วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWSแจ้งผอ.กกต. 77 จังหวัด เตรียมรับมือเลือก‘สว.ชุดใหม่’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แจ้งผอ.กกต. 77 จังหวัด เตรียมรับมือเลือก‘สว.ชุดใหม่’

เลขากกต. แจ้งผอ.77 จังหวัด เตรียมรับมือเลือกสว.ชุดใหม่ อำนวยความสะดวกให้คำปรึกษา- ตรวจสอบคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้าม ล่วงหน้า ก่อนยื่นใบสมัคร

เมื่อวันที่ 29 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งข้อความแจ้งถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.กกต.จว.) โดยระบุว่า “ผมมีแนวคิดและวิธีที่จะรับมือผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่อาจมีจำนวนมาก เพื่ออธิบายเรื่องราวหรือผลกระทบที่อาจจะตามมาจากการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม โดยจะเปิดโอกาสและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่จะสมัครสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยให้มีการตรวจสอบเบื้องต้น/ปรึกษาเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา “ล่วงหน้า” นับแต่วันนี้เป็นต้นไปเลย เพื่ออำนวยความสะดวก ประเมินจำนวนผู้สนใจ ทราบความเคลื่อนไหว ของผู้ประสงค์จะลงสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา และบริหารสถานการณ์ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันประกาศผล โดยให้ไปยื่นเอกสาร หรือขอคำปรึกษา ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งทุกจังหวัด 77 แห่ง

นายแสวง ยังระบุต่อว่า “ทั้งนี้ สำนักงานฯ อาจจะออกแบบตรวจเบื้องต้น 2 แบบ แบบแรกเป็นแบบ คุณสมบัติและลัษณะต้องห้าม ว่าผู้นั้นมีคุณสมบัติและลักษณต้องห้ามหรือไม่ (อาจเป็นแบบใบติ๊ก) พร้อม” โทษของผู้สมัครและผู้รับรอง” แบบที่ 2 เป็น แบบกลุ่มสาขาอาชีพที่จะลงสมัคร ด้วยการเตรียมการลักษณะนี้น่าจะทำให้เห็นหน้างานพอสังเขป และสามารถบริหารสถานการณ์ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เมื่อถึงวันจริง จนถึงวันประกาศผล”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการทำหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบันนั้นจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 และจะทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมี ส.ว. ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน ทั้งนี้ ส.ว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คน จะเป็นส.ว.ตามบทหลักภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img