้วย ต้องจับตาดูว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img