วันอังคาร, พฤษภาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlight“อนุทิน”รู้แล้ว“ภท.”ได้โควต้ากี่ตำแหน่ง แต่ยังไม่ได้แบ่งจะได้“กระทรวงใด”บ้าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”รู้แล้ว“ภท.”ได้โควต้ากี่ตำแหน่ง แต่ยังไม่ได้แบ่งจะได้“กระทรวงใด”บ้าง


อนุทิน’แย้มรู้แล้ว “ภท.”ได้โควต้ารมต.กี่ตำแหน่ง หนุนแบ่งเก้าอี้รมต.ให้จบก่อนโหวตนายกฯ เชื่อเจรจาได้ไร้ปัญหา

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.66 ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยเรื่องการแบ่งโควต้ารัฐมนตรีให้จบก่อนโหวตนายกรัฐมนตรีว่า มีการพูดมาตลอด แต่การคุยในรายละเอียดคาดว่าจะมีขึ้นใน 1-2 วันนี้ ตอนนี้ได้ประสานนัดหมายมาแล้ว เบื้องต้นพอทราบแล้วว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้โควตากี่ตำแหน่ง แต่ยังไม่ได้แบ่งว่าจะได้กระทรวงใด

เมื่อถามย้ำว่า ควรพูดคุยเรื่องแบ่งจะส่งให้จบก่อนโหวตนายกฯ ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ควรจะเป็นอย่างนั้น ทุกฝ่ายต้องออกไปในแนวทางนั้นไม่ใช่หรือ ส่วนใครจะคุมกระทรวงด้านใดนั้น ต้องไปคุยกัน หากมาพูดเวลานี้ จะกลายเป็นการกดดันซึ่งกันและกัน ตอนนี้กดดันกัน ไม่ได้ควรใช้วิธีหารือหาข้อตกลงร่วมกันให้เป็นที่พอใจทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่ว่า พรรคภูมิใจไทยจะรับผิดชอบกระทรวงด้านสังคม นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยอะไรตรงนั้น แล้วกระแสมาจากไหน เรื่องพวกนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าหนักใจอะไร และทราบว่าควรจะคุยในลักษณะไหนในบริบทที่เรามีในปัจจุบัน โดยต้องคุยในเชิงสร้างสรรค์ ส่วนเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีเดี๋ยวค่อยว่ากัน เพราะยังไม่รู้จะมาร่วมรัฐบาลกี่พรรค และพรรคภูมิใจไทยเป็นลำดับที่2 ในการร่วมรัฐบาล และต้องดูว่าไปร่วมทำงานตรงไหนแล้วเกิดประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์มากที่สุดต่อบ้านเมือง

เมื่อถามว่า มองกระแสข่าวที่ว่าพรรคเพื่อไทยไม่ต้องการให้รัฐมนตรีคนเดิมกลับมานั่งกระทรวงเดิม นายอนุทิน กล่าวย้อนว่า ใครเป็นคนพูด เมื่อเป็นแค่กระแสข่าว ก็อย่าเพิ่งสนใจ แต่คนที่ตนไปเจรจาด้วยมีแค่ นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ถ้าไปฟังคนนั้นพูดทีคนนี้พูดทีคงไม่ได้ เมื่อมีช่องทางพูดคุยก็ต้องคุยเฉพาะช่องทางนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐสภาได้แจ้งกำหนดนัดวันประชุมหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้แจ้ง ต้องรอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ก่อน ว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องอะไรหรือไม่ ต้องรอดูให้ชัดเจน ตนเชื่อว่าคงมีการโหวตนายกฯได้ไม่เกินสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวสัดส่วนโควตารัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง ต่อ 9 สส. โดยพรรคภูมิใจไทยจะได้ตำแหน่ง 4 รมว. 4 รมช. นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเอามาคำนวณ เริ่มจากจำนวนสส.ฝ่ายรัฐบาล และมาคำนวณ สส.ของแต่ละพรรค และโควต้ากลางจะมีหรือไม่และแต่ละพรรคจะยอมหรือไม่ จึงนำมาคำนวณและมาเจรจากัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img