วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWS“พิเชษฐ์”ไล่ไทม์ไลน์เคาะตั้งกมธ.35 คณะพรรคใดได้กี่คณะพรุ่งนี้ ไม่รอผลเลือกตั้งระยอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิเชษฐ์”ไล่ไทม์ไลน์เคาะตั้งกมธ.35 คณะพรรคใดได้กี่คณะพรุ่งนี้ ไม่รอผลเลือกตั้งระยอง

“พิเชษฐ์” กางไทม์ไลน์เคาะตั้งกมธ.35 คณะพรรคใดได้กี่คณะพรุ่งนี้ เร่งให้เสร็จ 13 ก.ย.ประชุมนัดแรก 14 ก.ย.เลือกปธ.-รองประธาน บอกไม่รอผลเลือกตั้งซ่อมจ.ระยอง สัดส่วนเปลี่ยนโยนวิปถอยกันเอง

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.66 เวลา 09.15 น.ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญทั้ง 35 คณะว่า ตนได้รับมอบหมายจากประธานสภาฯให้จัดการให้มีคณะกรรมาธิการให้เร็วที่สุด และได้ทำหนังสือนัดให้แต่ละพรรคส่งตัวแทนมาพรรคละ 2 คนให้มาประชุมร่วมกันในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.)เวลา 13.30 น. เพื่อแจ้งให้ทราบว่าทุกพรรคจะได้สัดส่วนนของคณะกรรมาธิการกี่คณะที่จะได้เป็นประธาน จากนั้นก็ให้แต่ละพรรคกลับไปปรึกษาหารือในพรรคของตัวเอง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของแต่ละพรรคว่าเชี่ยวชาญหรือชอบกรรมาธิการ 35 คณะมีอะไรบ้าง จากนั้นวันที่ 7 ก.ย.จะให้ทุกพรรคมาประชุม โดยตนเป็นประธาน เพื่อหาวิธีการเลือกประธานของแต่ละคณะว่าพรรคไหนจะได้คณะกรรมาธิการคณะไหน โดยวิธีการจับฉลาก หรือตกลงกัน ถ้าตกลงกันได้ก็ตกลงกัน ให้เป็นความพอใจของทุกพรรค เมื่อได้ประธานของแต่ละพรรคแล้ว วันที่ 12 ก.ย.ให้ทุกพรรคให้ส่งรายชื่อ 500 ท่านมาว่าสมาชิกท่านใดจะไปสังกัดอยู่คณะไหนใน 35 คณะ และในวันที่ 13 ก.ย.จะมาเสนอชื่อในที่ประชุมสภาฯว่าแต่ละมีสส.อยู่ในคณะนั้นบ้าง จากนั้นในวันที่ 14 ก.ย.ให้มีการประชุมนัดแรกเลย เพื่อเลือกประธาน รองประธาน กรรมาธิการ โฆษกฯเพื่อจะได้เริ่มทำงานกันทันที

เมื่อถามว่าตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการแต่ละพรรคจะได้กี่คณะ นายพิเชษฐ์ กล่าวยกตัวอย่างว่า พรรคก้าวไกลตอนนี้มี 150 คน อยู่ระหว่างการเลือกตั้งถ้าได้ 151 คน สัดส่วนก็จะได้ 11 คณะ แต่ถ้ามี 150 คนก็จะได้ 10 คณะ ไม่รอการเลือกตั้งดำเนินการไปก่อน แต่ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคก้าวไกลชนะ สัดส่วนอาจจะเปลี่ยน จากนั้นก็ให้วิปของแต่ละพรรคมาพูดคุยกันได้ ว่าจะถอยกรรมาธิการอย่างไร ขึ้นอยู่กับวิปจะพิจารณา เพราะในงบประมาณปีนี้มีโอกาสทำงานในกรรมาธิการเพียง 15 วัน ก็อาจจะไปตั้งกรรมาธิการและกำหนดว่าขอบข่ายงานปีนี้ และปีหน้าอย่างไร

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลระบุว่าไม่อยากให้คนนั่งประธานคณะกรรมาธิการตรงกับเจ้ากระทรวงของรัฐบาล นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า แล้วแต่ที่ประชุมในวันพรุ่งนี้ และในวันที่ 7 ก.ย.ว่าจะตกลงกันอย่างไร ซึ่งจะให้พรรคตกลงกันเอง เพราะมีเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่จะไปคุยกัน และมาเลือกกันในวันที่ 7 ก.ย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img