วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWS"ชัยชนะ" เชื่อระเบียบราชทัณฑ์ไม่เอื้อ "ทักษิณ" เหตุออกกฎปี 63 แนะใช้ค่ายทหารจำคุกแทนบ้านพัก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยชนะ” เชื่อระเบียบราชทัณฑ์ไม่เอื้อ “ทักษิณ” เหตุออกกฎปี 63 แนะใช้ค่ายทหารจำคุกแทนบ้านพัก

“ชัยชนะ” ตีปี๊บ “กมธ.ตร.” กรมราชทัณฑ์-รพ.ตำรวจ แจง “ทักษิณ” รักษาตัวในโรงพยาบาลแทนเข้าคุก เชื่อระเบียบฯไม่เอื้อ “นายใหญ่” เหตุออกกฎตั้งแต่ปี 63 แนะใช้ค่ายทหารจำคุกแทนบ้านพัก

วันที่ 13 ธ.ค.2566 เวลา 08.50 น. ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมคณะกมธ.ตำรวจ ในวันนี้ (14 ธ.ค.)ว่า ที่ประชุมจะพิจารณาเรื่องร้องเรียนตรวจสอบการควบคุมนักโทษที่เข้ารับการรักษาพยาบาล และพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้รับการตอบรับจากกรมราชทัณฑ์ รพ.ตำรวจ เข้าชี้แจง โดยทางกมธ.จะสอบถามระเบียบปฏิบัติต่อนักโทษว่ากรมราชทัณฑ์และรพ.ตำรวจ มีระเบียบอย่างไร รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจริงหรือไม่ และนักโทษได้รับการปฏิบัติอย่างไรเหนือจากนักโทษคนอื่นหรือไม่ มีความเสมอภาคกับนักโทษคนอื่นหรือไม่ และนักโทษจะอยู่รักษาตัวที่รพ.อีกนานเท่าใด สำหรับระเบียบกรมราชทัณฑ์ เดิมให้ 90 วัน และเมื่อครบ 120 วันแล้ว การปฏิบัติกับนายทักษิณเป็นอย่างไร เพราะวันนี้ต้องยอมรับภาคประชาชนเคลื่อนไหวอยู่ทุกสัปดาห์ แต่ตนในฐานะประธานกมธ.ตำรวจ ก็ต้องสอบถามเรื่องนี้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เนื่องจากมีผู้ร้องโดยไม่มีธงเอาผิดผู้ใด

เมื่อถามถึงระเบียบของกรมราชทัณฑ์ที่ออกมาล่าสุด เป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่นายทักษิณหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องมองเป็นกลางว่าเรื่องนี้เอื้อให้นายทักษิณไม่ได้ เพราะกฎระเบียบออกเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2563 จากนั้นมีการแก้ไขระเบียบลดโทษ 1 ใน 3 เมื่อปี64 แต่ประกาศระเบียบใช้ในปี 66 ดังนั้นหากมองว่าการทำเรื่องนี้เพื่อเอื้อนักโทษคนใดคนหนึ่งเมื่อปี 63 ก็ไม่จริง เพราะไม่มีใครทราบว่านายทักษิณจะกลับมามอบตัวในปี 66 แต่ถ้าใครเข้าไปอยู่ในคุกแล้วกลับตัวกลับใจได้เร็ว อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่คณะกรรมการดูแลก็สามารถออกมาติดคุกด้านนอกได้ ส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่จะใช้บ้านพักอาศัยเป็นที่จำคุกด้านนอก เช่น นาย ก.เป็นบุคคลที่มีฐานะแล้วให้ญาตินำเสนอบ้านพักอาศัยที่มีความพร้อมแล้วผ่านเกณฑ์มาตรฐานของกรมราชทัณฑ์ นาย ก. ก็มาอาศัยอยู่บ้านหลังนี้ แต่หากนาย ข. มาขออยู่บ้านหลังนี้ด้วย แล้วนายข.จะได้รับการปฏิบัติตนเหมือนนาย ก. หรือไม่ ดั

“ผมเห็นว่าควรใช้ค่ายทหารเป็นสถานที่จำคุกด้านนอก เพื่อลดความแออัดในเรือนจำจะดีกว่า เพราะในค่ายทหารมีโรงนอนอยู่จำนวนมาก ไม่ต้องปรับปรุงติดแอร์ นักโทษก็จะมีระเบียบ มีสุขภาพที่ดี ถ้าเป็นการมองเอื้อนักโทษคนใดคนหนึ่งตนคิดว่าไม่ใช่”นายชัยชนะ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img