วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWS"หมอเจตน์" ตามจี้ "รมว.ยธ.-ราชทัณฑ์" แจงปมออกระเบียบ เอื้อ "นักโทษเทวดา" ส่อมีพฤติกรรมส่อขัดรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอเจตน์” ตามจี้ “รมว.ยธ.-ราชทัณฑ์” แจงปมออกระเบียบ เอื้อ “นักโทษเทวดา” ส่อมีพฤติกรรมส่อขัดรธน.

“หมอเจตน์” ตามจี้ “รมว.ยธ.-ราชทัณฑ์” แจงปมออกระเบียบขังนักโทษนอกเรือนจำ เอื้อ “นักโทษเทวดา” หรือไม่ ชี้คนเอื้อประโยชน์ มีพฤติกรรมส่อขัดรธน.

วันที่ 19 ธ.ค.2566 ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เป็นประธานในการประชุม ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระการประขุม นพ.เจตน์ ศิรธารานนท์ สว. ได้หารือว่า การพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวการออกระเบียบว่าด้วยการคุมขังนอกเรือนจำ ว่าเป็นการออกระเบียบเพื่อช่วยเหลือคนๆ เดียวหรือไม่ เนื่องจากระเบียบดังกล่าวไม่เคยมีมาก่อน และส่อเอื้อกับนักโทษ ที่ได้รับฉายาว่า นักโทษเทวดา พักที่ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้จะครบกำหนดการพักรักษาตัวนอกเรือนจำ 120 วัน ในวันที่ 22 ธ.ค. นี้ ถือว่าเป็นอภิสิทธิชนที่แม้จะได้รับการลดโทษ แต่ไม่ถูกติดคุก

นพ.เจตน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีคำชี้แจงว่าป่วยหนักถึงได้นอนนอกเรือนจำ ซึ่งกรณีดังกล่าวถือเป็นความเสื่อมของกระบวนการยุติธรรม และขัดต่อหลักนิติธรรมที่ต้องปฏิบัติต่อประชาชนอย่างเสมอภาค ขณะนี้สังคมสงสัยว่าจะได้ติดคุกจริงบ้างหรือไม่ เนื่องจากได้รับการลดโทษ เหลือ 1 ปี และเข้าเกณฑ์ผู้สูงวัย มีโรคประจำตัว ทั้งนี้อาการป่วยหนักจนต้องรักษาตัวนอกเรือนจำ ไม่ระบุรายละเอียดที่ชัดเจน ส่วนที่เปิดเผยโรคที่ผ่านมา ถือเป็นโรคทั่วไปที่เป็นโรคประจำตัวของคนสูงวัยและประชาชนทั่วไป

“แพทย์ใหญ่สตช. กรมราชทัณฑ์ ไม่เปิดเผย อ้างเป็นสิทธิของผู้ป่วย ดังนั้นอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจต้องรับผิดชอบ ที่ทำลายกระบวนการยุติธรรม ละเมิดหลักนิติธรรมกรณีให้สิทธินักโทษเหนือกว่านักโทษคนอื่นและไม่ได้ติดคุกจริง และเป็นการละเมิดหลักนิติรัฐ นิติธรรมที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 และมาตรา 26 ด้วย”นพ.เจตน์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img