วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกNEWSลาออก“กมธ.แลนด์บริดจ์”เป็นสิทธิ“ก้าวไกล “พท.”ดักคอคงไม่ลามถึงกมธ.อื่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ลาออก“กมธ.แลนด์บริดจ์”เป็นสิทธิ“ก้าวไกล “พท.”ดักคอคงไม่ลามถึงกมธ.อื่น

อนุสรณ์‘ ชี้ เป็นสิทธิ์ ’ก้าวไกล‘ ลาออก กมธ.แลนด์บริดจ์ฯ ลั่นอะไรเห็นต่างก็เสนอแนะได้หากเป็นประโยชน์กับประชาชน ดักคอ คงไม่ลามถึง กมธ.อื่นเหตุการทำงานเป็นไปด้วยดี

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.67 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 6 คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์) สภาผู้แทนราษฎร จากพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ลาออก หลังทักท้วงความไม่สมบูรณ์ของรายงานการศึกษาของกมธ.ฯ ไม่สำเร็จ ว่า ตนคิดว่าเป็นสิทธิ์ของส.ส.พรรค ก.ก. และสิทธิ์ของส.ส.ทุกพรรคที่อยู่ในกมธ. ในการที่จะทำงานต่อหรือลาออก แต่ตนตั้งข้อสังเกตว่าหากเราไม่มองเรื่องการเมือง เอาประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นตัวตั้ง อะไรที่เราสามารถทำงานภายใต้ กมธ. แล้วคิดว่าไม่มีพรรค เอาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ มีอะไรก็สามารถเสนอได้ และไม่ได้หมายความว่า การดำเนินการทุกอย่างในกมธ.คงไม่เป็นเรื่องของการทำตามใจใครหรือไม่ตามใจใคร ทุกครั้งที่มีความเห็นแตกต่าง หรือขัดแย้งกัน กมธ.ก็พร้อมรับฟังอยู่แล้ว 

“แม้ผมคิดว่าการลาออกจากกรรมาธิการจะเป็นสิทธิ์ แต่ประชาชนก็มีสิทธิ์ที่จะตั้งคำถามเหมือนกัน เพราะเรื่องแลนด์บริดจ์ หากยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง เขาก็อยากเห็นโครงการนี้ อีกทั้งโครงการดังกล่าวเป็นนโยบายหนึ่งของรัฐบาลเพื่อไทยในการที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เรื่องคมนาคมขนส่งเพื่อเสริมศักยภาพจุดแข็งของประเทศ ดังนั้น ประชาชนก็อาจจะมองว่าแม้การลาออกเป็นสิทธิ์ แต่ก็อาจทำให้ประชาชนเสียโอกาสหรือไม่” นายอนุสรณ์ กล่าว

นายอนุสรณ์ กล่าวด้วย ส่วนการที่พรรค ก.ก. บอกว่าไม่อยากเป็นตรายางนั้น ไม่มีใครเป็นตรายาง แต่ทุกเสียงส่วนใหญ่โหวตเป็นเช่นไรก็ต้องดำเนินการตามนั้น และตนคิดว่าคงจะไม่ลามจากกมธ.แลนด์บริดจ์ ไปยังกมธ.อื่น เนื่องจากกมธ.อื่นที่พรรค ก.ก. เข้าไปทำงานนั้น เป็นไปได้ด้วยดี 

เมื่อถามว่า เหตุผลการลาออกของส.ส.พรรค ก.ก.ฟังขึ้นหรือไม่ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่เขาจะพูด แต่ประชาชนก็มีสิทธิ์ที่จะตั้งคำถามเช่นกัน ว่าทำให้พวกเขาเสียโอกาสหรือไม่ เพราะอยู่ตรงนั้นสามารถที่จะเสนอแนะและท้วงติงได้ ส่วนการเชิญหน่วยงานต่างๆ เข้ามาชี้แจงก็สามารถที่จะหารือกันใน กมธ.ได้ และต้องทำความเข้าใจโจทย์ก่อนว่าการทำงานในชั้น กมธ.นั้น ไม่มีพรรค เพราะการตั้ง กมธ.แต่ละคณะนั้น มีสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรครัฐบาล และพรรคฝ่ายค้าน ตามสัดส่วนของสมาชิก แต่ละพรรค ฉะนั้น ในอดีตเราเคยบอกว่าอย่าใช้เสียงข้างมากลากไป ต้องเคารพเสียงข้างน้อยตนเชื่อว่ารัฐบาลนี้ด้วยสัดส่วนและบรรยากาศการทำงานเขาก็พร้อมรับฟังเสียงที่เห็นต่างหรือเสียงข้างน้อยใน กมธ. อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับกรณีที่มีข้อเสนอแนะ ให้กมธ.สัดส่วนพรรค ก.ก.ที่ลาออกคืนเงินเบี้ยประชุม นายอนุสรณ์ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่สามารถเสนอได้ แต่ก็ขอให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาในส่วนของกมธ.ไป ซึ่งที่ผ่านมา กมธ.สัดส่วนพรรค ก.ก.ก็ทำงานกันอย่างเต็มที่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img