วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWSศาลให้ประกัน“ชัยวัฒน์” 8 แสน ลั่นไม่เกี่ยวกับการหายตัวของ“บิลลี่”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศาลให้ประกัน“ชัยวัฒน์” 8 แสน ลั่นไม่เกี่ยวกับการหายตัวของ“บิลลี่”

“ชัยวัฒน์”เผยศาลให้กันตัว 8 แสนบาท ห้ามออกนอกประเทศ ยืนยันไม่เกี่ยวการหายตัวบิลลี่ ไม่เคยจับกลุ่มชาติพันธ์เลยสักคนเดียว พร้อมสู้อุทธรณ์วอนศาลเมตตา

จากกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางพิพากษาลงโทษจำคุก ชัยวัฒน์ 3 ปี ไม่รอลงอาญา  ต่อมา จำเลยที่1 ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางให้ประกันนายชัยวัฒน์ ชั้นอุทธรณ์คดี โดยตีราคาประกัน 800,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร

ล่าสุดนายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า วันนี้ก็ขอขอบคุณที่ศาลเมตตาและขอบคุณทีมทนายความ ตนได้ประกันตัว ด้วยหลักทรัพย์ 800,000 บาทเงื่อนไขเดิมคือห้ามออกนอกประเทศ วันนี้ศาลไต่สวนและพิจารณาสำนวนทั้งหมดด้วยพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ข้อเท็จจริงทั่งหมด ที่มีกล่าวหาว่าตนกับพวกไปเกี่ยวข้องกับนายบิลลี่ โดยที่ผ่านมาพวกตนก็ยืนยันมาตลอดว่าไม่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนายบิลลี่ แต่ตนถูกลงโทษในเรื่อง การปล่อยตัวนายบิลลี่กลางทาง จำคุก 3 ปีไม่รอลงอาญา แต่ก็ต้องขอบคุณทางศาลที่ให้ตนได้ประกันตัวออกมา และตนเตรียมจะยื่นอุทธรณ์อยู่แล้ว

ในส่วนของ มาตรา 157 ในการที่ละเว้น ไม่นำตัวผู้ต้องหาไปส่งพนักงานสอบสวน โดยพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ กรมอุทยานทั่วไปนั้น มีความสุ่มเสี่ยงที่จะผิดตามมาตรา 157 กันทุกคน เพราะว่าเราอยู่ในชุมชนนั้น แล้วเราพยายามจะอยู่กับชุมชนให้ได้โดยไม่ทะเลาะกัน โดยเฉพาะตนไม่เคยจับชาวบ้าน จากหมู่บ้านบางกลอย จังหวัดเพชรบุรีเลย อย่างเหตุในคดีนี้เป็นเรื่องของน้ำผึ้งป่าที่ตามกฎหมายเดิม จะไม่สามารถให้ชาวบ้านหรือชุมชนนำของป่าออกไปขายได้ แต่ปัจจุบันนี้มีการออกกฎหมายใหม่ ให้สิทธิ์ทำกินราษฎรได้ เก็บของป่าอยู่ภายใต้กฎหมาย ตนก็จะพยายามสู้ในประเด็นนี้ แต่ก็เข้าใจที่ศาลตัดสินเช่นนี้ ข้อกฎหมายกับหลักปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่นั้น ทำให้ค่อนข้างสุ่มเสี่ยง ดังนั้นวันนี้จึงเป็นกรณีตัวอย่าง ให้กับน้องๆ เจ้าหน้าที่อุทยานทุกคนว่าอย่าท้อ ในสิ่งที่เราปฏิบัติอยู่ น้องๆทุกคนผู้พิทักษ์ป่าทุกคน เราปกป้องป่า เราดูแลสัตว์ป่า ดูแลน้ำ เพื่อคนทั้งประเทศ เราก็จึงมีความหวังว่าในชั้นอุทธรณ์ศาลจะเมตตาขอให้เรามีที่ยืนในสังคมบ้างขณะที่เราทำงาน

นายชัยวัฒน์ ยืนยันว่า ตนไม่มีเจตนาที่จะไปทำร้ายใครทั้งนั้น และตนก็ไม่เคยจับกุมกลุ่มชาติพันธุ์ แม้แต่คนเดียว กระทั่งคนที่ไปทำร้ายป่า ที่ตนดูแลจนสภาพยับเยินก็ตาม ตนยังมีโอกาสต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ต่อไป.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img