วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWS"พิเชษฐ์" ฟาดบางพรรคตั้งใจมาแบบไม่ถอย ไม่เจรจา เดินหน้าตั้งกมธ.35 คณะต่อไม่ได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิเชษฐ์” ฟาดบางพรรคตั้งใจมาแบบไม่ถอย ไม่เจรจา เดินหน้าตั้งกมธ.35 คณะต่อไม่ได้

“พิเชษฐ์” บอกแบ่งเคักปธ.กมธ.35 คณะไร้ข้อยุติ ฟาดบางพรรคตั้งเป้ามาแบบไม่ถอย ไม่เจรจา เดินหน้าต่อไม่ได้ ยังไม่นัดครั้งต่อไป รอแต่ละพรรคคุยนอกรอบใหม่ ขู่หากตกลงกันไม่ได้ลุยใช้วิธีแบบกกต.จับสลาก

วันที่ 4 ก.ย. 2566 เวลา 15.55 น.ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกับตัวแทนพรรคการเมืองในการกำหนดสัดส่วนประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ 35 คณะ ว่า การประชุมเพื่อแบ่งกมธ. ยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากพรรคการเมืองแต่ละพรรค ได้เตรียมความต้องการที่จะเป็นประธานแต่ละคณะมาแจ้งต่อที่ประชุม แต่ปรากฎว่าบางพรรคไม่ยอม โดยตั้งเป้ามาแบบไม่เปลี่ยน ไม่ถอย ไม่เจรจา ทำให้ตกลงกันไม่ได้ และไม่รู้เดินหน้าต่อไปอย่างไร จึงยังไม่กำหนดการประชุมต่อว่าจะเป็นวันไหน เพราะตกลงกันไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีความต้องการซ้ำกันอยู่หลายคณะ และมีบางคณะที่ยังไม่มีพรรคใดต้องการ

“จากนี้จะให้ทุกพรรคคุยกันนอกรอบ ถ้ายังคุยกันไม่ได้ก็ตั้งไม่ได้ ผมก็เสียใจด้วย ถ้าไม่คิดถึงประโยชน์ประชาชน ทั้งที่เรื่องนี้ทำได้ไม่ยาก เนื่องจากคณะกมธ.จะมีองค์ประกอบจากทุกพรรค ที่เข้ามาทำงานเพื่อประชาชน แต่น่าเสียใจที่ไม่สามารถยอมกันได้ หลังจากนี้ถ้าตกลงกันได้พอสมควรผมจึงจะนัดประชุมให้”นายพิเชษฐ์ กล่าว

เมื่อถามว่า หากสุดท้ายไม่สามารถตกลงกันได้จะต้องใช้วิธีการจับสลากหรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า หากตกลงกันไม่ได้ สุดท้ายไม่มีใครได้เปรียบ บางพรรคต้องการเป็น 10 คณะ ถ้าจับสลากก็อาจจะไม่ได้ครบ ตนจะใช้หลักการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ใช้วิธีจับสลากเบอร์ผู้สมัคร ซึ่งไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ ถ้าคุยไม่ได้จะนำหลักการแบบ กกต.มาใช้ แต่ก็อยู่ที่พรรคการเมืองจะส่งสัญญาณมาว่าสามารถตกลงกันได้ 90% หรือยัง หากตกลงกันไม่ได้แล้วจะขอจับสลากตนก็ยินดี เพราะเดือน ก.ย. ปีงบประมาณจะสิ้นสุดแล้ว ถ้าตกลงไม่ได้ก็จะเสียโอกาสทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งก็แล้วแต่ เพราะขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองที่จะตกลงกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img