วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS“กัณวีร์”หวั่นนโยบายกระจายอำนาจกลายเป็นรวบอำนาจ ลั่นเรื่องทูต-สันติภาพใต้ต้องเป็นวาระแห่งชาติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กัณวีร์”หวั่นนโยบายกระจายอำนาจกลายเป็นรวบอำนาจ ลั่นเรื่องทูต-สันติภาพใต้ต้องเป็นวาระแห่งชาติ

“พรรคเป็นธรรม” ติงคำแถลงนโยบายรัฐบาลรายละเอียดสั้น หวั่นนโยบายกระจายอำนาจกลายเป็นรวบอำนาจ จ่อชำแหละ 4 ประเด็น ลั่นเรื่องทางการทูต-สันติภาพใต้ต้องเป็นวาระแห่งชาติ

วันที่ 10 ก.ย.2566 นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม เปิดเผยว่า พรรคเป็นธรรมได้รับการจัดสรรเวลาอภิปรายนโยบายรัฐบาลในวันที่ 11-12 ก.ย. 20 นาที จากเวลาที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้รับรวม 14 ชั่วโมง เนื่องจากพรรคเป็นธรรมมีสส.เพียงคนเดียว สำหรับประเด็นที่จะอภิปรายเน้นใน 4 เรื่อง ได้แก่ ผู้ว่าซีอีโอ, สันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้, การทูตระหว่างประเทศ และสิทธิมนุษยชน เนื่องจากในรายละเอียดของคำแถลงนโยบายรัฐบาลมีเพียงสั้นๆ เช่น กรณีของผู้ว่าซีอีโอ จะเกี่ยวกับการกระจายอำนาจที่หลายฝ่ายมองว่าอาจะเป็นการรวบอำนาจมากกว่า ดังนั้นรัฐบาลต้องชี้แจง และจะมีข้อเสนอเพื่อให้รัฐบาลนำไปดำเนินการเพื่อให้นโยบายกระจายอำนาจทำได้จริง

“ประเด็นจุดยืนทางการทูต สิทธิเสรีภาพ รวมถึงสันติภาพปาตานี รายละเอียดของนโยบายรัฐบาลพบว่า ทั้ง 3 เรื่องนั้น มีเนื้อหาเพียงพารากราฟเดียว ทำให้สงสัยว่าทำไมรัฐบาลถึงให้ความสำคัญน้อย โดยเฉพาะการทูตต่างประเทศ รวมถึงการสร้างสันติภาพ ทั้งที่ควรยกให้เป็นวาระแห่งชาติ แต่กลับไม่ให้ความสำคัญ หากรัฐบาลใหม่จะยึดมั่นในข้อปฏิบัติเดิมๆ เหมือน 9 ปีที่ผ่านมา ผมว่าไม่มีความชอบธรรมในแนวทางการสร้างสันติภาพใต้ เม็ดเงิน 5 แสนล้านบาทที่ทุ่มลงไป แต่ทำงานเหมือนเดิม แบบนี้สันติภาพใต้ไม่เกิดขึ้นแน่” นายกัณวีร์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะโฟกัสไปยังพรรคการเมืองใดเป็นหลักหรือไม่ นายกัณวีร์ กล่าวว่า ต้องถามรัฐบาลเป็นหลัก เพราะแม้รัฐบาลจะประกอบด้วยหลายพรรค แต่ทั้งหมดอยู่ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ดังนั้นจำเป็นต้องชี้แจงให้ประชาชนทราบ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแต่พรรคประชาชาติ หรือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รวม.ยุติธรรม แต่คือ นายกฯ ที่ต้องใช้อำนาจ ฐานะประธานสภาความมั่นคงที่มีอำนาจชี้ขาดการแก้ปัญหาในภาวะปัจจุบัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img