วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกHighlight''ปชป.''ประสาน''ภท.-ชทพ.''จับมือแก้ไขรธน.รายมาตรา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”ปชป.”ประสาน”ภท.-ชทพ.”จับมือแก้ไขรธน.รายมาตรา

“จุรินทร์” เผยหารือแก้รธน.รายมาตรา ประสาน “ภท.-ชทพ.” ขอเสียงสนับสนุน  ย้ำจุดยืนไม่แตะหมวด 1-2 และมาตรา 112

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่จะจับมือกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราต่อไปว่า พรรคประชาธิปัตย์ทำโดยลำพังเสียงไม่พอ ซึ่งประสานพรรคภูมิใจไทยกับพรรคชาติไทยพัฒนาในเบื้องต้นแล้ว เพื่อผลักดันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา

ทั้งนี้ได้สั่งการให้ทีมกฎหมายของพรรคยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในรายมาตราแล้ว โดยแต่ละร่างนั้นให้แยกออกเป็นประเด็นๆ เพื่อป้องกันว่าถ้ามีหลายประเด็นในร่างเดียว อาจทำให้ตกไปทั้งร่าง โดยในการประชุมสภาฯสมัยหน้า เราก็สามารถที่จะทำได้

เมื่อถามว่า ทำไมไม่มีพรรคพลังประชารัฐร่วมด้วย นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพรรคพลังประชารัฐว่าจะพิจารณาอย่างไร แต่ตามจริงเป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว ถ้ารวมพรรคพลังประชารัฐได้ก็จะยิ่งดี แต่การที่เราไม่ได้รวมพรรคพลังประชารัฐตั้งแต่แรกไม่ได้มีเรื่องของการที่จะดัดหลัง เราก็ทำไปในสิ่งที่เราคิดว่ามันจะมีโอกาสทำได้ เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนที่ชัดเจนว่าต้องการแก้รัฐธรรมนูญไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย

เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีการเสนอโดยรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องนับหนึ่งจากนายกรัฐมนตรี  ไม่ขอตอบไปถึงตอนนั้น แต่ในฐานะพรรคการเมืองเราสามารถทำได้ และเงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์จะไม่แตะหมวด 1-2 และมาตรา 112

เมื่อถามว่า มีข้อเสนอให้ตั้งกรรมาธิการ 3 ฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และส.ว. ขึ้นมาร่างญัตติ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตัวเองเคยเสนอไว้แล้วแต่ดูเหมือนว่าจะยังไม่สามารถเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกันได้ พอถึงตอนลงมติ ซึ่งเราก็เห็นกันอยู่ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังหวังความร่วมมือเพราะถึงการแก้ไรรัฐธรรมนูญในรายมาตราก็มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับความมือจากทั้ง 3 ฝ่าย

เมื่อถามว่า จะดำเนินการอย่างไรกับส.ว. เพราะเป็นตัวแปรสำคัญในการแก้รัฐธรรมนูญ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อยู่ที่ส.ว.ต้องใช้ดุลยพินิจการพิจารณาว่าการเดินหน้าประเทศไปสู่ประชาธิปไตยยิ่งขึ้นนั้น ทำให้ประเทศเดินหน้าหรือถอยหลัง แต่สำหรับตนมองว่าทำให้ประเทศเดินหน้า ทำให้การเมืองนิ่งขึ้นและไม่มีเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การก่อความไม่สงบทางการเมืองสุดท้ายคนที่ได้ประโยชน์สูงสุดก็คือประชาชน

 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img