วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlight“สุริยะ”ขอเวลา 2 ปีรถไฟฟ้า 20 บาทได้ใช้แน่นอน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุริยะ”ขอเวลา 2 ปีรถไฟฟ้า 20 บาทได้ใช้แน่นอน

‘’สุริยะ’’ยันรถไฟฟ้า 20 บาทได้ใช้แน่นอนไม่เกิน 2 ปี แจงต้องใช้เวลาหารือเอกชนและปรับระบบตั๋วร่วม 

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนประชุมครม.นัดพิเศษ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า นโยบายและไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้นเป็นนโยบายเร่งด่วน แต่ต้องใช้เวลา เพราะจะต้องมีการเจรจากับหลายหน่วยงาน เพราะเรื่องรถไฟฟ้ามีหลายสี แต่ละสีมีระยะสัมปทานที่แตกต่างกันไป ดังนั้นการเจรจาในขั้นตอนต่างๆ ต้องใช้เวลาและต้องใช้งบประมาณ   

“นโยบายเรื่องนี้มีแน่นอน แต่อาจต้องใช้เวลา โดยคิดว่าไม่น่าจะเกิน 2 ปี ในรัฐบาลเพื่อไทยจะได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาทแน่นอน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องใส่นโยบายนี้ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาหรือไม่  นายสุริยะ กล่าวว่า คำแถลงนโยบาย จะมีการพูดถึงระบบโลจิสติกส์ เรื่องการขนย้ายประชาชน โดยนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่ตนจะเข้าไปอธิบายให้ฟังว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะทำ แต่คงไม่ได้เขียนว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท เพราะมันเป็นเพียงส่วนย่อยของนโยบายใหญ่และมั่นใจว่าสามารถตอบรายละเอียดต่อสภาได้

เมื่อถามว่า จะให้ความมั่นใจกับประชาชนอย่างไร นายสุริยะ กล่าวว่า “ผมคิดว่า เมื่อผมชี้แจงแล้ว คำพูดของผมก็เป็นส่วนหนึ่งของคำสัญญา”

เมื่อถามว่า หากยังไม่สามารถทำได้ 100% มีแนวโน้มที่จะลดค่าใช้จ่ายแบบขั้นบันไดได้หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องใช้เวลาเพราะระบบตั๋วร่วมไม่ใช่จะได้ทันที และเชื่อว่าถ้าเราเป็นเอกชน การที่รัฐบาลลดราคา จากผลการศึกษา จะพบว่า จะมีตัวเลขเพิ่มขึ้นกว่า 10% ดังนั้นรายได้จึงเพิ่มแน่นอน เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นคิดว่าเขาก็ต้องปรับตาม

เมื่อถามต่อว่า รัฐบาลต้องให้เงินอุดหนุนแก่เอกชนเท่าไหร่ นายสุริยะ กล่าวว่า ตอนนี้กำลังทำตัวเลขอยู่และยังไม่นิ่ง โดยมอบให้กรมขนส่งทางรางไปทำตัวเลขออกมา และให้ไปศึกษากับทางนักวิชาการที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  โดยทาง นักวิชาการระบุว่าถ้ามีเวลาว่างสัปดาห์หน้าอาจจะเข้ามาหารือร่วมกันก็จะได้ตัวเลขออกมา.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img