วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกHighlight“วันชัย”ถาม“แก้รธน.กับแก้เศรษฐกิจ” อะไรเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนกว่ากัน??
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันชัย”ถาม“แก้รธน.กับแก้เศรษฐกิจ” อะไรเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนกว่ากัน??

“วันชัย” กระตุกรัฐบาล-ฝ่ายค้านดันแก้รธน.เป็นรายมาตราดีกว่าตั้งสสร.จัดทำใหม่ทั้งฉบับ ถามคุ้มหรือไม่ต้องทำประชามติ 3 ครั้งใช้เงินเกือบ 2 หมื่นล้าน ชงถามแก้รธน.กับแก้เศรษฐกิจ อะไรจำเป็นเร่งด่วนกว่ากัน

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.66 ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยว่า ในที่ประชุมกมธ.มีมติตั้งคณะทำงานติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล 7 คน โดยตนเป็นประธาน ส่วนนายเสรี สุวรรณภานนท์ และนายคำนูณ สิทธิสมาน เป็นที่ปรึกษา เพื่อติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการทำประชามติของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด และการเคลื่อนไหวต่อการแก้รัฐธรรมนูญทุกเรื่องทุกประเด็นทุกมิติของกระบวนการที่จะแก้ไข โดยเฉพาะ 1.รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการทำประชามติก่อน หรือด้วยรูปแบบใด และจะใช้เวลาในการจัดทำรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นเมื่อใด เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการเริ่มต้นจากการทำประชามติและมีสสร.นั้น ว่าไปแล้วจะต้องทำประชามติถึง 3 ครั้ง ถ้ารวมการเลือกตั้งสสร.ด้วย จะใช้เงินครั้งละประมาณ 4 พันล้านบาท รวมๆแล้วก็เกือบ 2 หมื่นล้านบาท คุ้มกันหรือไม่ในสภาวะเศรษฐกิจของบ้านเมืองขณะนี้

นายวันชัย กล่าวต่อว่า 2. เมื่อสิ้นบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญและมาตรา 272 สิ้นผลไปแล้ว มีความจำเป็นเร่งด่วนอะไรที่จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อเป็นรัฐบาลแล้วควรพิจารณาให้รอบคอบทุกด้านทุกมุมว่าสถานการณ์ของบ้านเมืองในขณะนี้ การแก้รัฐธรรมนูญกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เรื่องใดจำเป็นเร่งด่วนกับประเทศมากกว่ากัน 3.ถ้าตัดความรู้สึกว่ารัฐธรรมนูญปี 60 มาจากคณะรัฐประหารได้เสียแล้ว นอกนั้นก็ไม่เห็นมีอะไร เพราะรัฐธรรมนูญปี 60 มาจากการแก้ไขข้อบกพร่องของรัฐธรรมนูญปี 40 และปี50 จึงเป็นรัฐธรรมนูญที่ดีในระดับหนึ่ง เพียงแต่ไม่ถูกใจบางพรรคบางพวกเท่านั้น เป็นเรื่องของความรู้สึกมากกว่า หาใช่มาจากเนื้อแท้ของรัฐธรรมนูญไม่ รัฐบาลต้องประเมินให้ดี วันนี้ไม่ได้เป็นฝ่ายค้านที่อยากจะทำอะไรไปได้ทุกเรื่อง

“รัฐบาลและฝ่ายค้านเห็นว่าประเด็นใดเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่ควรจะแก้ไข ก็แก้เป็นรายมาตราไม่ดีกว่าหรือ ประหยัดทั้งเงิน ประหยัดทั้งเวลา แก้ได้ตรงจุดตรงประเด็น ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งและเป็นผลดีแก่ทุกฝ่าย” นายวันชัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img