วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlight''ยุติธรรม''แจงระเบียบราชทัณฑ์66 ยันไม่มีเรื่องตัวบุคคล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”ยุติธรรม”แจงระเบียบราชทัณฑ์66 ยันไม่มีเรื่องตัวบุคคล

รมว.ยธ.แจงระเบียบราชทัณฑ์ 66 ยันไม่มีเรื่องตัวบุคคล ออกตามกฎหมาย ชี้กรมคุกได้คะแนนเรื่องหลักนิติธรรม ต่ำกว่ามาตรฐานมาก  ปัด ตอบ “ทักษิณ” เข้าเงื่อนไขหรือไม่

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 ที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับสถานที่คุมขังอื่นที่ไม่ใช่เรือนจำ ซึ่งถูกมองว่าเอื้อให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า  เป็นเรื่องที่มีการประชุมไว้หลายเดือนแล้ว และเป็นการออกตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าตอนนี้สังคมครหาในเรื่องนี้ค่อนข้างมาก พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เรื่องนี้ตนขอไปดูรายละเอียดก่อน เพราะมันเป็นเรื่องของคณะกรรมการราชทัณฑ์ที่มีการประชุมไว้หลายเดือนแล้ว เรื่องนี้เท่าที่ตรวจสอบมีปลัดกระทรวงลงไปดูแลอยู่ เป็นการออกตามกฎหมายราชทัณฑ์ ซึ่งเราต้องยอมรับว่าวันนี้กรณีของเรือนจำ เมื่อเรารับเป็นหลักนิติธรรม ปรากฏว่ากรมราชทัณฑ์ได้คะแนนเรื่องหลักนิติธรรม 0.25 จากคะแนนเต็ม 1 ถือว่าต่ำกว่ามาตรฐานมาก เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามหลักนิติธรรม หรือกฎหมายราชทัณฑ์ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ทำหนังสือมาถึงรัฐบาลในชุดที่แล้ว ซึ่งการปฏิบัติทั้งหมดจะไม่เอาตัวบุคคลมาเป็นตัวตั้ง

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า ในส่วนที่เกี่ยวข้องในอำนาจการออกกฎกระทรวง เราจะมีกฎกระทรวงตามมาตรา 89/1 ของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เพราะตอนนี้นักโทษที่อยู่ในเรือนจำคือนักโทษระหว่างไปขังอยู่กับนักโทษเด็ดขาด เป็นการส่อที่จะขัดรัฐธรรมนูญ ในกรณีเรือนจำจะมีกฎหมายที่ระบุเรื่องของราชทัณฑ์ไว้ ซึ่งในกฎหมายมีส่วนหนึ่งของผู้ต้องขังจะมีสถานที่ควบคุม ทุกคนก็คือติดคุกเหมือนเดิม แต่รายละเอียดจะมีคณะกรรมการที่มีตัวแทนของศาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำหน้าที่ประชุมพิจารณา โดยตนได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงเข้าไปดูแลหลังจากมีข่าว ซึ่งปลัดกระทรวงได้บอกแล้วว่าเรื่องการดำเนินการจะไม่มีเรื่องตัวบุคคลเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่จะดูเรื่องของหลักเกณฑ์ เพราะเราต้องการให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายราชทัณฑ์ และระเบียบต่างๆ ต้องเป็นไปตามกฎหมายที่ออกโดยสภา 

เมื่อถามย้ำว่าแม้ไม่ระบุตัวบุคคล แต่นายทักษิณเข้าเงื่อนไขนี้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ไม่ตอบคำถาม และเดินขึ้นรถยนต์ทันที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img