วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWSภท.ก้าวสู้ปีที่ 13 “อนุทิน” ให้คำมั่น ปชช.พร้อมเดินหน้าแก้รธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ภท.ก้าวสู้ปีที่ 13 “อนุทิน” ให้คำมั่น ปชช.พร้อมเดินหน้าแก้รธน.

“อนุทิน” ระบุพรรคภูมิใจทำงานอย่างหนักตลอด13 ปี ยึดมั่นคำสัญญาให้ไว้กับประชาชน พร้อมเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ย้ำเป็นเอกสิทธิของพรรคพลังประรัฐ ไม่ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ชั้น 5 ได้จัดงานทำบุญพรรคภูมิใจไทย ก้าวสู่ปีที่ 13 โดยแกนนำพรรคและสมาชิกพรรตเข้าร่วมคับคั่ง ซึ่งพรคร่วมรัฐบาล ได้มาร่วมแสดความยินดี 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการทำบุญพรรคในวันนี้ ซึ่งย่างเข้าสู่ปีที่ 13 ว่า ทิศทางการเมืองของพรรคเน้นเรื่องการปกป้องสถาบัน การดูแลปากท้องประชาชนและการทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ช่วงที่มีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง สิ่งเหล่านี้พรรคยังยึดมั่นไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับพรรคภูมิใจไทยในช่วงแรกคนมองเป็นพรรคเฉพาะกิจ แต่จนถึงวันนี้เราเติบโตถือว่ามีความใช้ได้มาถึง 13 ปี ซึ่งทุกคนในพรรคทำงานอย่างหนัก

เมื่อถามถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรค นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยมีร่างของเราเอง และมีแนวทางชัดเจน อะไรที่เป็นคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญพรรคก็ต้องเคารพจะไปฝ่าฝืนไม่ได้ ทั้งนี้ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรคไม่เกี่ยวว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ และเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.ทุกคน ซึ่งต้องแยกการทำงานระหว่างฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติให้ถูก

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐจะไม่ตัดอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ในส่วนนี้พรรคภูมิใจไทยเห็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่าพรรคภูมิใจไทยพูดหลายครั้งแล้วว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าอยู่ในแนวทางหลักการประชาธิปไตย และเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองก็ทำได้

ต่อข้อถามว่า หากมีการเสนอประเด็นตัดอำนาจส.ว.ในการโหวตเลือกนายกฯ ส.ว.อาจคว่ำร่างแก้ไขดังกล่าว หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ต้องถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะบังคับอะไรส.ว.ได้ ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละสภา เรื่องไหนที่ประชาชนได้ประโยชน์ก็ควรสนับสนุน อะไรที่เป็นประโยชน์เฉพาะในสภาก็ต้องพิจารณาว่าจะสนับสนุนหรือไม่ส่วนเรื่องบัตร 2 ใบ พรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วย และคงไม่สนับสนุน เพราะของเดิมดีอยู่แล้วไปแก้ทำไม

เมื่อถามว่า ในวันนี้คณะก้าวหน้าได้จัดกิจกรรม รวบรวมรายชื่อประชาชน 1 ล้านรายชื่อเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่เขาจะทำอะไรก็ได้ ขอให้ทำตามกฏหมายเท่านั้นก็ชัดเจน ไม่ต้องไปตีความอะไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img