วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกHighlightฟันธง!นายกฯไม่ได้มาจากเพื่อไทย “กิตติศักดิ์”เชียร์“อนุทิน-บิ๊กตู่”นำตั้งรัฐบาลตอ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ฟันธง!นายกฯไม่ได้มาจากเพื่อไทย “กิตติศักดิ์”เชียร์“อนุทิน-บิ๊กตู่”นำตั้งรัฐบาลตอ

กิตติศักดิ์’ ชี้นายกฯคนที่ 30 ไม่ได้มาจากเพื่อไทย รับหนักใจแทน ‘เศรษฐา’ ปมถูกกล่าวหาเลี่ยงซื้อที่ดิน เชียร์ ‘อนุทิน-ประวิตร’ นำตั้งรัฐบาลต่อ

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.66 ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภาในเร็วๆนี้ ว่า ตนหนักใจแทนนายเศรฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ถูกเตรียมเสนอชื่อต่อรัฐสภา เพื่อให้โหวตเป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 หลังจากที่ถูกตรวจสอบกรณีการเลี่ยงภาษีซื้อขายที่ดิน ทั้งจากนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยื่นให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ตรวจสอบว่าเรื่องดังกล่าวมีประเด็นที่เกี่ยวกับจริยธรรมหรือไม่ ฉะนั้นตนก็เอาใจช่วยนายเศรษฐา และขอให้ชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจน เพราะหากชี้แจงไม่ชัดเจนนายเศรษฐา อาจไม่ได้รับเลือก

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าการโหวตนายกฯ จะต้องได้นายกฯ คนที่ 30 แน่นอน แต่ตนขอเดาว่าคนที่เป็นนายกฯ จะไม่ได้มาจากพรรค พท. ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าประเด็นเรื่องเลี่ยงภาษีที่ดินของนายเศรษฐา จะขอให้โหวตเห็นชอบไปก่อนแล้วสอยทีหลังนั้น ตนมองว่าเรื่องนายกฯและ​เรื่องบ้านเมืองไม่ใช่การทดลอง ประเทศไม่ใช่การเล่นขายของ ดังนั้นคนที่จะเป็นนายกฯ ต้องถูกตรวจสอบอย่างดีที่สุด ทั้งนี้ ตนมองว่าแม้จะมีคนดีไม่ 100% หรือคนชั่วไม่ 100% แต่คนที่เป็นนายกฯต้องใสสะอาดและมีจริยธรรม หากโหวตนายกฯรอบ 3 ชื่อนายเศรษฐา ถูกเสนอต่อรัฐสภา ตนก็รู้สึกหนักใจแทน

เมื่อถามว่า หากพรรค พท. ไม่ได้นายกฯ มองว่าควรเปิดโอกาสพรรคลำดับถัดไปจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ต้องให้พรรคอันดับรองลงไป ส่วนแคนดิเดตนายกฯ ตอนนี้ที่ตนมองเห็น มี 2 คน นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. ส่วนนายกฯ คนนอกนั้นตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 วรรคสองนั้นตนมองว่าไปไม่ถึง

เมื่อถามว่า ประเมินว่าสูตรจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์มีพรรค พท. เป็นแกนนำและพรรคอีกขั้วที่มี 188 เสียง โดยไม่มีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) จะเป็นไปได้หรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า หากรวมเสียงได้ขนาดนั้น ถือว่าเสียงเกิน 300 เสียงขึ้นไปแล้ว แต่อาจจะอยู่ไม่ถึง 4 ปี เพราะมีประเด็นแก้รัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ดี การจัดตั้งรัฐบาลผสมสูตรใดก็ตามที่เป็นข่าว สว.ไม่ขอก้าวก่าย ส่วนทิศทางการโหวตนายกฯรอบต่อไปนั้น ตนเชื่อว่า สว. ส่วนใหญ่จะออกเสียงว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบมากกว่าการงดออกเสียง.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img